Tầm quan trọng của Giá trị Cốt lõi

Bài trước tôi đã bàn về Giá trị Cốt lõi của Doanh nghiệp là gì, và có lẽ bạn cũng đã đọc đâu đó vài bài viết về các giá trị cốt lõi và các giá trị định hướng doanh nghiệp. Bạn có thể tìm đọc thêm những cuốn sách bán chạy nhất về kinh doanh của những tác giả nổi tiếng như Jim CollinsTom Peters họ cũng thường xuyên tán thành về tầm quan trọng của các giá trị cốt lõi và về các công ty nổi bật tận dụng giá trị cốt lõi của họ để chiếm lĩnh thị trường.

tam-quan-trong-gia-tri-cot-loi

Tầm quan trọng của Giá trị Cốt lõi

Mặc dù các tác giả như Collins hay Peters đều có độ tin cậy cao, nhưng bạn vẫn lo lắng vì có chút hoài nghi về tầm quan trọng của các giá trị doanh nghiệp. Có quá nhiều những điều nhàm chán đăng trên vô số những tấm áp phích trên hàng loạt những bức tường. Có quá nhiều nhà lãnh đạo nói rất nhiều về các giá trị mà chẳng có tí động lực, cảm hứng hay tính gắn kết nào.

Nhưng đối với những doanh nghiệp đã tạo nên những giá trị mạnh mẽ một cách thành công, gắn kết được đội ngũ nhân viên của họ thì những lợi ích họ đạt được lại rất đáng kinh ngạc.

Những doanh nghiệp xác định và phát huy hiệu quả các giá trị của họ có ít vấn đề về luân chuyển nhân sự, duy trì lòng trung thành của khách hàng lâu hơn và đạt được lợi nhuận khổng lồ hơn những công ty thiếu điều này. Liệu điều này của tôi có giúp bạn quan tâm không? Tuyệt lắm, bởi vì bạn đang học bước đầu tiên nhằm xây dựng lên một doanh nghiệp thực sự xuất xắc (và nhiều lợi nhuận).

Xem thêm: Xác định tầm nhìn doanh nghiệp

Vấn đề với Giá trị Cốt lõi

Thật không may khi phần lớn những công ty hiện nay đang có những giá trị rất hay, rất tuyệt vời, nhưng chúng lại cũng rất trì trệ, vô nghĩa với biệt ngữ của doanh nghiệp. Có thể chúng được viết trên văn bản điện tử hay một nơi nào đó trong cơ sở của bạn. Thậm chí các giá trị của bạn nằm trên một tấm poster, một bức tường hay trong một vài tài liệu marketing. Và rồi chúng từ từ nằm chết ở đó –  Mờ nhạt dần vào quá khứ và đương nhiên chẳng tạo nên lợi ích cho một ai trong doanh nghiệp cả.

KHÁM PHÁ:  Mâu thuẫn với đồng nghiệp: Giải quyết bằng DISC

Vấn đề mà tôi thấy với phần lớn các giá trị doanh nghiệp là giá trị được cấu trúc theo một cách tự phá hỏng hiệu quả của họ. Và nếu không có một cấu trúc đúng đắn cho giá trị cốt lõi, thì chúng thực sự vô nghĩa và ít có ảnh hưởng tốt cho doanh nghiệp. Đây là lý do:

Những giá trị kết cấu sai lệch không định hướng ra quyết định và hành vi của nhân viên trong công việc hàng ngày. Chúng không minh chứng được bằng sự quản lý và không cảm hóa được bằng công tác lãnh đạo. Và khi các giá trị được tạo ra không đúng với mục đích, khi các giá trị không nằm ở đâu khác ngoài trên các mặt giấy, thì sẽ có một khoảng trống giữa quản lý và đội ngũ nhân viên – nhận thức của nhân viên trong doanh nghiệp chính là điều mà bộ phân quản lý không với tới được. Và nó gây ra tình trạng lãng phí cơ hội để tạo ra nền tảng vững chắc phát triển doanh nghiệp.

Xem thêm: 8 bước xây dựng tầm nhìn vĩ đại cho Doanh nghiệp

Lợi ích của việc gắn kết đội ngũ nhân viên

Là một nhà lãnh đạo, bạn có một cơ hội tuyệt vời để kiến tạo và xây dựng một môi trường làm việc tuyệt vời – nhân viên của bạn sẽ có một môi trường hoàn hảo để đến làm việc mỗi ngày, tạo hứng thú cho họ và giúp họ phát triển.

Và lợi ích của việc gắn kết nhân viên có thể biến những con số khô khan thành những con số đáng ngạc nhiên. Trong nhiều năm  nghiên cứu không ngừng nghỉ, tổ chức Gallup đã đo lường ảnh hưởng của việc gắn kết nhân viên đối với doanh nghiệp. Nghiên cứu của họ bao gồm hơn 25 triệu nhân sự trên nhiều vùng miền và nhiều ngành khác nhau.

KHÁM PHÁ:  CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG TỔ CHỨC

Trong nghiên cứu của Gallup, những doanh nghiệp xếp hàng đầu trong số 25% doanh nghiệp có gắn kết nhân viên cho thấy:

  • 22 – lợi nhuận tăng 22%
  • 21 – hiệu quả tăng 21%
  • 10 – thỏa mãn khách hàng tăng 10%
  • 37 – nghỉ việc giảm 37%
  • 48 – sự vụ về an toàn lao động ít hơn 48%
  • 41 – chất lượng sản phẩm kém chất lượng ít hơn 41%

Thật đáng ngạc nhiên phải không? Và, còn một lý do rất cần thiết để xem xét một cách nghiêm túc về những giá trị cốt lõi doanh nghiệp của bạn là gì chính là tạo ra một lực lượng lao động gắn kết và một nền văn hóa phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm: Tư duy một ông chủ hay người làm công

Những cái sai trong Giá trị Cốt lõi là gì?

Thật không may, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn lại thiếu nhiều hoặc hoàn toàn không có những yếu tố chính để thực sự mạnh mẽ như:

  1. Quá khó nhớ.
  2. Không ai trong doanh nghiệp bạn có thể nhắc lại đầy đủ.
  3. Quá dài dòng.
  4. Quá nhiều giá trị cốt lõi.
  5. Không đưa vào hành động được.
  6. Đội ngũ nhân viên của bạn không mô tả được làm thế nào những giá trị này giúp định hướng họ trong hành động.
  7. Quá sáo rỗng và không độc đáo với niềm tin của doanh nghiệp
  8. Những nhà sáng lập và lãnh đạo không tâm huyết với chúng.
  9. Chúng không phải là một phần trong văn hóa doanh nghiệp.
  10. Chúng không phải là công cụ thu hút nhân tài.
  11. Không thể dùng chúng để thiết lập mục tiêu cho nhân viên và đo lường hiệu quả của họ.
  12. Chúng không phải là một phần trong những mục tiêu marketing và bán hàng của doanh nghiệp.
  13. Chúng không kết nối được với sứ mệnh và tầm nhìn doanh nghiệp.
  14. Những giá tri này không hợp nhất được với phong cách kinh doanh của bạn.
  15. Trải nghiệm khách hàng không hợp nhất với giá trị.

Giá trị cốt lõi cần phải đủ mạnh để hình thành nên văn hóa doanh nghiệp và ít nhất chúng cũng cần phải nắm bắt được 15 yếu tố quan trọng cấu thành này.

Bạn sẽ tạo ra Giá trị Cốt lõi của mình như thế nào? Hãy theo dõi bài viết tiếp theo của chúng tôi về Xây dựng Giá trị Cốt lõi Doanh nghiệp.

 

Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Việt Nam, tại Hà Nội

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *