V-A-K-Ad Bài trắc nghiệm Nhận diện tính cách bằng NLP

Bạn thuộc tuýp người A, V, K hay Ad?
Bạn thuộc tuýp người V-A-K-Ad?

Bạn thuộc tuýp người Thị giác (Visual), Thính giác (Auditory), Cảm xúc (Kinesthetic) hay Nội tâm (Auditory digital)?

Hãy làm bài test V-A-K-Ad để biết tính cách của bạn thuộc người xử lý thông tin như thế nào và bạn sẽ tiếp nhận thông tin bằng cách nào là tốt nhất.

V-A-K-Ad là gì?

Trước tiên ta hãy tìm hiểu thông tin hệ thống bài test V-A-K-Ad là gì?

V-A-K-Ad là bài kiểm tra nhận diện tính cách của NLP (Neuro-Linguistic Programming). Chúng ta thường xử lý thông tin theo 4 cách riêng biệt, gọi là Thị giác (V), Thính giác (A), Cảm xúc (K) và Nội tâm (Ad). Đây là 4 tính cách cơ bản đại diện cho tính cách con người tiếp nhận thông tin thông qua 5 giác quan và cách điển hình mà chúng ta giao tiếp với thế giới bên ngoài. Khi thông tin đi vào não bộ, nó mang ý nghĩa và hình thành lên trải nghiệm khách quan về thế giới xung quanh. Đây là hình ảnh nhận diện của chúng ta gọi là sự nhận thức. Mặc dùng chúng ta ai cũng sử dụng hệ thống nhận diện này, chúng ta đều có thiên hướng riêng về một tuýp người nào đó, tương tự như chúng ta mỗi người thích một loại đồ ăn riêng.

[button-red url=”https://drive.google.com/open?id=0B-VASLLgMB8ob1ZyMUJWRmFweXM” target=”_blank” position=”center”]Download bài Test.[/button-red]

Theo số liệu thống kê cho thấy rằng ở những nước phát triển, đa số mọi người thường được chia theo tuýp sau:

  • 60% Thị giác
  • 20% Thính giác
  • 20% Tình cảm.

Hãy luôn nhớ những con số này trong đầu nếu bạn muốn kinh doanh thành công. Những người làm quảng cáo, PR hay marketing, họ rất am hiểu về phương pháp tiếp cận, thu hút khách hàng thông qua 5 giác quan, đặc biệt là phương pháp VAK (Thị giác – Thính giác – Cảm xúc)

Theo NLP, hệ thống nhận diện mà chúng ta sử dụng nhiều nhất chính là ngôn ngữ đặc biệt của chúng ta về trải nghiệm và nó bao hàm toàn bộ những quy trình xử lý thông tin trong tư duy, ghi nhớ, tưởng tượng, nhận thức và ý thức. Khi hiểu những điều này rõ hơn, nó giúp chúng ta giao tiếp với chính chúng ta và với người khác tốt hơn; đồng thời, giúp chúng ta kiểm soát nhận thức mọi vấn đề.

Hệ thống nhận diện tính cách mà NLP hướng chúng ta thường sử dụng nhất là:

  1. (V) Thị giác
  2. (A) Thính giác
  3. (K) Cảm xúc
  4. (Ad) Nội tâm
A-V-K-Ad
Nhận diện kiểu người V-A-K-Ad qua Mô hình Mắt  khi giao tiếp (Áp dụng với người thuận tay Phải và ngược lại với người thuận tay Trái)

Nhận diện tính cánh là một công cụ cực kỳ hữu hiệu giúp các nhà quản lý, lãnh đạo, những người làm về bán hàng, marketing giao tiếp hiệu quả hơn, giải quyết vấn đề và ra quyết định tốt hơn… Ngoài ra nó còn giúp bạn trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc.

KHÁM PHÁ:  Lập mục tiêu hiệu quả bằng NLP với bộ 10 câu hỏi

Người Thị giác (V)

Người thị giác có xu hướng làm mọi việc nhanh hơn dù đó là hành động hay lời nói. Một hình ảnh tốt hơn ngàn lời nói, và người thị giác xử lý thông tin bằng cách mô tả ngôn từ thành hình ảnh trong tâm trí họ. Họ có thể nói cao giọng và có xu hướng ngồi thẳng ở mép ghế, với mắt nhìn thẳng và hay thở nông phía trên phổi.

Họ sử dụng ngôn ngữ cơ thể rất nhiều và hay đưa tay cao ngang đầu, vung tay trong không khí, rất tự tin mỗi khi giao tiếp. Họ thường có phong cách gọn gàng, có tổ chức và chăm sóc diện mạo kỹ càng. Họ rất thích mọi thứ trông “thật đẹp”, màu sắc đậm rõ ràng sắc nét không lờ nhờ.

Họ khó có thể thể nhớ những chỉ dẫn bằng lời bởi vì tâm trí họ luôn bay bổng. Họ ít khi bị xao nhãng bởi tiếng động. Họ luôn trọng tâm vào mục tiêu và muốn khẳng định bản thân là số 1 trong mọi tình huống. Họ sử dụng hình ảnh để minh họa “Tôi thấy ý của bạn rồi” hay “Tôi đã nhìn thấy bức tranh tổng thể”…

Người Thị giác (V) thường nói nhanh, nghĩ nhanh, viết nhanh. Chữ viết của họ thường cứng và góc cạnh. Ngôn từ họ sử dụng mang tính chắc chắn: “Tôi khẳng định…”, “Tôi tin tưởng…”, “Tôi chắc chắn…”, “Tôi tin rằng…”

  • Thở: Phía trên của phổi
  • Tốc độ nói: Nhanh
  • Nhận diện hình thể: Thông qua bàn tay
  • Những từ hay nói: Nhìn, thấy, xem, chắc chắn, tin tưởng…
  • Nhận diện qua mắt: Hay nhìn lên phía trên, bên trái hoặc bên phải
  • Trang phục: Kín đáo, gọn gàng, biết phối màu sắc + ăn mặc phù hợp hoàn cảnh.
  • Các nhận diện khác: Nói cao giọng, thích các màu sắc đậm và sắc nét, rõ ràng.

Người Thính giác (A)

Người thính giác thích làm mọi thứ theo nhịp điệu. Họ có giọng nói cao vừa phải. Họ hay nói với chính mình, nói ra miệng hoặc nghĩ trong đầu; họ cũng hay mấp máy môi khi đọc.

Họ thở ở giữa ngực và đôi khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể bằng tay, nhưng không nhiều lắm. Họ có thể nói lại những chỉ dẫn đầy đủ một cách dễ dàng và họ rất dễ bị xao nhãng bởi âm thanh. Khi suy nghĩ, người thị giác hơi nghiêng đầu sang một bên khi nói chuyện, giống như khi họ đang nghiêng đầu nghe điện thoại. Họ nhớ mọi thứ từng bước và có trình tự giống, và thích được chỉ bảo mọi thứ cũng như nghe phản hồi trong giao tiếp.

Người Thính giác (A) có xu hướng sử dụng những ngôn từ như: Điều đó gióng lên tiếng chuông hay điều đó gõ…, và họ quan tâm tới những gì bạn nói. Họ là những người lắng nghe rất tốt, thích âm nhạc và giọng nói. Chữ viết của họ nằm giữa kiểu người thị giác và cảm xúc.

  • Thở: Giữa phổi
  • Tốc độ nói: Trung bình
  • Nhận diện hình thể: Sử dụng tay vừa phải trong giao tiếp
  • Những từ hay nói: Nghe thấy, lắng nghe, nghe như là…
  • Nhận diện qua mắt: Hay nhìn sang hai bên
  • Trang phục: Nhiều sắc màu phối hợp.
  • Các nhận diện khác: Nghiêng đầu khi nói chuyện, luôn là người rất nhiệt tình giao tiếp và rất nhiều ý tưởng.
KHÁM PHÁ:  NLP LÀ CUỘC SỐNG

Người Cảm xúc (K)

Người cảm xúc thường hay thở thấp dưới phổi. Do vậy, bạn có thể thấy bụng của họ phập phồng. Họ thường làm mọi thứ chậm chạp hơn người thị giác và có giọng trầm. Khi họ nói, họ thường dừng lại giữa mỗi câu và họ xử lý mọi thứ khi được chỉ dẫn theo cảm xúc họ có.

Họ phản ứng rất tốt với tiếp xúc và những lời khen bằng hành động. Họ ít sử dụng tay trong giao tiếp và thường đứng sát vào người mà họ nói chuyện. Họ hay dùng như ngôn từ như “Tôi muốn nắm bắt việc này” “Tôi cảm thấy việc này…” Về diện mạo, trông họ rất đứng đắn, chỉn chu và tay họ thường to và chắc mập (vì thế họ cầm nắm mọi thứ tốt).

Họ thích quan tâm tới cảm xúc và nhớ mọi thứ bằng cách bước qua mọi quy trình hoặc là làm trực tiếp. Chứ viết của họ to tròn và có lực nhấn hơn bình thường trên trang giấy.

  • Thở: Dưới phổi
  • Tốc độ nói: Chậm
  • Nhận diện hình thể: Ít khua tay trong giao tiếp nhưng thường thích đụng chạm, dựa dẫm và đứng/ ngồi sát về phía người cùng giao tiếp.
  • Những từ hay nói: Cầm nắm, cảm giác, cảm thấy, thô, ráp, cứng…
  • Nhận diện qua mắt: Hay nhìn xuống dưới
  • Trang phục: Phong cách ăn mặc thoải mái, hơi chút rộng rãi, màu sắc không rõ ràng
  • Các nhận diện khác: Giọng trầm, hay có đoạn dừng khi nói chuyện

Người Nội tâm (Ad)

Người nội tâm thường biểu thị tính cách của cả 3 nhận diện trên. Thêm vào đó, họ hay tự nói chuyện với chính mình rất nhiều và họ rất thích cảm nhận mọi thứ để hiểu tường tận những thứ đó.

Họ đánh giá cao tính logic và thích đi vào chi tiết. Họ thường sử dụng những ngôn từ trừu tượng không có liên quan đến bất kỳ giác quan trực tiếp nào. Họ sử dụng những ngôn từ như “Tôi hiểu ý bạn”, “Ước tính là”, “Theo phân tích thì”. Vì các cảm xúc của họ gắn liền với ngôn từ mà họ sử dụng để mô tả nên họ thường ít có cảm xúc gắn liền với kết quả.

  • Thở: Đôi khi dưới phổi
  • Tốc độ nói: Đôi khi chậm
  • Nhận diện hình thể: Khép nép
  • Những từ hay nói: Cảm nhận, hiểu, tính toán, phân tích…
  • Nhận diện qua mắt: Hay nhìn xuống dưới
  • Các nhận diện khác: Thường không có cảm xúc gắn liền với kết quả

Bạn có thể tự tìm hiểu kiểu tính cách của bạn với bài Test của chúng tôi theo NLP. Rất chính xác và hữu ích.

[button-red url=”https://drive.google.com/open?id=0B-VASLLgMB8ob1ZyMUJWRmFweXM” target=”_blank” position=”center”]Download bài Test V-A-K-Ad[/button-red]

Trong quá trình làm bài test nếu bạn không hiểu điều gì, hãy comment bên dưới, tôi sẽ giúp bạn.

Jenny Lý Hà Thu

Master NLP

Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp

ActionCOACH Việt Nam

23 thoughts on “V-A-K-Ad Bài trắc nghiệm Nhận diện tính cách bằng NLP”

  1. Nguyễn Diệu Thúy

    Cho mình hỏi số điểm của mình khá đều nhau: 11-10-12-12 thì do mình đã làm sai hay mình không thuộc nhóm tính cách nào ạ ? Mình nên làm gì để phát triển bản thân a? Mình cảm ơn nhiều

  2. Mình có điểm khá tương đồng với bạn.
    Các điểm lần lượt là: V=15/ A=5/ K=15/ Ad=15

  3. Em chào cô ạ! Cô cho em hỏi là em có điểm số K= V= 12 và A= Ad= 13 thì em thuộc tuýp người gì ạ? Em cảm ơn cô vì đã dành thời gian đọc câu hỏi của em ạ!

  4. ad cho em hỏi là em có điểm K= V= 12 và A= Ad= 13 thì em thuộc người có tính cách là gì ạ?

  5. Em chào Cô: kết quả của là V=A=14, K=10, A=12 Em đang cần hoàn thiện mình vậy em nên làm gì với kết quả này. Em cần làm gì giúp cho công việc quản lí em sau này tốt hơn ạ em cảm ơn.

  6. Thùy Dương

    Chị có thể cho em biết, người nội tâm không có cảm xúc gắn liền với kết quả có nghĩa là gì ạ?

  7. Vũ Hồng Thương

    Bạn có thể giải thích một chút về điểm trắc nghiệm của tôi được không??
    V: 12
    A: 16
    K: 10
    Ad: 14

  8. bạn ơi cho mình hỏi hỏi nếu A=11, V=12, K=14, Ad=13, các giác quan không chênh lệch quá nhiều vậy kết quả như thế nào? mình thuộc nhóm K đúng không?

  9. Huỳnh Ngọc Ngân

    Chào chị. Kết quả V-A-K-Ad của em là 13-6-18-13 nhưng biểu hiện thì khi tiếp nhận thông tin em hay nhìn lên trên, hay “múa” tay, thích các màu sắc đậm và sắc nét, rõ ràng, chữ viết cứng và góc cạnh, không thích đụng chạm nhiều vào người khác. Xong bài test thì nói em người K (tay em cũng to và chắc). Chị cho em hỏi là em thuộc nhóm nào ạ. Mong sớm nhận được phản hồi từ chị. Em cảm ơn nhiều ạ.

  10. Trần Minh Thạch

    Em đạt 17 ở cả A và Ad thì em thuộc nhóm nào và cái nào nổi bật hơn nhất ạ?

  11. Em đạt điểm Ad là 17, V = 12, K= 13 và A=8. Cô có thể giúp em giải thích được không ạ?

  12. Em được 17 Ad, A=K=12 vậy kết quả khảo sát em thuộc nhóm Ad phải không ?

  13. em không hiểu cách đánh số sau đó mình lấy điểm cao nhất và đưa vào bảng hay sao chị nhỉ?

  14. ngọc ánh

    tôi có điểm trắc nghiệm như sau: A=Ad=10,K=14,V=16.vậy tôi là người như thế nào?

  15. vũ phương huyền

    Tôi có điểm trắc nghiệm V và A là 14 còn K là 13 Ad là 9.cho hỏi tôi thuộc nhóm tính cách nào?xin cảm ơn

  16. Nguyễn Thı Thái Hoà

    Vui lòng giải thích nếu tôi có điểm trắc nghiệm K và Ad bằng nhau là 15. Điều đó cho thấy tôi thuộc nhóm nào?

    1. Lý Hà Thu

      Chúc mừng bạn,

      Bạn có số điểm đều nhau là rất tốt. Trong mỗi người đều có cả 4 nhóm V-A-K-Ad, chỉ có điều số điểm nào vượt trội hơn thì đặc điểm đó nổi trội hơn mà thôi. Trong trường hợp bạn có 2 điểm K và AD đều là 15 thì bạn nổi trội cả 2 đặc điểm là Cảm xúc và Nội tâm.

      Là một người giỏi giao tiếp thì họ có thể điều chỉnh bản thân trở thành bất kỳ một nhóm đặc điểm nào. Ví dụ khi bạn giao tiếp với người V thì bạn tự điều chỉnh mình thành người V để hòa hợp với họ. Tương tự như vậy, bạn có 2 nhóm đặc điểm K và Ad ngang nhau thì bạn có thể hòa hợp với 2 kiểu người đó dễ dàng hơn. Và đó chính là lợi thế của bạn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *