Tại sao lãi mà chẳng thấy tiền

Một trong những vấn đề lớn nhất tôi thường gặp khi nói chuyện với những chủ doanh nghiệp chính là “Dòng tiền”. Hoặc phổ biến hơn là thiếu sự hiểu biết cặn kẽ về nó! Vậy tại sao lại có vấn đề này?

Thông thường các chủ doanh nghiệp khi nhìn vào bảng cân đối lỗ lãi và nhìn thấy rằng có lãi, nhưng tôi vẫn nghe họ nói rằng “tiền của tôi biến đâu hết rồi?” Vậy tại sao họ có lãi mà chẳng thấy tiền đâu?

tai sao lai ma chang thay tien

Đây là những nguyên nhân chính gây ra dòng tiền xấu:

  1. Nợ quá dài hạn – Bạn đã thực hiện xong công việc bán sản phẩm, nhưng phải mất đến 30, 60, 90, hoặc thậm chí 120 ngày để bạn nhận lại tiền nợ. Bạn phải rút ngắn thời hạn này lại và cứng rắn hơn với người nợ tiền.
  2. Tồn kho quá nhiều – Quá nhiều hàng hóa bị tồn lưu lại trong kho. Chắc chắn rồi, nếu bạn mua một lô hàng để bán trong 3 năm với giá thấp bằng 1 nửa so với thông thường. Điều đó nghe có vẻ là một món hời nhưng bạn phải trả hết tiền ngay. Thử nghĩ xem nếu sau 1-2 năm tới, lô hàng đó bị xuống giá hay không còn hợp thời nữa. Vậy điều gì xảy ra? Bạn sẽ bị kẹt với lô hàng này không bán hết kịp.
  3. Thuế – Bạn vừa phải trả thuế xong, chúng ta ai cũng phải trả thuế! Nhưng, nó lại không được ghi vào bảng lỗ lãi của bạn.
  4. Nếu bạn đã trả lại bất kỳ khoản vốn đầu tư nào hoặc là cho chính bạn hay cho ngân hàng, thì tiền đó cũng không được ghi chép lại.
KHÁM PHÁ:  Quản lý thời gian hiệu quả bằng "Thời gian thực"

Một trong những cách tốt nhất để quản lý dòng tiền là lập ngân sách cho GST (Good and Service Tax – Thuế hàng hóa và dịch vụ) và những khoản thuế phải trả khác cũng như bất kỳ khoản vốn đầu tư nào. Bằng cách này, bạn sẽ có một con số chính xác hơn và bạn hiểu rõ tiền của bạn hơn.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *