6 bước tạo một USP thành công và hiệu quả

6 bước tạo một USP thành công và hiệu quả

USP (Unique Selling Proposition – Lợi điểm bán hàng độc nhất)

USP là gì? Là một chủ doanh nghiệp, bạn hãy chú ý tới điều này. USP có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ vào túi bạn. Nếu bỏ qua bước này, đây sẽ là lý do #1 của thất bại trong kinh doanh.

Tại sao tôi cần USP?

Bạn có thực sự mong muốn đi sâu vào kinh doanh và marketing? Chắc chắn bạn phải nắm rõ tầm quan trọng của USP – Lợi điểm Bán hàng Độc nhất. Tương tự như những người mới bước chân vào kinh doanh, bạn có thể không biết tầm quan trọng của nó. Nhưng nếu bạn biết rồi, thì bạn cũng không phải lo lắng. Bạn có thể áp dụng bản hướng dẫn trong bài viết của tôi để biết đầy đủ hơn nữa về USP. Hãy nhìn hình vẽ dưới đây để hiểu về tầm quan trọng của Unique Selling Proposition trong kinh doanh và tại sao Lợi điểm Bán hàng Độc nhất có thể .

USP-la-Unique-Selling-Proposition

Xem thêm: Lợi điểm bán hàng độc nhất Unique Selling Point (USP) là gì?

Ý nghĩa của USP

USP là một mảng chính trong bất kỳ chiến dịch marketing nào. Nó là câu khẩu hiệu nói lên tính chất độc nhất của sản phẩm. Những USP độc đáo nhất có thể dùng là câu khẩu hiệu của doanh nghiệp. Và ta cũng có thể áp dụng nó vào bất kỳ hoạt động marketing nào của doanh nghiệp.

USP lôi kéo khách hàng của bạn khỏi đối thủ cạnh tranh. Nó là một hình thức marketing thông minh để có được vô số khách hàng. USP cũng giúp bạn cho khách hàng tiềm năng biết bạn là ai, bạn làm gì, điểm độc đáo trong sản phẩm của bạn là gì.

Nếu bạn thực sự muốn đánh bại đối thủ cạnh tranh trên thị trường, bạn phải tạo ra cho chính mình một USP hiệu quả. Đây chính là cách tốt nhất bạn cho khách hàng biết nbạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ gì. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh rực rỡ.

Xem thêm: Thị trường ngách là gì?

Lợi ích của USP

Lợi điểm Bán hàng Độc nhất có thể tạo ra rất nhiều lợi ích. Nếu bạn chưa biết, thì có thể xem những mục dưới đây:

  • Tạo lòng tin – Unique Selling Proposition lấy được lòng tin của khách hàng của bạn. Bạn thực hiện điều này bằng chách thông báo cho khách hàng biết bạn có thể cung cấp sản phẩm gì và bạn hiệu quả hơn đối thủ ở điểm gì.
  • Thông báo cho khách hàng tiềm năng về doanh nghiệp của bạn – Thông qua Unique Selling Proposition, bạn có thể cho khách hàng biết bạn là ai. Điều đó giúp bạn công bố rộng rãi thông tin của doanh nghiệp bạn và vị thế của bạn trên thị trường.
  • Đưa doanh nghiệp của bạn đứng đầu thị trường – Unique Selling Proposition hiệu quả chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đánh bại cả những đối thủ lớn và nhỏ. Do đó, bạn có thể dễ dàng chứng minh với các khách hàng tiềm năng rằng bạn là số một.
KHÁM PHÁ:  3 bước tạo các mối quan hệ Networking hiệu quả

Đặc điểm của một USP hiệu quả

Không phải những doanh nhân nào mới bước chân vào kinh doanh đều không biết cách tạo ra USP hiệu quả. Nhưng nếu bạn là một trong số họ, bạn sẽ phải mở rộng ý tưởng của mình. Để giúp bạn, tôi liệt kê một số đặc điểm của USP lý tưởng và thành công cho cả các loại hình doanh nghiệp lớn và nhỏ.

  • Độc đáo và có tính dụ dỗ
  • Tạo cảm giác phấn chấn ngay lập tức
  • Đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước
  • Thú vị với khách hàng tiềm năng của bạn.

Xem thêm: Thị trường ngách – Lợi thế cạnh tranh không bằng giá

6 bước tạo một USP thành công và hiệu quả

Để tạo một USP hiệu quả không phải là một việc dễ. Trước khi tạo Lợi điểm Bán hàng Độc nhất, bạn phải cân nhắc hàng loạt điều khác nhau. Đôi khi việc tạo USP tốn rất nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt là khi bạn không quen với các quy trình tạo ra nó.

Nếu bạn dự định tạo một Unique Selling Proposition hoàn hảo, bạn phải tiến hành nghiên cứu thật sâu. Phụ thuộc vào lựa chọn của bạn, bạn có thể nhờ các chuyên gia tư vấn. Bạn có thể xin một số lời khuyên từ những người bạn hoặc bạn hàng kinh doanh có danh tiếng mà bạn quen biết. Để bạn có ý tưởng rõ hơn về cách tạo ra USP, dướ đây là một số bước cơ bản:

Bước 1: Hiểu rõ Đối thủ Cạnh tranh của bạn – Để đánh bại đối thủ cạnh tranh bạn phải có một USP đặc biệt và hoàn hảo, bạn cần phải biết rõ vài đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Điều đó có nghĩa là bạn cân phải nghiên cứu website của họ, phương thức họ kinh doanh, cách họ chăm sóc khách hàng và vô số điều khác nữa. Bạn cũng cần phải phân tích USP của đối thủ cạnh tranh và phân tích xem họ tạo ra nó như thế nào.

Bước 2: Tìm một số ví dụ về USP – Nếu bạn không có bất kỳ ý tưởng nào về USP hoàn hảo nhất trong thị trường, bạn có thể đọc một số USP của các công ty nổi tiếng khác. Hoặc bạn có thể tìm hiểu xem các nước khác họ kinh doanh lĩnh vực của bạn như nào và USP của họ ra sao để học tập. Sau khi xem một số ví dụ về các Lợi điểm bán hàng độc nhất, bạn sẽ thấy việc tạo ra USP hiệu quả rất là dễ dàng.

KHÁM PHÁ:  Vòng đời doanh nghiệp: Tránh suy thoái và bài học của Apple

Bước 3: Bắt đầu Quy trình Động não – Trước khi tạo ra USP, bạn phải nghĩ tới 1, 2 hoặc 3 câu khác nhau. Sau đó, quyết định xem cái nào phù hợp với thị trường ngách của bạn. Để làm điều này, bạn hãy lấy một số tờ giấy, viết ra một đặc điểm, lợi ích hay ý tưởng về doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ tập trung vào xây dựng một USP hấp dẫn và độc đáo.

Bước 4: Rõ ràng và Chi tiết – Bạn phải luôn xác định rõ sản phẩm của bạn thật chi tiết. Để làm được điều này bạn phải viết một bài viết hoặc bức thư bán hàng để giới thiệu sản phẩm vào thị trường mục tiêu của bạn. Bạn phải thông báo rõ với khách hàng sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp là gì.

Bước 5: Biết rõ Thị trường Mục tiêu của bạn – Để tạo một USP hoàn hảo, bạn cần phải có một thị trường mục tiêu cụ thể. Nghĩa là bạn không cần phải bán sản phẩm cho tất cả mọi khách hàng. Mà bạn chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng để dễ dàng tiếp cận và chiếm lĩnh thị phần.

Bước 6: Nêu rõ Cam kết – Phần quan trọng nhất của một USP thành công là phải tạo ra được một lời cam kết cho khách hàng. Bạn phải luôn nhớ nói rõ và chi tiết lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn phải đảm bảo rằng chính bạn cũng phải hài lòng với lời chào mời của bạn.

Khó khăn khi tạo ra USP của riêng bạn?

Để thu hút nhiều khách hàng hơn và bán được nhiều hàng hơn, lựa chọn tốt nhất cho bạn là tạo ra một USP hiệu quả. Tuy nhiên để tạo ra Unique Selling Proposition không thể chỉ trong chốc lát. Bạn phải cân nhắc nhiều thứ như tôi đã nói ở trên. Nếu bạn mới bước chân vào thế giới kinh doanh, bạn có thể nhờ các chuyên gia giúp đỡ. Tất nhiên khi đó, bạn sẽ không phải lo lắng về USP. Họ sẽ giúp bạn tạo ra Unique Selling Proposition tuyệt vời nhất phù hợp với thị trường ngách của bạn.

Làm thế nào để tạo ra một USP hoàn hảo? Câu trả lời rất đơn giản. Giống như nhiều chủ doanh nghiệp khác, bạn có thể đến gặp tôi và đội ngũ huấn luyện doanh nghiệp của ActionCOACH để  giúp đỡ bạn.

Chúng tôi áp dụng các công cụ hữu hiệu của ActionCOACH vào huấn luyện và sẽ nhanh chóng giúp bạn tìm ra Lợi điểm Bán hàng Độc nhất hoàn hảo của bạn là gì. Đội ngũ chuyên gia huấn luyện của chúng tôi biết rõ làm thế nào để giúp doanh nghiệp của bạn, sản phẩm của bạn có được một USP hiệu quả hơn, hấp dẫn hơn. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia, bạn không phải tốn nhiều thời gian và công sức để thu lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp của bạn.

[button-red url=”/contact-us” target=”_self” position=”center”]Bạn cần giúp đỡ? Hãy liên hệ với chúng tôi[/button-red]

– Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *