Tầm nhìn và Sứ mệnh khác nhau như thế nào?

tầm nhìn là gì và sứ mệnh là gì

Tầm nhìn là gì và Sứ mệnh là gì?

Các doanh nghiệp tóm lược mục tiêu và đích đến của họ vào tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh. Cả hai tuyên bố này đều phục vụ những mục đích chung cho doanh nghiệp nhưng chúng lại thường bị hiểu lẫn lộn với nhau. Sứ mệnh mô tả hành động doanh nghiệp cần thực hiện ra sao để đạt được Tầm nhìn. Trong khi, Tầm nhìn là những gì doanh nghiệp hoạch định ra điều mình muốn đạt được trong tương lai.

Sứ mệnh là gì?

Sứ mệnh tập trung vào hiện tại. Nó xác định rõ khách hàng, các quy trình quan trọng và nó định hướng cho bạn biết mức độ hoạt động cần triển khai.

Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn tập trung vào tương lai. Nó là nguồn cảm hứng và động lực. Nó thường không chỉ mô tả tương lai của doanh nghiệp mà còn mô tả tương lai của toàn ngành/ lĩnh vực doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Nó thậm chí còn tạo ra xu thế ảnh hưởng tới sự phát triển chung của toàn xã hội.

Xem thêm: 14 câu hỏi để xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Bảng so sánh

 Sứ mệnhTầm nhìn
Là gì?Sứ mệnh là LÀM THẾ NÀO bạn đi được đến đâu bạn muốn. Xác định mục đích và những mục tiêu chính liên quan đến nhu cầu của khách hàng và giá trị của toàn doanh nghiệp.Tầm nhìn hoạch định bạn muốn đi ĐẾN ĐÂU. Đó là mối giao thoa giữa giá trị và mục đích của doanh nghiệp.
Trả lờiNó trả lời câu hỏi “Chúng ta làm gì?, Điều gì làm chúng ta khác biệt?”Nó trả lời câu hỏi “Chúng ta nhắm mục tiêu đến đâu?”
Thời gianSứ mệnh nói về hiện tại hướng đến tương lai.Tầm nhìn nói về tương lai.
Chức năngSứ mệnh: Lập bảng danh sách những mục tiêu rộng từ đó hình thành lên doanh nghiệp. Chức năng chính của nó là hướng nội; để xác định những biện pháp thành công của doanh nghiêp và sứ mệnh được viết ra để dành cho lãnh đạo, nhân sự và những nhà cổ đông.Tầm nhìn: Lập bảng danh sách mà bạn có thể thấy bạn ở đâu trong những năm tới. Nó thúc đẩy bạn làm việc nỗ lực nhất. Nó giúp bạn hiểu tại sao bạn đang làm việc tại đây.
Thay đổiSứ mệnh có thể thay đổi, nhưng phải luôn đi sát vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nhu cầu của khách hàng và tầm nhìn.Khi doanh nghiệp phát triển, bạn có thể có mong muốn thay đổi tầm nhìn. Tuy nhiên, tầm nhìn hay sứ mệnh được đề ra là để giải thích nền tảng của doanh nghiệp. Do vậy nên hạn chế thay đổi tầm nhìn.
Mục đíchChúng ta đang làm gì bây giờ? Chúng ta làm cho ai? Lợi ích là gì? Nói cách khác, Tại sao chúng ta làm, Cái gì, Cho ai và Tại sao?Chúng ta đang hướng đến đâu? Khi nào bạn muốn đạt được đích đến đó? Chúng ta muốn làm nó như thế nào?
Đặc tính và hiệu lựcMục đích và giá trị của doanh nghiệp: Khách hàng chính của doanh nghiệp là ai (những người hưởng lợi)? Trách nhiệm của doanh nghiệp với khách hàng là gì?Làm rõ sự mơ hồ. Mô tả một tương lai tươi sáng (hy vọng); biểu đạt gắn kết và ghi nhớ; mong muốn thực tiễn, có thể đạt được; gắn liền với giá trị và văn hóa doanh nghiệp.

Xem thêm: 8 bước xây dựng tầm nhìn vĩ đại cho Doanh nghiệp

KHÁM PHÁ:  Quy tắc 2 phút – Thoát khỏi trì hoãn

Tầm nhìn và Sứ mệnh, làm cái nào trước?

Với những doanh nghiệp mới thành lập, đặt kế hoạch mới, chương trình mới để hoạch định dịch vụ của mình thì xây dựng tầm nhìn trước, vì nó sẽ dẫn dắt sứ mệnh và phần còn lại của kế hoạch chiến lược theo đó.

Với những doanh nghiệp đã thành lập thì đã có sẵn sứ mệnh, thường thì khi đó sứ mệnh sẽ dẫn dắt tầm nhìn và phần còn lại của kế hoạch chiến lược cho tương lai.

Một số ví dụ về tầm nhìn và sứ mệnh của các công ty nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới

Vinamilk

Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.

Sứ mệnh: Cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội

Vinamilk dùng những phẩm chất để tạo nên sứ mệnh. Nhờ mục đích đó họ các sản phầm của Vinamilk hướng tầm nhìn tới việc tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng ở Việt Nam.

Vingroup

Tầm nhìn: Vingroup định hướng phát triển thành một Tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu khu vực, không ngừng đổi mới, sáng tạo để kiến tạo hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt và nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

KHÁM PHÁ:  Làm thế nào để mở đầu bài viết thu hút

Sứ mệnh: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt

Cả hai câu nói trên của Vingroup đều rất súc tích, hướng đến đúng mục tiêu, nhưng Vingroup dường như đã lẫn lộn giữa tầm nhìn và sứ mệnh. Câu nói “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt” chính là Tầm nhìn vì nó nói về tương lai, đi ĐẾN ĐÂU. Ngược lại, câu khẳng định về Tầm nhìn của Vingoup lại chính là Sứ mệnh, vì câu này nói rõ cách LÀM THẾ NÀO để đến đích đó.

Thiên Long

Tầm nhìn: Đưa sản phẩm Thiên Long đến mọi miền đất nước và trên toàn thế giới.

Sứ mệnh: Thiên Long cam kết mang đến những sản phẩm, văn phòng phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất phục vụ cho việc học tập, làm việc, sáng tạo góp phần chinh phục đỉnh cao tri thức của nhân loại.

Thiên Long đặt một câu Tầm nhìn ngắn gọn súc tích và phần Sứ mệnh rất rõ ràng. Nếu bạn vào trang web của Thiên Long, bạn sẽ thấy hiện diện rõ ở ngay trong 1 trang đầu chính là 3 phần Tầm nhìn, Sứ mệnh và Giá trị Cốt lõi. Đây là thể hiện chuyên nghiệp mà tôi thích nhất.

Techcombank

Tầm nhìn: Trở thành Ngân hàng tốt nhất và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

Sứ mệnh:

  • Trở thành đối tác tài chính được lựa chọn và đáng tin cậy nhất của khách hàng nhờ khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng và dựa trên cơ sở luôn coi khách hàng làm trọng tâm.
  • Tạo dựng cho cán bộ nhân viên một môi trường làm việc tốt nhất với nhiều cơ hội để phát triển năng lực, đóng góp giá trị và tạo dựng sự nghiệp thành đạt.
  • Mang lại cho cổ đông những lợi ích hấp dẫn, lâu dài thông qua việc triển khai một chiến lược phát triển kinh doanh nhanh mạnh song song với việc áp dụng các thông lệ quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Techcombank có một câu Tầm nhìn cực kỳ rõ ràng và có mục tiêu trở thành số ngân hàng số 1 ở Việt Nam. Phần Sứ mệnh cũng ghi rõ các vấn đề nhưng nó lại quá dài và quá nhiều đề mục.

Google

Tầm nhìn: Cung cấp truy cập thông tin trên thế giới chỉ trong một nút nhấn

Sứ mệnh: Sứ mệnh của chúng tôi là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người.

Google nêu rõ sứ mệnh của mình rằng sắp xếp và khả năng tiếp cận thông tin là những gì họ cung cấp. Tuyên bố về tầm nhìn của họ là về việc cải thiện khả năng tiếp cận trong tương lai, chỉ trong một cú nhấp chuột.

TED

Tầm nhìn: Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của ý tưởng để thay đổi thái độ, cuộc sống và cuối cùng là thế giới.

Sứ mệnh: Truyền bá ý tưởng

Sứ mệnh của TED đối với các ý tưởng truyền bá khác nhau là một minh chứng đơn giản về cách họ phục vụ. Tầm nhìn nói về các tác động, làm thế nào truyền bá ý tưởng thay đổi trên thế giới.

Samsung

Tầm nhìn: Truyền cảm hứng cho thế giới. Sáng tạo tương lai.

Sứ mệnh: Truyền cảm hứng cho thế giới với các công nghệ, sản phẩm và thiết kế sáng tạo của chúng tôi, làm phong phú thêm cuộc sống của người dân và đóng góp cho sự thịnh vượng xã hội bằng cách tạo ra một tương lai mới.

Samsung lại trộn lẫn giữa Tầm nhìn và Sứ mệnh của mình. Tầm nhìn của họ nằm trong Sứ mệnh khi họ nói rõ cả 2 câu “Truyền cảm hứng cho thế giới” và “Sáng tạo tương lai”.

Facebook

Tầm nhìn: Mọi người sử dụng Facebook để kết nối với bạn bè và gia đình, để khám phá những gì diễn ra trên thế giới và chia sẻ và bày tỏ những gì quan trọng với họ.

Sứ mệnh: Cung cấp cho mọi người sức mạnh để xây dựng cộng đồng và đưa thế giới xích lại gần nhau hơn.

Sứ mệnh của Facebook tập trung vào cộng đồng hứa hẹn nền tảng của họ. Tầm nhìn của họ nói về lý do tại sao cộng đồng quan trọng, đan xen cách họ sẽ mang thế giới đến gần nhau hơn.

IKEA

Tầm nhìn: Mang lại cuộc sống hàng ngày tốt đẹp hơn cho mọi người

Sứ mệnh: Cung cấp một loạt các sản phẩm trang trí nội thất gia đình được thiết kế tốt với giá thấp đến mức hầu như ai cũng có thể mua được.

Sứ mệnh ở đây tập trung vào chức năng của các sản phẩm IKEA, và khả năng chi trả cho khách hàng của họ. Trong tầm nhìn, nhóm IKEA có ý thức thực sự về mục đích trong việc “tạo ra một cuộc sống hàng ngày tốt hơn”.

Tôi hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu rõ sứ mệnh và tầm nhìn là gì?

Xem thêm: Xác định tầm nhìn doanh nghiệp

Jenny Lý Hà Thu
Nhà Huấn luyện Doanh nghiệp
Business Coaching
ActionCOACH Việt Nam, tại Hà Nội

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *