Ba câu nói thần kỳ tạo nên sự thay đổi

ba câu nói thần kỳ tạo nên sự thay đổi

Không phải ai cũng dám đường đầu với thay đổi. Khi làm việc với nhiều chủ doanh nghiệp, tôi nhận thấy rằng các chủ doanh nghiệp chính là những người dám nghĩ, dám làm và dám thay đổi do vậy họ mới là những người luôn đứng đầu. Còn những ai không dám thay đổi thì vẫn an phận thủ thường với một công việc ổn định nào đó. Bạn có muốn là người linh hoạt tận dụng mọi lợi thế để thành công trong sự nghiệp của chính mình? Có ba câu mà bạn cần học cách nói lặp đi lặp lại, để có thể duy trì được tính linh hoạt trong cuộc sống đầy biến động này.

“Khi tôi thấy một kết quả nào đó thực sự đáng nỗ lực, thì tôi bắt tay tiến hành ngay và thử mọi cách cho đến khi nó thành hiện thực”
– Thomas Edion

THỪA NHẬN RẰNG BẠN ĐÃ SAI

Câu đầu tiên là: “Tôi đã sai”. Hầu hết mọi người thích lảng tránh, khoác lác và chối bỏ trách nhiệm hơn là thừa nhận sai lầm. Sự chối bỏ này còn trở nên tệ hại hơn nữa khi mọi người xung quanh đều biết về những sai lầm của bạn. Bạn là người duy nhất đang muốn lừa phỉnh mọi người, trong đó người đầu tiên lại chính là bạn. Khi bạn nhận ra rằng mình đã sai lầm, điều thông minh nhất bạn có thể làm là thừa nhận sai lầm ngay, từ đó bạn mới có điều kiện tìm giải pháp để giải quyết vấn đề, và tiếp tục lộ trình hoàn thành mục tiêu hay kết quả đã đặt ra.

KHÁM PHÁ:  Sức mạnh ngôn từ của nhà lãnh đạo

Người ta ước lượng rằng khoảng 80% thời gian và công sức của những người có vị trí chủ chốt trong những công ty hay tổ chức lớn thường dùng để che đậy sự thật rằng họ phạm sai lầm và không muốn thừa nhận sai lầm. Nhiều công ty, cả lớn lẫn nhỏ, đã tiến đến bờ vực phá sản chỉ vì từ chối hay không thừa nhận những sai lầm của mình.

THỪA NHẬN RẰNG BẠN KHÔNG HOÀN HẢO

Câu thứ hai mà bạn phải học cách nói để có thể duy trì tính linh hoạt là: “Tôi đã phạm sai lầm”. Thật lãng phí cả về thời gian, công sức và tiền bạc khi mọi người không chịu thừa nhận rằng mình đã phạm sai lầm, ngay cả khi những sai lầm ấy đã quá rõ ràng.

Một khi bạn nói rằng: “Tôi đã sai” hay “Tôi đã phạm sai lầm” vấn đề hầu như đã trôi qua. Kể từ lúc đó trở đi, mọi người lại có thể bắt tay vào việc giải quyết vấn đề và hướng đến việc hoàn thành mục tiêu. Nhưng một khi người đóng vai trò quan trọng không sẵn sàng thừa nhận rằng mình đã chọn hướng đi sai, thì mọi việc coi như chấm dứt.

Chúng ta đã nhìn thấy điều này lặp đi lặp lại trên chính trường của nhiều nước khi những nhân vật đứng đầu không dám thừa nhận sai lầm đã dẫn đến việc lãng phí vô khối thời gian và công sức của bao người và ảnh hưởng đến cả quốc gia.

KHÁM PHÁ:  Thị trường ngách – Lợi thế cạnh tranh không bằng giá

THÍCH ỨNG NHANH CHÓNG VỚI ĐIỀU KIỆN MỚI

Câu thứ ba bạn nên học nói là “Tôi đã đổi ý”. Nếu bạn có thông tin mới trái ngược với thông tin mà bạn dựa vào đó để ra quyết định trước đây, thì hãy thẳng thắn thừa nhận rằng bạn sẽ thay đổi quyết định.

Phạm sai lầm, quyết định sai hay thay đổi quyết định không phải là một điểm yếu, một khiếm khuyết trong phẩm chất của bạn. Thực ra, trong thời đại sự thay đổi diễn ra nhanh chóng trong các lĩnh vực kiến thức, công nghệ và cạnh tranh như hiện nay, dám thay đổi là dấu hiệu của sự dũng cảm, của cá tính và của tính linh hoạt khi sẵn sàng thừa nhận sai lầm để giảm thiểu rủi ro một cách nhanh chóng và áp dụng “nguyên tắc thực tiễn” trong mọi việc bạn thực hiện.

Hãy sẵn sàng đối phó với thực tế đúng theo bản chất của nó ở thời điểm hiện tại, thay vì bạn muốn thực tế giống như quá khứ. Hãy đối mặt với sự thực, dù đó là gì đi nữa. Hãy thành thật với bản thân và với mọi người xung quanh.

“Hãy thấy rõ mục tiêu của mình nhưng hãy linh hoạt với quá trình vươn đến mục tiêu”

“Chinh Phục Mục Tiêu”
Brian Tracy

 

3 thoughts on “Ba câu nói thần kỳ tạo nên sự thay đổi”

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *