12 câu nói khích lệ hiệu quả tạo động lực, tăng năng suất lao động

12 cau noi khich le hieu qua tao dong luc
(Dành tặng các anh chị em là Lãnh đạo và Quản lý)

“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Nhà lãnh đạo xuất sắc luôn tạo ra những mối quan hệ gắn kết tuyệt vời với đội ngũ của mình, luôn động viên, truyền cảm hứng giúp nhân sự phát triển. Nhân dịp năm mới mến
tặng anh chị chủ doanh nghiệp 12 câu nói hiệu quả thúc đẩy tinh thần và động lực mạnh mẽ tới đội ngũ. Hãy chia sẻ và phản hồi để cùng chúng tôi lan toả giá trị nhé!

1. “Cảm ơn bạn”

Một lời cảm ơn thường thể hiện sự chuyên nghiệp và lịch sự mà không hề tốn kém. “Lời nói chẳng mất tiền mua” dễ hiểu là thế song không mấy ai tạo được thành thói quen. Riêng với bạn, tôi tin bạn chắc chắn áp dụng câu nói trên rất xuất sắc trong năm mới này. Bạn biết đấy, sự thiếu lịch sự thể hiện việc thiếu tôn trọng và cảm giác thiếu đi tư duy cùng thắng, không mang lại lợi ích cho các bên. Như vậy bạn rất khó tạo được niềm tin và lòng trung thành trong đội ngũ. Cụm từ đơn giản này làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn, cảm nhận được sự chân thành của nhau, được thấy mình có giá trị, được công nhận, được đánh giá cao… Tất cả đều là động lực tuyệt vời!

2. “Xin lỗi bạn, đó là lỗi của tôi”

Trong cuộc sống hay công việc, không ai là hoàn hảo cả. Và việc mắc lỗi đôi lúc cũng có thể xảy ra nhưng điều quan trọng là dám nhận lỗi, chịu trách nhiệm và làm gương cho những người còn lại trong đội nhóm. Một khi người đứng đầu luôn có thói quen làm chủ mọi vấn đề, sẵn sàng gánh trách nhiệm, chịu trách nhiệm và tập trung vào việc tìm ra giải pháp thay vì đổ lỗi thì toàn bộ đội ngũ của họ cũng sẽ làm theo như vậy.

3. “Bạn làm tốt lắm!”

Đây là câu nói tuyệt vời nhất mà bất kỳ nhân viên nào cũng muốn và hạnh phúc vô cùng khi nghe được tự bạn – sếp của họ. Bạn càng nói những câu nói động viên khích lệ như thế này bạn sẽ càng thấy tác dụng kỳ diệu của chúng ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả công việc từ đội ngũ của bạn. Với tư cách là một nhà huấn luyện doanh nghiệp thực sự mong muốn bạn thành công, tôi gợi ý bạn hãy áp dụng câu nói trên nhiều hơn. Nếu điều chỉnh cách giao tiếp với nhân viên mà mang lại hiệu quả chung cho cả tập thể, tôi tin bạn chắc chắn nói ngay hôm nay đúng không? Bạn càng khen ngợi nhân viên chân thành bao nhiêu, hiệu suất sẽ được cải thiện bấy nhiêu. Không tốn kém đồng nào mà lại giúp mang lại lợi nhuận lớn phải không bạn?

4. “Tôi trân trọng những giá trị đóng góp của bạn”

Bất kỳ ai đi làm cũng đều có nhu cầu được ghi nhận và được đánh giá cao những giá trị đóng góp với công việc chung. Đây là chìa khoá quan trọng mà bạn – với tư cách là người lãnh đạo hay người quản lý đều luôn nhớ thực hiện thường xuyên trong năm nay để xây dựng sự tự tin cho nhân viên. Đội ngũ nhân sự của bạn càng tự tin lên bao nhiêu thì kết quả công việc họ làm càng tốt lên bấy nhiêu. Bởi lẽ sự tự tin của mỗi cá nhân chính là bí quyết nền tảng đóng góp cho thành công chung của cả tập thể. Bạn sẽ áp dụng ngay và luôn câu nói này để dẫn dắt đưa cả đội ngũ nhân sự đạt mục tiêu năm mới nhé!

KHÁM PHÁ:  7 tố chất khác biệt tạo nên nhà lãnh đạo xuất chúng

5. “Bạn muốn tôi hỗ trợ điều gì để công việc này của bạn đạt hiệu quả tốt nhất?”

Đây là câu hỏi thực sự tạo gắn kết. Hãy thể hiện cho nhân viên thấy bạn luôn đề cao thành công của đội ngũ chính là phần lớn mối quan tâm và trách nhiệm của bạn. Tôi tin bạn hạnh phúc hơn khi bạn đóng góp không nhỏ vào thành tích của nhân viên, giúp họ đạt được kết quả cao. Thành công của đội ngũ mới là thành công của bạn. Một khi nhân viên nói với bạn rằng họ đã có đầy đủ những gì họ cần; họ sẵn sàng gánh trách nhiệm, chịu trách nhiệm cho kết quả công việc của họ thì điều này sẽ giúp chính họ có thể tự hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

6. “Bạn đã học được điều gì từ việc này để áp dụng làm tốt hơn cho lần tới?”

Lỗi lầm thì cũng luôn có thể xảy ra, song bằng việc đặt câu hỏi này, chúng ta sẽ không bị rơi vào bẫy của trò chơi đổi lỗi và chúng ta có thể nhìn nhận lại để học hỏi từ lỗi đó rồi cải thiện cho lần nỗ lực tiếp theo không mắc phải nữa. Cá nhân tôi thuộc tuýp người thích nhận phản hồi tích cực để bước tiếp. Là những người Lãnh đạo hay Quản lý, chúng ta làm gương cho nhân viên cùng giúp chính mình và giúp họ học cách làm sao để tránh mắc lỗi, kiểm soát tốt rủi ro hơn là việc đổ lỗi truyền kiếp không mang lại kết quả gì mà lại mất thời gian…

7. “Làm sao để chúng ta có thể làm tốt hơn?”

Không gì tồi tệ hơn một nhà lãnh đạo kiêu ngạo, luôn thể hiện cái tôi lớn rồi cái gì cũng biết và không chịu lắng nghe. Những người lãnh đạo hay quản lý thuộc tuýp này luôn tự cho rằng họ sở hữu những ý tưởng tuyệt vời để dẫn dắt người khác song sự thật không phải lúc nào cũng cho kết quả tốt. Là những nhà huấn luyện doanh nghiệp, chúng tôi gặp khá nhiều người chủ doanh nghiệp tương tự. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc với chúng tôi, họ đã tự mình thay đổi và biết cách điều chỉnh để thu hẹp khoảng cách giữa họ và đội ngũ của mình một cách tích cực hơn. Với câu hỏi “Làm sao để chúng ta có thể làm tốt hơn?”, bạn sẽ xua tan ảo ảnh đó và tạo ra không khí cởi mở hơn, khởi đầu cho sự hợp tác tạo giá trị. Điều này sẽ giúp chúng ta đạt được kết quả tốt nhất.

Bạn không bao giờ biết những ý tưởng tuyệt vời sẽ đến từ đâu và không bao giờ nên đóng những nguồn ý tưởng tuyệt vời có thể tuôn chảy ra từ chính bạn và đội ngũ nhân sự dồi dào của bạn.

8. “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào bạn”

Hãy để cho nhân viên của bạn biết rằng bạn luôn tin tưởng vào khả năng của họ vì điều đó sẽ giúp họ xây dựng niềm tin và sự tự tin vào bản thân. Chính sự tự tin và niềm tin vào bản thân là chìa khoá đóng góp chủ yếu cho thành công.

9. “Tôi tin ở bạn và Bạn có khả năng làm việc này ngay bây giờ, đúng không?

Bạn biết đấy, dường như có quá nhiều người hay đấu tranh để nói không với sếp, họ thường kêu ca bị quá tải công việc và rồi nếu quá nhiều việc thì sẽ không đảm bảo sức khoẻ, tiếp đến vì thế mà họ viện lý do không thể mang lại kết quả tốt được… Trong tình huống này, bằng cách thực sự chân thành và thể hiện quan tâm của bạn tới nhân viên thông qua câu hỏi trên, bạn sẽ thấy điều kỳ diệu xảy ra. Chính câu hỏi này sẽ cho phép mọi người đồng ý với những gì có thể đạt được mà bạn không cần phải quá nghiêm trọng hay to tát vấn đề.

KHÁM PHÁ:  Lãnh đạo hay quản lý, chọn bên nào?

Câu hỏi điều hướng tư duy và thể hiện sự chân thành của bạn cũng là hành động để giúp bạn tinh tế nhắc nhở đội ngũ rằng bạn cũng rất quan tâm đến sức khoẻ, sự cân bằng cuộc sống và thành công của chính họ. Là người Lãnh đạo và Quản lý, công việc của bạn là giúp nhân viên của mình ngày càng phát triển và thành đạt hơn.

10. “Bạn thế nào?”

Đây là một câu hỏi tưởng như rất đơn giản và thường dễ bị bỏ quên, thậm chí nó trở nên vô cùng sáo rỗng nếu người hỏi thiếu đi sự chân thành chỉ để hỏi cho có chuyện. Hãy nhớ, “Không ai quan tâm bạn biết bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm đủ lớn tới họ như thế nào”. Câu trích dẫn này là một trong những câu yêu thích của tôi từ Theodore Roosevelt. Cách tốt nhất để thể hiện bạn quan tâm tới ai đó chính là cách bạn đặt câu hỏi hỏi thăm họ đang như thế nào từ sâu thẳm trái tim bạn.

Hãy đặt mình vào nhân viên để cảm nhận được những mong muốn của họ. Nếu bạn quan tâm đến nhân viên thì chính họ là những người mang lại cảm xúc đủ đầy và sự hài lòng tới khách hàng của bạn và quyết định việc khách hàng có quay trở lại với bạn hay không.

11. “Tôi rất thích cách bạn giải quyết công việc này…”

Trong quá trình huấn luyện doanh nghiệp, chúng tôi gặp gỡ không ít những chủ doanh nghiệp chia sẻ rằng nhân viên làm tốt công việc, đó là nhiệm vụ của họ phải hoàn thành đâu cần khen ngợi… Bạn nghĩ sao về điều này? Bản chất, Lãnh đạo hay Quản lý đều có quá nhiều việc để làm và khen ngợi nhân viên cũng là KPI của bạn. Khen ngợi đóng vai trò hết sức quan trọng trong giao tiếp thường ngày và trở thành công cụ hay sợi dây gắn kết vô hình trong doanh nghiệp.

Ai cũng vui khi nhận được những lời khen ngợi xứng đáng với những thành quả đạt được, nhưng bạn nhớ, phải là khen ngợi đúng cách và đúng thời điểm. Khen ngợi có tác dụng khích lệ hành vi tích cực trong hiện tại và tương lai của mỗi nhân viên. Nếu khen ngợi đúng cách, việc làm này có thể mang lại cơ hội vàng giúp bạn xây dựng hình ảnh đẹp với đội ngũ. Nhờ đó, đội ngũ nhân sự của bạn sẽ thêm phần khích lệ, tăng cường hiệu quả công việc, mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.

12. “Chúc mừng bạn”

Công nhận thành tích của nhân viên thực sự là Hành động đẹp của người Lãnh đạo và Quản lý. Phàm là con người, nhu cầu đơn giản là được động viên khen ngợi, được chúc mừng mỗi khi đạt  thành tích. Hãy chúc mừng nhân viên của mình từ những thành tích nhỏ nhất. Điều này giúp tăng thêm sự nhiệt tình và nhuệ khí của đội ngũ. Môi trường làm việc cũng trở nên vui vẻ mỗi khi ai đó được sếp chúc mừng. Chúc mừng nhân viên còn là giải pháp mang lại lợi ích cho tất cả các bên nữa đấy. Bạn nghĩ sao nếu bạn chúc mừng đội ngũ của mình nhiều hơn và biểu đồ doanh thu của công ty cũng tăng trưởng cao hơn luôn theo chiều hướng đi lên?

Lời kết

Lãnh đạo thường được coi là khó khăn và phức tạp, nhưng chỉ cần sử dụng 12 câu nói động viên, khích lệ đơn giản này và nhớ giữ nó đơn giản nhất có thể cùng với tấm lòng yêu thương chân thành của bạn, 12 câu nói trên sẽ giúp bạn tạo ra các đội nhóm làm việc tích cực. Một khi bạn tin tưởng trao quyền, hỗ trợ, kiểm soát rủi ro, động viên kịp thời tới nhân sự của bạn, họ sẽ phấn khích, yên tâm để theo bạn bất cứ nơi nào, cùng bạn đạt được kết quả tuyệt vời!

Nếu bạn muốn đội ngũ nhân sự của bạn thực sự gắn kết và xây dựng Văn hoá Doanh nghiệp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Chúc bạn và gia đình một năm mới sức khoẻ, hạnh phúc và thịnh vượng!

Coach Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp Hiệu quả
Business Result Coach –
ActionCOACH
jennyly@actioncoach.com 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *