Lập kế hoạch 90 ngày

Lập kế hoạch 90 ngày
Lập kế hoạch 90 ngày – GrowthCLUB của ActionCOACH

Lập kế hoạch cho cả năm tiếp theo thường rất vất vả nếu bạn đi sâu vào từng chi tiết của công việc. Tôi nhớ lại một thời gian khi tôi làm cho một khách sạn 5 sao lớn ở Hà Nội, khi đó tôi chịu trách nhiệm cho công việc đào tạo của tập đoàn và phải lập nên rất nhiều kế hoạch. Tôi luôn luôn lo lắng khi kết thúc mỗi năm tài chính và chuẩn bị cho kỳ kế hoạch tiếp theo. Đó cũng là thời điểm mà mọi nhân viên và quản lý cùng có tiếng nói của mình, và chúng tôi chỉ có 4 tuần để chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho cả một năm sắp tới.

Chắc bạn sẽ nghĩ ngay rằng, nếu chúng ta có ngần ấy thời gian thì sẽ phải xây dựng nên một kế hoạch tầm cỡ lắm. Nhưng nhìn chung, sau khi kế hoạch đó chạy được khoảng 4-6 tháng, thị trường bắt đầu thay đổi và thường đó cũng là lúc ta cần phải viết lại bản kế hoạch.

Sau này, tôi may mắn được đọc cuốn sách “The Rockerfeller Habits” của tác giả Verne Harnish đã thay đổi tôi khá nhiều trong cách lập kế hoạch. Đây chính là mô hình khác biệt đặt nền móng cho công việc kinh doanh với khách hàng của bạn theo chu kỳ lập kế hoạch 90 ngày.

Xem thêm: Huấn luyện Doanh nghiệp One-to-One

Bí mật của lập kế hoạch 90 ngày

Trước tiên, bạn cần biết bạn mong muốn đạt được điều gì trong dài hạn (tốt nhất là khoảng 3-5 năm, nhưng nếu bạn muốn 1 năm cũng được). Nhưng lập kế hoạch chi tiết cho cả năm thực sự là lãng phí thời gian. Có quá nhiều thay đổi trong một năm, và để lập kế hoạch chi tiết cả năm mất quá nhiều thời gian. Do vậy bạn cần đặt ra các mục tiêu dài hạn, đặt kế hoạch hoàn thành một mục tiêu trong mỗi quý để gối đầu hoàn thành mục tiêu tiếp theo trong quý tới.

KHÁM PHÁ:  Huấn luyện Doanh nghiệp Business Coaching là gì?

Khi lập kế hoạch, hãy luôn nhớ tới những mục tiêu của 12 tháng và nghĩ ra các phần việc bạn có làm trong quý tới. Sàng lọc khoảng mười mục tiêu có thể đạt được, sau đó thu hẹp xuống đến năm. Khi chọn được 5 mục tiêu, hãy đảm bảo răng ít nhất một nửa trong số các mục tiêu tập trung vào việc kiếm tiền. Các mục tiêu như đào tạo nhân viên, hoặc phát triển hệ thống cũng rất cần thiết, và bạn cũng phải đảm bảo rằng mỗi ký bạn đầu tập trung vào việc tăng lợi nhuận.

Xem thêm: Các Công cụ và Chiến lược của ActionCOACH Việt Nam

Khi bạn có 5 mục tiêu, hãy đảm bảo rằng một trong số những mục tiêu đó có áp dụng công thức SMART (về căn bản là phải chi tiết, có thể đo lường được, với các giới hạn thời gian xác định). Sau đó chia nhỏ từng mục tiêu thành các bước để thực hiện sao cho dễ dàng hơn. Với mỗi bước, hãy phân công một nhân viên chịu trách nhiệm và có cả thời hạn hoàn thành.

Các mục tiêu phải để cho toàn bộ tổ chức cùng làm việc trong quý tới, không phải chỉ để dành riêng cho đội ngũ nhân viên cấp cao. Vì vậy bạn cần phải thông báo tới toàn bộ các cấp quản lý và nhân viên. Sắp xếp các mục tiêu và thành tích của họ trong toàn bộ tổ chức. Thậm chí nếu công ty chỉ có một người, thì quy trình này vẫn hiệu quả, chỉ có điều việc sắp xếp các mục tiêu đơn giản hơn mà thôi. Là một nhà quản lý bạn phải chắc chắn rằng toàn bộ công ty đều tập trung vào các mục tiêu của 90 ngày.

KHÁM PHÁ:  Hội thảo “Chiến lược kinh doanh - 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả hơn”

Hãy lặp lại quy trình này. Để dành một ngày để lập kế hoạch trước khi bắt đầu một quý mới, và đến thời điểm cuối năm bạn sẽ nhận thấy rằng công việc kinh doanh của bạn đã đi xa và nhanh hơn bao giờ hết.

Xem thêm: 6 cấp độ Huấn luyện Doanh nghiệp theo nhóm của ActionCOACH

Đa số các công ty đều đi sai ngay khi bắt đầu mỗi quý là đã không dành trọn một ngày lập kế hoạch. Thậm chí, nếu có làm điều đó thì họ cũng cố nhồi nhét nó vào một vài giờ hoặc tránh không để một số người có liên quan can dự vào việc lập kế hoạch.

Đây chính là lý do tại sao ActionCOACH tổ chức chương trình lập kế hoạch 90 ngày – GrowthCLUB dành cho các chủ doanh nghiệp. Chúng tôi thường có 20+ các chủ doanh nghiệp tụ họp một ngày cùng trao đổi lập kế hoạch 90 ngày. Hãy đặt bút và lập kế hoạch 90 ngày cho công ty của bạn ngay bây giờ và hãy tạo thói quen đó mỗi quý.

Để tham dự hội thảo lập kế hoạch 90 ngày của ActionCOACH – GrowthCLUB hãy đăng ký với tôi để xếp lịch tham gia gần nhất.

– Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Việt Nam tại Hà Nội

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *