Thị trường ngách – Lợi thế cạnh tranh không bằng giá

Thị-trường-ngách-–-Lợi-thế-cạnh-tranh-không-bằng-giá

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thách thức đặt ra cho các chủ doanh nghiệp là phải tìm ra giải pháp để tồn tại và phát triển. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã “sống sót” và trở nên thịnh vượng ngay cả trong những điều kiện kinh tế hỗn loạn và môi trường kinh doanh khốc liệt nhất bằng sự không ngừng nuôi dưỡng thị trường ngách.

 

Lợi thế của thị trường ngách

Về cơ bản, thị trường ngách là nơi chưa được khai phá, nơi chứa đầy giá trị tiềm năng và hứa hẹn lợi nhuận cao. Thị trường ngách theo định nghĩa của Brad Sugar – nhà sáng lập tổ chức Action COACH chuyên huấn luyện doanh nghiệp: “Thị trường ngách là thị trường không cạnh tranh về giá”.

Ví dụ của Apple, hãng điện tử này từ lâu đã phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn trong cuộc chiến giành giật thị phần. Nhiều đối thủ đã lất lướt Apple ở thị trường máy tính cá nhân nhưng vẫn không thể nào loại bỏ hẳn được họ. Apple đã thay đổi chiến thuật hướng tới sản phẩm điện thoại thông minh cảm ứng iPhone, một sản phẩm đã thay đổi toàn bộ cách nhìn của mọi người về điện thoại tương lai. Sau thành công vang dội của iPhone, máy tính MacBook lại lấy lại được thị phần mạnh mẽ trên thị trường. Apple không chỉ sống sót mà còn tận hưởng những quãng thời gian kỳ diệu của tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Có thể nhận thấy, chính lòng trung thành cuồng nhiệt của các tín đồ với nhãn hiệu quả táo bất hủ và suy nghĩ khác biệt trong định hướng thị trường kinh doanh đã làm Apple phát triển bền vững hơn.

KHÁM PHÁ:  Sức mạnh tên gọi thương hiệu

Xem: Thị trường ngách là gì?

 

Vì sao cần có Thị trường ngách cho doanh nghiệp?

Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào khi làm việc với các nhà huấn luyện của Action COACH đều nhận được kết quả rõ rệt khi chọn giải pháp kinh doanh trên thị trường ngách. Thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn, các chủ doanh nghiệp được huấn luyện tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ. Mặt khác, để thực sự thị trường ngách là thị trường không cạnh tranh về giá và mang lại lợi thế nhiều nhất cho doanh nghiệp thì nhất thiết doanh nghiệp đó cần tạo ra cho mình khác biệt nổi trội. Khác biệt này phải được khách hàng thuộc nhóm đối tượng mục tiêu chấp nhận. Mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ làm nên một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng dễ thành công.

Mặt khác, điều kiện thuận lợi khi xây dựng thị trường ngách là không mất quá nhiều ngân sách đầu tư nên chúng ta hoàn toàn có thể tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khi khách hàng hài lòng vượt quá sự mong đợi, doanh nghiệp thực sự sẽ nhận được nhiều lợi ích từ việc quảng bá truyền miệng hiệu quả.

Thị trường ngách biến khách hàng trở nên trung thành hơn

Thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp mang lại giá trị lớn cho khách hàng, các thượng đế được thoả mãn nhu cầu và mong muốn, thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc “móc túi” đối thủ. Chính điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn hướng tới, tập trung triển khai tại phân khúc mục tiêu sẽ là thị trường ngách tốt nhất. Thị trường ngách sẽ giữ được chân khách hàng, biến họ trở nên trung thành hơn. Và doanh nghiệp đó đã có vị thế bền vững trong tâm trí khách hàng.

KHÁM PHÁ:  3 thói quen sử dụng đồng tiền tạo nên người giàu và nghèo

 

Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
Action COACH
jennyly@actioncoach.vn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *