Hãy bắt đầu ngày mới với những công việc quan trọng nhất

Hãy-bắt-đầu-ngày-mới-với-những-công-việc-quan-trọng-nhất

Ai cũng có thể kêu ca rằng mình không có đủ thời gian để hoàn thành việc này hay việc kia. Đúng là khi làm chủ một doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bạn cũng đều có hàng núi những công việc to nhỏ quanh mình. Vậy bạn lựa chọn tập trung giải quyết những công việc quan trọng và không quan trọng của mình như thế nào? Đâu là giải pháp của bạn? Bạn không cần phải “tìm kiếm thời gian” để giải quyết tất cả những công việc này. Bạn có thể giải quyết những việc nhỏ bằng cách loại bỏ “Kẻ cắp thời gian”, hay học cách ra quyết định sáng suốt như những người thành công. Nhưng trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn cách xử lý việc quan trọng nhất hiệu quả nhất trong ngày. Hãy bắt đầu ngày mới với những việc quan trọng nhất.

Ý tưởng về những việc quan trọng nhất

Cách đây vài năm, tôi có biết về một khái niệm mới của Leo Babauta gọi là “Những việc quan trọng nhất” – the Most Important Tasks (MITs). Ý tưởng mà Leo Babauta đưa ra là hãy xác định đâu là công việc quan trọng nhất đối với dự án của bạn và bạn hãy làm điều đó trước tiên ngay vào buổi sáng khi bạn thức dậy; Tạo thành thói quen để giải quyết mọi việc quan trọng của bạn trong ngày.

KHÁM PHÁ:  Quy tắc quản lý thời gian 40-30-20-10

Xem: Quy tắc quản lý thời gian 40-30-20-10

Tôi tạo thói quen bắt đầu ngày mới như thế nào?

Đây không phải là ý tưởng gì to tát, nhưng tôi sử dụng nó hàng ngày và nó giúp tôi cực kỳ hữu hiệu. Đầu tiên, hãy xác định ra 3 công việc quan trọng nhất phải hoàn thành ngày hôm nay. Liệu tôi có thể có hơn 3 công việc quan trọng không? Đương nhiên là có. Nhưng ý tưởng ở đây là tôi phải làm bất kỳ điều gì khác ngày hôm nay không quan trọng, đây chính là 3 việc quan trọng tôi phải làm xong hôm nay. Do vậy, MITs chính là điều tôi làm mỗi ngày, ngay sau khi bước ra khỏi giường buổi sáng và uống cốc nước đầu tiên trong ngày.

Ví dụ: Tôi xác định rằng 80% hoạt động hàng ngày của tôi là gặp gỡ khách hànghuấn luyện doanh nghiệp. Tôi không cần quan tâm ngoài việc trên tôi còn phải làm gì khác. Nhưng phải làm xong công việc với ActionCoach và huấn luyện doanh nghiệp mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là tôi phải lập một thói quen; mỗi sáng dậy, tôi sẽ nghĩ ngay đến việc quan trọng nhất là hôm nay gặp gỡ khách hàng nào, huấn luyện cho chủ doanh nghiệp nào, lĩnh vực gì. Tiếp đó, tôi sẽ dành 2-3 tiếng mỗi ngày mới để huấn luyện doanh nghiệp. Sau đó tôi nghĩ tiếp đến 2 MITs còn lại và sẽ dành phần còn lại của buổi sáng để làm việc đó. Bằng cách tập trung ngay vào những công việc quan trọng vào buổi sáng, tôi tự tạo ra một trạng thái tràn đầy năng lượng, giúp tôi khỏe khoắn thực hiện những công việc còn lại trong buổi chiều.

KHÁM PHÁ:  10 điều cần biết về Hiệp định TPP

Xem: Tầm quan trọng của thời gian

Áp dụng thói quen

Dưới đây là  bước bạn có thể dùng để phát triển thói quen làm những việc quan trọng nhất. Bạn hãy áp dụng ngay và sẽ thấy nó dễ đến kinh ngạc:

  1. Trước khi đi ngủ, bạn xác định ba công việc quan trọng nhất cho ngày mai.
  2. Ưu tiên ba nhiệm vụ này, đặt công việc tối quan trọng lên đầu tiên.
  3. Thức dậy vào buổi sáng, ngay lập tức bắt tay vào giải quyết công việc thứ nhất đến khi hoàn thành xong.
  4. Tiếp tục giải quyết công việc thứ hai, và sau đó là công việc thứ ba.
  5. Thời gian còn lại trong ngày bạn giải quyết những công việc khác ít quan trọng hơn.

Bạn hãy tạo thói quen thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất vào buổi sáng. Vì lúc này bạn đang tràn đầy năng lượng, tự tin và minh mẫn để giải quyết công việc tốt nhất. Bắt đầu mỗi ngày với việc tập trung giải quyết những công việc quan trọng nhất là liều thuốc tối ưu nhất để tránh sự trì hoãn. Thay vì bạn phải “tìm thời gian” để giải quyết công việc, bạn hãy làm chúng ngay khi bạn còn đang tràn đầy động lực làm việc, giải quyết thật nhanh gọn sao cho công việc này không còn là công việc gấp gáp, làm mãi không xong.

Xem: Kỹ năng huấn luyện, nhà lãnh đạo cần phải có

Jenny Lý Hà Thu

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *