Lập mục tiêu hiệu quả bằng NLP với bộ 10 câu hỏi

Lập mục tiêu hiệu quả bằng NLP với bộ 10 câu hỏi
Lập mục tiêu hiệu quả bằng NLP với bộ 10 câu hỏi

Lập mục tiêu có tính quyết định rất lớn đến thành công trong cuộc sống và trong sự nghiệp của mỗi người. Nhưng đáng buồn là 95% trong số chúng ta không bao giờ đặt mục tiêu. Vậy 95% số người này làm việc cho ai? Họ đang làm việc cho 5% số người biết đặt mục tiêu đó.

Chắc chắn bạn đã từng biết về cách đặt mục tiêu kinh điển “S.M.A.R.T.” Nó rất hữu hiệu và mạnh mẽ, chi tiết và dễ làm. Chính tôi đôi lúc cũng sử dụng “S.M.A.R.T.” để đặt mục tiêu trong công việc của mình. Bên cạnh đó, NLP là một công cụ hữu hiệu để đặt mục tiêu, mà trong đó tôi nhận thấy sức mạnh của nó còn lớn hơn rất nhiều. Lảm thế nào được như vậy? Vì NLP cho phép chúng ta vượt xa cái gọi là “đặt mục tiêu“, mà sâu hơn nữa chính là “lập trình” tâm trí chúng ta đi thẳng tới mục tiêu mong muốn.

Lập mục tiêu bằng NLP là gì?

Bộ não hoạt động chủ yếu dựa vào hệ thống giác quan (hình ảnh, âm thanh, cảm giác). Lập mục tiêu bằng NLP giải quyết vấn đề này bằng cách lập mục tiêu chi tiết giác quan của chúng ta. Nhưng nó không dừng ở đó. Bộ não không chỉ sử dụng hệ thống giác quan, nó còn sử dụng ngôn từ để định hướng hệ thống giác quan đó. Chính vì thế, Lập mục tiêu bằng NLP luôn đảm bảo chắc chắn rằng chúng ta dùng ngôn ngữ của chính mình sao cho định hướng toàn bộ tâm trí và cơ thể hướng về mục tiêu mong muốn.

KHÁM PHÁ:  V-A-K-Ad Bài trắc nghiệm Nhận diện tính cách bằng NLP

Tính chi tiết của Lập mục tiêu bằng NLP giúp ta tập trung vào những gì ta thấy, nghe và cảm nhận từ bên trong. Sự chú ý của bạn sẽ hướng các giác quan thẳng tới những nguồn lực bên ngoài cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Lập mục tiêu bằng NLP cũng giúp chúng ta có một lối tư duy thoáng đạt, dịch chuyển từ trạng thái hiện tại sang một trạng thái mong muốn.

Dưới đây là một bộ 10 câu hỏi bạn có thể sử dụng để Lập mục tiêu bằng NLP:

  1. Cụ thể tôi muốn gì?

  2. Hiện tại, tôi đang ở đâu?

  3. Tôi nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy.., những gì khi tôi đã thành công với mục tiêu đó?
    (Hình dung như thể mục tiêu đó đã đạt được)


  4. Làm sao tôi biết được khi nào tôi đạt được nó?

  5. Những kết quả này sẽ giúp gì cho tôi hoặc cho phép tôi làm được gì?

  6. Liệu mục tiêu này có phải chỉ dành cho tôi?

  7. Tôi muốn đạt được mục tiêu này ở đâu, khi nào, như thế nào và với ai?

  8. Hiện tại, tôi có những nguồn lực hỗ trợ nào, và tôi cần gì để có được kết quả mong muốn?
    * “Tôi đã bao giờ đạt được hay làm được điều này trước đây?”
    * “Tôi có biết ai đó đã thành công với điều này?”
    * “Tôi có thể hành động như thể tôi đã đạt được điều đó?”


  9. Tôi muốn điều này vì mục đích gì?
    Tôi sẽ được gì hoặc mất gì nếu tôi có nó?


  10. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đạt được mục tiêu đó?
    Điều gì sẽ không xảy ra nếu tôi đạt được mục tiêu đó?
    Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không đạt được mục tiêu đó?
    Điều gì sẽ không xảy ra nếu tôi không đạt được mục tiêu đó?
KHÁM PHÁ:  NLP dành cho chủ doanh nghiệp

Jenny Lý Hà Thu

Master  NLP Practitioner – ABNLP 

Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp

ActionCOACH Hanoi

jennyly@actioncoach.com

5 thoughts on “Lập mục tiêu hiệu quả bằng NLP với bộ 10 câu hỏi”

  1. Năm nay là 2019,mình đã tiếp cận NLP từ 2016 nhưng lúc đó còn trẻ và xem nhẹ việc lập mục tiêu cho mình. Đến nay mình cảm nhận rõ việc cần một mục tiêu và ước mơ nó quan trọng đến nhường nào, Ôi thật quá muộn màng khi mình đã 27 tuổi rồi thật lãng phí…!

  2. Cám ơn chị Thu rất nhiều về 10 câu hỏi NLP mày.
    Những câu hỏi này giúp đào sâu và gắn chặt mục tiêu trong tâm trí cũng như đào sâu lý do mình muốn đạt mục tiêu ấy.
    Trong quá trình hình dung em cảm thấy bức ảnh mình tĩnh và đa số là đen trắng. Làm sao để mình hình dung một bức ảnh sống động nhiều màu sắc để giúp tác động đến cảm xúc vậy chi. Em học NLP và gặp khó với kỹ thuật hình dung vì em thấy để kích neo tốt thì hình dung là một kỹ thuật phải thành thạo.

  3. Vũ Thị Thơm

    Cảm ơn tác giả rất rất nhiều về bài viết trên, sau khi đọc được chủ đề lập mục tiêu bằng NLP tôi rất hứng thú bởi vì tôi cũng đã từng nghe nói về NLP và việc lập mục tiêu kế hoạch đúng là những điều tôi đang quan tâm nhưng 10 câu hỏi trên tôi thấy có nhiều câu khó trả lời quá, đương nhiên nó có thể khó trả lời cũng là điều đương nhiên thôi nhưng ý tôi cái khó ở đây là nhiều câu tôi còn chưa hiểu rõ câu hỏi thì chắc chắn tôi sẽ không thể nào trả lời đúng yêu cầu của câu hỏi nên tác giả có thể làm thử một mẫu lấy ví dụ thôi trả lời cả 10 câu hỏi trên được không ạ ?
    Tôi xin chân thành cảm ơn !!!!!!!!!!!!

    1. Lý Hà Thu

      Cảm ơn chị Thơm đã quan tâm tới chủ đề lập mục tiêu bằng NLP. Bản chất các câu hỏi của NLP đều có mục đích làm việc với tiềm thức. Do đó, chị cứ thả lỏng kiểm soát tâm trí để tiềm thức được kích hoạt dễ dàng. Sau khi đọc xong mỗi câu hỏi, chị để tiếng nói nhỏ trong đầu tự trả lời và chị lặng lẽ quan sát tiềm thức của mình làm việc. Chị cứ ghi chép lại những gì chị nhận được từ bên trong một cách tự nhiên. Điều tuyệt vời đang đợi chị sau đó.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *