Xây dựng Giá trị Cốt lõi Doanh nghiệp

Xây dựng Giá trị Cốt lõi Doanh nghiệp

Khi tôi nói về giá trị cốt lõi thì từ nào xuất hiện trong đầu bạn? Những từ như hợp nhất, đa dạng, cảm hứng, cộng đồng, sáng tạo, bền vững… Như trong bài viết trước của tôi về Tầm quan trọng của Giá trị Cốt lõi, bạn có thể thấy rằng nhiều doanh nghiệp gặp vấn đề về giá trị cốt lõi. Họ thường hay dùng những từ trống rỗng vô nghĩa để thúc đẩy con người. Họ thường sử dụng những câu từ không ngắn gọn và đầy đủ ý nghĩa. Nếu bạn chỉ viết ra một loại những gạch đầu dòng với những từ gây cảm hứng thì cũng không có ý nghĩa gì với đội ngũ nhân viên của bạn. Thực tế nhân viên của bạn nhiều khi không biết rõ giá trị cốt lõi doanh nghiệp là gì.

Giá trị cốt lõi là một phần quan trọng trong nền tảng xây dựng doanh nghiệp mà đội ngũ nhân viên của bạn phải biết và hiểu rõ. Bạn đã lập ra sứ mệnh của doanh nghiệp. Bạn đã vẽ ra một bức tranh tổng thể thế giới sẽ ra sao khi sứ mệnh của bạn đã hoàn thành đúng với tầm nhìn bạn đề ra, đó chính là động lực thúc đẩy đội ngũ nhân viên của bạn đi đúng hướng bạn muốn. Nhưng họ sẽ đến đó bằng cách nào? Những quy tắc và nội quy cho con đường phía trước là gì? Điều gì làm cho họ mong muốn bật dậy khỏi giường mỗi sáng và đến văn phòng làm việc cho bạn?

Giá trị cốt lõi là giường cột trong nền tảng doanh nghiệp của bạn. Chúng là những quy tắc gắn kết với sự thành công của sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi đặt kỳ vọng và nhắc nhở nhân viên của bạn hành xử đúng đắn trong mọi tình huống. Giờ bạn đã hiểu tại sao những từ như “hợp nhất” hay “sáng tạo” không đạt được hiệu quả chưa?

KHÁM PHÁ:  8 Cách Đầu tư khôn ngoan nhất dành cho bạn

Xem thêm: Giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp là gì

Làm thế nào để tạo ra các giá trị cốt lõi

  1. Luôn bắt đầu bằng một động từ. Giá trị cốt lõi luôn bắt đầu bằng một động từ. Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải liệt kê ra một loạt những phẩm chất tốt, mà điều bạn cần ở đây chính là những quy tắc gắn kết quy tắc ứng xử của nhân viên như thế nào trong doanh nghiệp của bạn.
    Giá trị cốt lõi phải mang tính hàng động, phải là công cụ ra quyết định. Do vậy bắt đầu câu giá trị cốt lõi bằng động từ để cho mỗi nhân viên có thể tự hỏi “Tôi đang làm điều này đúng với giá trị không?” thì họ có thể tự trả lời “có” hoặc “không”. Nếu câu hỏi là “không” thì họ phải tìm lựa chọn khác.


  2. Để nhân viên tham gia. Sứ mệnh và tầm nhìn thường là do bạn với tư cách là nhà lãnh đạo, nhà sáng lập doanh nghiệp đề ra. Tuy nhiên, bạn nên để nhân viên tham gia vào quá trình phát triển giá trị cốt lõi. Bạn hãy bắt đầu bằng cách viết ra một danh sách bạn nghĩ sẽ tốt cho văn hóa doanh nghiệp và hỏi xem nhân viên của bạn có ý kiến như thế nào.
    Đặt những câu hỏi cho họ như: “Đây có phải là điều làm cho chúng ta khác biệt không?”


  3. Câu ngắn gọn dễ nhớ. Giới hạn mỗi câu chỉ dùng vài từ. Một số khách hàng của tôi biết cách chọn những câu ngắn nhưng rất mạnh mẽ. Ngắn và Dễ nhớ = Mạnh mẽ.

  4. Không quá 10 câu. Chúng tôi gợi ý nên viết không quá 10 câu. Nhưng trên thực tế nếu bạn viết đến khoảng 5 câu là tuyệt vời nhất. Đừng lo nếu nó ngắn quá.

  5. Đánh giá lại các Giá trị. Khi bạn đã hoàn thành xong bộ giá trị cốt lõi, hãy dành chút thời gian đánh giá lại tổng thể. Liệu những giá trị này có bao gồm những khía cạnh quan trọng nhất trong tầm nhìn bạn đã đề ra cho doanh nghiệp không? Liệu những ý tưởng trong này có thực sẵn sàng để giữ chân nhân viên không?
KHÁM PHÁ:  KPI - Thước đo mục tiêu trọng yếu

Xem thêm8 bước xây dựng tầm nhìn vĩ đại cho Doanh nghiệp

 

Ví dụ một danh sách giá trị cốt lõi rất ngắn gọn, dễ nhớ nhưng mạnh mẽ.

10 Giá trị cốt lõi của công ty Zappos

  1. Mang đến trải nghiệm Wow thông qua dịch vụ.
  2. Ấp ủ và định hướng thay đổi
  3. Tạo niềm vui và một chút kỳ quặc
  4. Hãy phiêu lưu, sáng tạo và suy nghĩ thoáng
  5. Theo đuổi phát triển và học tập
  6. Xây dựng mối quan hệ mở và chân thành bằng giao tiếp
  7. Xây dựng một đội ngũ tích cực và tinh thần gia đình
  8. Đạt được nhiều hơn nhưng làm ít hơn
  9. Hãy đam mê và quyết đoán
  10. Hãy khiêm tốn

Xem thêm: 14 câu hỏi để xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Lập ra được một bộ giá trị chỉ thực sự hữu ích khi những ý tưởng của nó thúc đẩy doanh nghiệp bạn và chính bạn đi tới sự thịnh vượng. Do vậy hãy đảm bảo là bạn sẽ thực hiện những điều mà thực sự hữu hiệu với bạn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *