Tư duy ông chủ hay người làm công

tư duy ông chủ hay người làm công
Tư duy ông chủ giúp chủ doanh nghiệp tìm được giá trị của chính mình

Tư duy ông chủ hay người làm thuê

Tôi gặp quá nhiều chủ doanh nghiệp hiện nay vẫn có tư duy của người làm công. Lý do rất đơn giản là nhiều người trong số đó đã từng làm thuê trước khi khởi sự doanh nghiệp của mình và đến nay họ vẫn không thể thay đổi được thói quen đó, còn một số người khác thì bị rơi vào trạng này và không thoát ra được.

 

Giờ là lúc bạn xem xét lại tại sao bạn bước chân vào kinh doanh.

Giấc mơ …

  • Tự do hơn
  • Có thể làm tốt hơn ông sếp cũ của tôi
  • Bảo đảm tài chính
  • Nhiều lựa chọn
  • Tự chủ
  • Cân bằng cuộc sống
  • Bởi vì chỉ đơn giản bạn không muốn có một công việc.

 

Tuy nhiên thực tế lại thường là

  • Thu nhập thấp hơn rất nhiều
  • Luôn lo lắng khi vắng mặt khỏi công ty
  • Làm việc quá nhiều giờ
  • Mất tự do
  • Làm công việc mà không tạo thêm giá trị hoặc bạn không thích thú.

Quá nhiều chủ doanh nghiệp vẫn đánh giá thấp giá trị của họ và vẫn làm công việc như một người làm công. Để thay đổi tư duy của một người làm công sang tư duy ông chủ, bạn thử làm bài tập dưới đây.

KHÁM PHÁ:  Làm thế nào để ngủ ngon khi đang căng thẳng?

Bạn kẻ một đồ thị như hình dưới, với 9 ô vuông. Phần kỹ năng ở một trục và giá trị một trục. Bạn viết tất cả những việc bạn đang tự phải làm trong doanh nghiệp của bạn vào từng ô. Bạn liệt kê những việc cần ít kỹ năng nhất, giá trị thấp nhất ở ô dưới cùng bên trái. Những ô trên cùng bên phải là những việc cần nhiều kỹ năng và đem lại giá trị cao. Bạn sẽ thấy rõ những việc nào nên làm, những việc nào nên giao cho nhân viên.

Tư duy ông chủ người làm công
Tư duy ông chủ hay người làm công

Càng ngày tôi càng biết nhiều chủ doanh nghiệp thực tế có thể kiếm USD1000/giờ khi họ đi gặp gỡ khách hàng hay khi lập kế hoạch chiến lược kinh doanh nhưng họ không có đủ thời gian bởi vì họ đang phải làm quá nhiều công việc hành chính mà lẽ ra họ có thể outsource mấy việc nhỏ đó ra bên ngoài mất USD10/giờ hoặc để nhân viên của mình tự làm. Sao lại phải làm như vậy?

Đôi khi chúng ta cần phải dừng lại một chút và nhìn lại xem phần nào chúng ta có thể tăng thêm giá trị, phần nào chúng ta cần phải làm nhiều hơn và phần nào chúng ta cần phải ngừng lại để đảm bảo rằng chúng ta biết mình phải làm gì. Đừng cảm thấy lo lắng khi bạn rời công ty để nhân viên tự làm trong khi bạn đang đi phát triển kinh doanh. Xét cho cùng, đó cũng chính là lý do tại sao bạn xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi để giúp đỡ bạn, đúng không?

KHÁM PHÁ:  Làm sao để tăng doanh số bán hàng?

Đã đến lúc bạn quay lại tình yêu với công việc kinh doanh của bạn và bắt đầu suy nghĩ như một ông chủ, tập trung vào các giá trị gia tăng và không bị cuốn vào kinh doanh chỉ để nhận lương hàng tháng.

ActionCOACH giúp bạn tư duy thực sự là một chủ doanh nghiệp

ActionCOACH sẽ giúp bạn nhìn nhận giá trị công việc, lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng đội ngũ nhân viên tin cậy bằng hàng nghìn các công cụ đo lường, sách lược kinh doanh, giúp bạn có tư duy chiến lược của một ông chủ doanh nghiệp tài năng. Từ đó bạn sẽ tự chủ hơn, có nhiều thời gian hơn, cân bằng cuộc sống hơntự do về tài chính hơn.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được huấn luyện tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

 

Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH tại Hà Nội, Việt Nam

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *