Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gìThị trường ngách là gì?

Theo tổ chức Huấn luyện Doanh nghiệp toàn cầu Action COACH, thị trường ngách là nơi doanh nghiệp hướng tới lợi điểm hay thế mạnh độc nhất của sản phẩm, dịch vụ mà họ kinh doanh. Thị trường ngách là thị trường hoàn toàn không cạnh tranh về giá. Thị trường ngách còn được coi là thị trường chuyên biệt. Nó là một phần rất nhỏ so với toàn bộ thị trường.

Vậy thị trường ngách là gì?

Định nghĩa của thị trường ngách (niche market) là một phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Chúng ta không tập trung vào phân khúc của toàn bộ thị trường mà tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt.

Ví dụ về thị trường ngách

Hãy xem xét sản phẩm hoa quả sấy dẻo của Việt Nam. Trước đây các công ty bán sản phẩm nông sản là hoa quả tươi. Việc thu hái, sơ chế và bảo quản hoa quả đòi hỏi một quy trình quản lý chất lượng tốt. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể bán hết hoa quả đã thu hoạch. Công ty CP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Linh Anh là một công ty đã nhận thấy một thị trường bị bỏ ngỏ là hoa quả sấy dẻo. Họ đã nắm bắt kịp thời thị trường và cho ra đời hàng loạt các sản phẩm sấy dẻo như: cà chua, dứa, xoài, chuối…. Sản phẩm vẫn giữ được hương vị thơm ngon, bảo quản được lâu và có nét độc đáo. Nhờ vậy mà họ đã rất thành công trong thị trường này.

KHÁM PHÁ:  Dịch vụ khách hàng - Vũ khí cạnh tranh của Doanh nghiệp

Ví dụ khác về máy ảnh. Thời đại kỹ thuật số đang tràn ngập và đẩy máy ảnh phim vào dĩ vãng. Nhưng công cuộc chơi Retro (ảnh cổ) của dân chơi máy ảnh vẫn mạnh mẽ. Do vậy những cuộn phim chụp ảnh 35mm hay phim vuông 6×6 mặc dù giá bán khá cao vẫn là thị trường ngách dành cho các nhà sản xuất phim chụp ảnh.

ActionCOACH giúp Doanh nghiệp thành công với thị trường ngách

Trong công thức 6 bước để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả bền vững mà Action COACH đã tổng kết thành công trên hơn 60 quốc gia với mọi loại hình kinh doanh suốt 23 năm qua, thị trường ngách là bước triển khai thứ 2 sau khi người chủ doanh nghiệp đã làm chủ được 4 vấn đề về: Đích đếnThời gianTài chính và Phương thức kinh doanh. Khi xác định được đâu là thị trường ngách để tập trung vào đó, thì người chủ doanh nghiệp là bạn cũng có thể có được những dự báo trước về dòng tiền. Một thị trường ngách được xem là lý tưởng khi nó đem lợi nhuận cho doanh nghiệp. Phân đoạn ngách đó phải có tiềm năng tăng trưởng, giúp doanh nghiệp đạt được vị trí vững chắc, tạo được ấn tượng sâu đậm với hình ảnh nhận diện tốt, đem đến cho khách hàng tiềm năng và những khách hàng mới lý do thiết thực để họ lựa chọn mua.

KHÁM PHÁ:  6 bước quan trọng cải tiến Dịch vụ Khách hàng

Xem: Thị trường ngách – Lợi thế cạnh tranh không bằng giá

Nếu bạn định vị được thị trường ngách mạnh mẽ và phù hợp với nhu cầu, cũng như mong muốn của nhóm phân đoạn mục tiêu, chắc chắn bạn sẽ xây dựng được lượng khách hàng trung thành riêng cho doanh nghiệp của mình.

Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
Action Coach
jennyly@actioncoach.vn

1 thought on “Thị trường ngách là gì?”

  1. Trần Văn Bảo

    Dưới đây là 6 thế mạnh mà thị trường ngách mang lại:
    – Giảm cạnh tranh, tránh né được những đối thủ nặng ký.
    – Ngân sách để triển khai thấp hơn so với việc đâm đầu vào thị trường rộng lớn.
    – Ấn tượng hơn trong mắt khách hàng, vì nó mang tính chất cụ thể hơn.
    – Áp dụng tốt nếu bạn muốn cá nhân hóa nội dung.
    – Dễ mang tính chất chuyên môn hơn, vì bạn có thời gian để đào sâu về ngách đó.
    – Thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó bạn sẽ tự biết được nên cải thiện như nào để hài lòng thượng đế.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *