KPI – Thước đo mục tiêu trọng yếu

KPI là gì?

Định nghĩa về KPI

Sử dụng KPI khi nào?

KPI được cá nhân và tổ chức dùng để đánh giá mức độ thành công của các mục tiêu trọng yếu đạt được như nào.

KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất toàn công ty, trong khi KPI cấp thấp có thể tập trung vào các quy trình trong các phòng ban, nhóm hoặc cá nhân.

Sử dụng KPI khi bạn cần theo dõi tiến trình hướng tới mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định.

Ai sử dụng KPI?

Bất kỳ ai cũng có thể dùng KPI
Các cá nhân có thể sử dụng KPI để theo dõi sức khỏe. Các tổ chức, doanh nghiệp có thể sử dụng KPI để theo dõi các mục tiêu kinh doanh.

KPI trong doanh nghiệp
Thường có KPI cho phòng ban và KPI toàn công ty. Nên tạo KPI cấp phòng ban sao cho kết quả tổng của chúng nằm trong KPI toàn công ty.

Ai tạo ra KPI
Cấp quản lý của từng phòng ban sẽ tạo ra KPI cho nhóm của mình đồng thời đảm bảo rằng KPI hợp nhất với đội nhóm và hoạt động hiệu quả. KPI toàn công ty do CEO và ban lãnh đạo đề ra.


Làm thế nào để xây dựng KPI?

Công cụ SMART

Sử dụng công cụ SMART để đánh giá tính thiết thực của KPI cho thước đo mục tiêu trọng yếu của doanh nghiệp.

KHÁM PHÁ:  Vòng đời doanh nghiệp: Tránh suy thoái và bài học của Apple
Công cụ SMART cho KPI Thước đo mục tiêu trọng yếu

Sử dụng công cụ này hiệu quả hơn với SMARTER, bằng cách thêm:
E – Evaluate (đánh giá)
R – Re-evaluate (đánh giá lại).

Bạn hãy tự trả lời 2 câu hỏi:

  1. Bạn sẽ đánh giá quá trình này trong ngắn hạn khi nào và như thế nào?
  2. Bạn sẽ đánh giá lại quá trình này trong dài hạn khi nào và như thế nào?

Tạo KPI như nào?

Giả sử Bạn là một CEO của một nhà xuất bản sách và mục tiêu lớn của bạn năm nay là tăng doanh số bán sách. Bạn sẽ gọi đây là KPI Doanh số Bán sách và đây là cách bạn xây dựng KPI này.

Làm gì: để tăng doanh số bán sách 15% trong năm nay

Tại sao: đạt được mục tiêu này là điều bạn cần phải làm trong năm nay.

Ai: Giám đốc Marketing Nội dung sẽ chịu trách nhiệm về KPI này

Khi nào: quá trình KPI này sẽ được đánh giá hàng tháng.

Đo lường: Tiến độ sẽ được đo lường khi tăng số lượng sách bán ra và kết quả doanh thu.

Cách thực hiện: Thúc đẩy lưu lượng truy cập thông qua một blog tập trung vào các chủ đề liên quan thị trường ngách của sản phẩm xuất bản.

Kết quả: Doanh số bán sách sẽ tăng 15% trong năm nay.

Tôi nên sử dụng KPI nào?

Thước đo Mục tiêu Trọng yếu tốt nhất

Không có cái nào gọi là “KPI tốt nhất” để sử dụng. Chỉ có các KPI tốt nhất cho từng mục tiêu cụ thể mà thôi. Tốt nhất là hãy xác định những mục tiêu nào quan trọng nhất đối với bạn và theo dõi chúng.

Nên theo dõi bao nhiêu KPI?

Càng theo dõi ít thì càng tốt. KPI dễ bị lạm dụng và đôi khi sử dụng quá nhiều KPI cho một mục tiêu, hoặc có lúc áp dụng Thước đo Mục tiêu Trọng yếu không phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

KHÁM PHÁ:  Vision Board là gì? Cách tạo Vision Board như thế nào?
KPI tốt nhất



Tại sao tôi cần đánh giá lại các KPI?

mục tiêu luôn thay đổi theo thời gian, đồng thời tiến độ thực hiện công việc hướng tới mục tiêu này cũng dần đi theo sự biến đổi của thị trường. Chính vì vậy một KPI đặt ra cách đây 3 tháng sẽ không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Đó là lý do tại sao một khi đã đặt ra mục tiêu, bạn không được bỏ quên nó.

KPI cần phải được đánh giá lại thường xuyên trong một khung thời gian phù hợp với kết quả mong muốn cuối cùng để đạt được mục tiêu ban đầu đề ra.

Bạn có thể đánh giá lại KPI theo khung thời gian hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hay hàng quý tùy thuộc vào kế hoạch thời gian đạt mục tiêu.


Cách báo cáo KPI

Làm thế nào để báo cáo KPI hiệu quả?

Báo cáo KPI

Báo cáo KPI là một bản trình bày tóm tắt hiệu công việc suất hiện tại của bạn so với mục tiêu đề ra. Nó có thể được trình bày theo nhiều cách khác nhau: từ bảng tính hay trang trình bày (Powerpoint) đến các báo cáo chính thức bằng văn bản và bảng báo cáo giao diện số (dashboard).

Báo cáo khi nào?

Theo cách truyền thống, các báo cáo KPI được phát triển hàng quý. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ chuyên sâu của các báo cáo này, bạn có thể muốn tạo báo cáo KPI mỗi khi tiến hành đánh giá KPI.

báo cáo KPI hiệu quả như nào?



Bảng báo cáo giao diện điện tử là gì

Bảng báo cáo giao diện điện tử (dashboard) cho KPI tạo ra hình ảnh trực quan theo thời gian thực về các KPI mà bạn đã chọn để theo dõi, trên thiết bị di động, máy tính để bàn hoặc TV treo tường trong văn phòng của bạn. Bảng báo cáo điện tử KPI tốt nhất là bảng có thể tùy chỉnh, cho phép bạn thay đổi màu sắc, sắp xếp bố cục KPI và quan sát tiến trình của bạn trong nháy mắt.


Công ty nào sử dụng KPI?

Tất cả các tổ chức, bất kể thuộc quy mô và lĩnh vực gì, đều có mục tiêu trong đầu và tin rằng việc tạo ra một chiến lược để đạt được những mục tiêu đó là quan trọng thì họ sẽ cần sử dụng KPI.

Việc theo đuổi mục tiêu phụ thuộc vào việc phân phối kết quả tập trung và nhất quán. KPI rất quan trọng vì chúng đóng vai trò là kim chỉ nam dẫn hướng đưa bạn đến nơi bạn muốn.


Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *