Phễu Marketing là gì? Ví dụ về Phễu hiệu quả

phễu Marketing là gì

Phễu Marketing là gì

Phễu Marketing là một công cụ giúp bạn vẽ lên sơ đồ hành trình của khách hàng, hoặc một quy trình mà khách hàng tiềm năng trải qua để tìm hiểu về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ, từ phần giới thiệu cho đến khi chuyển đổi thành khách hàng (và có thể đi xa hơn nữa – truyền bá).

Để thu hút khách hàng tiềm năng (leads) và biến họ trở thành khách hàng là cả một quá trình. Thông thường, những người đến ghé thăm cửa hàng của bạn sẽ đi qua một vài bước trên con đường trở thành khách hàng đem lại giá trị thực sự. Một bộ những hoạt động này được gọi là “phễu Marketing”. Công việc của bạn là phải theo dõi những khách hàng tiềm năng, dần đưa họ tới gần hơn tới bước mua hàng hóa/dịch vụ của bạn. Xây dựng được một phễu marketing hiệu quả có thể tạo ra được sự khác biệt rất lớn với các chiến dịch marketing khác, và dưới đây là một số điều bạn nên biết về quy trình này.

Các bước trong Phễu Marketing

Các bước mà khách hàng trải qua bao gồm:

  • Nhận biết
  • Xem xét
  • Thích
  • Mua
  • Trung thành
  • Truyền bá
hinh-pheu-marketing
Mô hình phễu Marketing

Đầu tiên, một người nhận biết một sản phẩm/dịch vụ thông qua truyền thông quảng cáo hoặc bất kỳ phương tiện nào khác. Sau đó họ xem xét liệu có nên mua hay không. Bước tiếp theo là sẽ quyết định mua của hãng nào, thương hiệu nào. Và rồi họ hành động và sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Nếu khách hàng thỏa mãn với món hàng/dịch vụ họ bỏ tiền ra mua, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành, thậm trí còn quảng bá công ty đó lên các kênh mạng xã hội hoặc truyền miệng. Lý tưởng nhất là khách hàng trải qua được từng bước trong phễu bán hàng này, nhưng trên thực tế thì khách hàng tiềm năng đến ở bất kỳ giai đoạn nào.

KHÁM PHÁ:  Nghệ thuật viết quảng cáo cuốn hút trong 3 bước

Cấu trúc của phễu nêu rõ tầm quan trọng của marketing ở bất kỳ giai đoạn nào của quy trình, chứ không chỉ riêng phần bán hàng. Những nhà marketing chuyên nghiệp cần phải làm nhiều hơn so với việc chỉ viết ra những lời quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang xúc tiến. Họ cũng cần phải gắn kết khách hàng và thu thập phản hồi của khách hàng để đảm bảo rằng toàn bộ quy trình này đang vận hành trơn tru và hiệu quả.

Xem thêm: ActionCOACH giúp doanh nghiệp nhìn nhận marketing như khoản đầu tư

Ví dụ về Phễu Marketing hiệu quả

Nhiều phễu marketing online bắt đầu bằng các bài viết trên website gọi là content marketing (tương tự như những bài viết trên trang web của tôi). Khi độc giả lướt qua các bài viết, họ sẽ nhanh chóng hình dung ra những sản phẩm dịch vụ mà trang www.lyhathu.com cung cấp (cho các chủ doanh nghiệp), và họ quan tâm tới những gì chúng tôi có thể cung cấp cho họ thông qua những thông tin trên website. Từ đó, khách hàng tiềm năng sẽ được chuyển hướng tới trang giới thiệu (các bài giới thiệu về các chương trình huấn luyện doanh nghiệp) bên trong đó có biểu mẫu để họ đăng ký tham gia hoặc nhận email để tiếp tục nhận được thêm thông tin hữu ích từ website.

Sau đó, họ sẽ có thể quyết định liệu có mua sản phẩm dịch vụ từ trang web của chúng tôi không. Khi họ thích thú hoặc đặc biệt quan tâm về vấn đề gì đó, họ có thể share bài viết lên trang Facebook, Twitter cá nhân của họ. Từ đó, bạn bè của họ lại tiếp cận được trang web và nhiều khả năng họ sẽ lại tiếp tục trở thành khách hàng tiềm năng của chúng tôi và cái vòng đó liên tục xoay, mở rộng dần ra.

KHÁM PHÁ:  Wallet share là gì? Tại sao Thị phần Túi tiền lại quan trọng?

Xem thêm: Khách hàng nhận thức về giá trị sản phẩm như thế nào?

Những thay đổi bên trong Phễu Marketing

Những thay đổi về cách tương tác của khách hàng gần đây đối với các thương hiệu cho thấy rằng có rất nhiều cách khác nhau để họ trải nghiệm một thương hiệu thay vì phải bỏ tiền ra mua sản phẩm. Chẳng hạn như ActionCOACH cho phép khách hàng trải nghiệm 1 giờ được huấn luyện miễn phí. Như vậy khách hàng dễ dàng có thể trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của một thương hiệu nổi tiếng thế giới mà chưa phải trả một khoản phí mua hàng nào. Sau quá trình trải nghiệm, khách hàng có thể quyết định mua sản phẩm dịch vụ mà không cần trải qua bước nào trong quá trình marketing nói ở trên.

Điều đó có nghĩa là những nhà marketing nên tiếp cận phễu marketing dưới hình thức là một đường lối chỉ đạo nhằm dẫn dắt sales thay vì đặt nó trong khuôn khổ bó hẹp. Phễu marketing đang ngày càng trở nên ít tuyến tính hơn, nhưng ý tưởng chung ở đây chính là dẫn dắt người dùng từ điểm A đến điểm B trên con đường trở thành khách hàng của họ thì vẫn có thể áp dụng một cách hiệu quả.

Xem thêm: Tán gái & Khái niệm Marketing Căn bản

 

– Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Việt Nam, tại Hà Nội

3 thoughts on “Phễu Marketing là gì? Ví dụ về Phễu hiệu quả”

  1. Tôi đã học và làn thuê cho bên bookingsapa.***
    thấy họ đạt hiệu quả hơn.

  2. Nguyễn Trinh Đức

    Cảm ơn chị Lý Hà Thu đã đưa ra một công thức tuyệt vời để thu hút và tìm kiếm khách hàng trong thời kỳ intenet này. Tôi đã áp dụng kiến thức của chị để xây dựng Phễu Marketing ipiclaw.vn này. Phải nói là Phễu Marketingmang đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. Bạn có thể thấy cứ một ngày trôi qua tôi lại có những khách hàng mới, những khách hàng mới dần dần trở thành khách hàng trung thành và lại giới thiệu nhiều khách hàng nữa. Và cái đặc biệt hơn nữa nếu bạn quyết định tạo phiễu và kiên trì xây dựng nó, càng ngày nó càng có giá trị và thành quả đến với bạn theo cấp số nhân theo thời gian. Một lần nữa cảm ơn chị Lý Hà Thu.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *