Đo mức độ ảnh hưởng của bạn như nào?

Đo lường mức độ ảnh hưởng của bạn như nào

Sức ảnh hưởng rất quan trọng, cả trong công việc và trong cuộc sống riêng tư của mỗi người. Trong thực tế, ảnh hưởng là một phần tất yếu trong tất cả các mối tương tác của con người. Chỉ cần nghĩ về cha mẹ ảnh hưởng đến con cái, các nhà lãnh đạo chính trị hay tôn giáo ảnh hưởng đến những người ủng hộ họ, các CEO ảnh hưởng đến nhân viên, những người bán hàng ảnh hưởng đến khách hàng, bạn bè ảnh hưởng lẫn nhau và v.v…

Vậy tầm quan trọng của sức ảnh hưởng là gì?

Bạn biết đấy, người có ảnh hưởng luôn có lợi thế hơn những người khác bởi vì sự ảnh hưởng tạo nên sức thu hút người khác phải lắng nghe những gì bạn nói. Sự ảnh hưởng ban cho con người sức mạnh để thay đổi niềm tin, thúc đẩy hành động và hành vi của những người khác và đây chính là điều quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, cho dù bạn là một giám đốc một công ty toàn cầu, một đại diện bán hàng, một huấn luyện viên bóng đá hoặc đơn giản một người bình thường nào đó mong muốn người khác làm và tin vào điều mình nói.

Vậy điều gì tạo nên ảnh hưởng? Cho dù bất kỳ ai được coi là có ảnh hưởng hay không đều phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm:

  • Chúng ta có tin và thích ai đó không?
  • Người đó có quyền lực và đáng tôn trọng không?
  • Liệu ảnh hưởng của người đó có mang lại thành công cho chúng ta không?

Xem thêm: Tại sao chủ doanh nghiệp cần Đòn bẩy trong kinh doanh?

Đo mức độ ảnh hưởng như nào?

Và giờ có lẽ bạn sẽ tự hỏi: “Làm cách nào để biết liệu chúng ta có sức ảnh hưởng hay không?” Điều này hơi khó một chút vì bạn cũng biết rằng không phải lúc nào một nhà lãnh đạo hướng ngoại và có sức lôi cuốn đều là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất. Nhưng tuyệt vời nhất là chúng ta có thể đo xem sức ảnh hưởng thực tế của chúng ta là gì, đồng thời bạn có thể so sánh xem ai có ít hay nhiều sức ảnh hưởng nhất trong công ty của bạn hoặc với bạn bè của bạn. Tin tốt cho bạn là “Có thể”.

Một cách để đo lường và định lượng là bằng cách theo dõi ảnh hưởng của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Chúng ta đều biết rằng cách chúng ta tương tác với bạn bè, khách hàng hoặc nhân viên đang thay đổi nhanh chóng. Chúng ta sử dụng các công cụ như Facebook, Twitter hay LinkedIn để chia sẻ ý kiến và ý tưởng, chúng ta “like” các bài viết của người khác, “retweet” tin mới và quảng cáo cho những người khác trên LinkedIn. Điều tuyệt vời là chỉ cần với phương tiện truyền thông xã hội là chúng ta có thể tính toán ai đó có sức ảnh hưởng như thế nào rồi.

KHÁM PHÁ:  Dịch vụ khách hàng - Vũ khí cạnh tranh của Doanh nghiệp

Bạn có thể đăng nhập vào Klout.com, tạo một account rồi link sang các trang mạng xã hội của bạn để đo mức độ ảnh hưởng.

Cập nhật: Klout.com đã đóng công cụ này. Dù sao khi ra đời Klout đã gây tiếng vang lớn và là một công cụ khá hay. Xin lỗi độc giả vì sự bất tiện này.

Xem thêm: KPI là gì? Ví dụ về KPI

Bạn có thể nghĩ rằng: “Mấy cái này vô bổ. Tại sao tôi phải quan tâm về ảnh hưởng trên mạng của tôi làm gì?” Lý do tại sao nó lại quan trọng? Bạn có biết rằng các công ty đang sử dụng các điểm ảnh hưởng trên mạng xã hội để tuyển dụng, xúc tiến hay quản lý nhân viên không? Và rất nhiều công ty khác đang sử dụng điểm ảnh hưởng trên mạng xã hội để sắp xếp khách hàng vào các hạng mục nhất định. Điều đó có nghĩa là bạn có thể có ưu đãi hoặc đặc quyền nếu bạn có sức ảnh hưởng đặc biệt.

Công việc của tôi là giúp các công ty tìm các giải pháp đúng và các biện pháp giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn liên quan đến các câu hỏi chú yếu về kinh doanh. Và điểm ảnh hưởng này sẽ giúp trả lời các câu hỏi như:

  • Khách hàng có giá trị nhất của chúng tôi là ai?
  • Làm thế nào để chọn người bán hàng tốt nhất cho công ty của tôi?
  • Người làm PR có thể đại diện tốt nhất cho công ty tôi là ai?
  • Tôi nên tập trung các hoạt động lobby ở đâu?
  • Tôi nên ưu tiên khách hàng trong danh sách phục vụ như thế nào?, và còn nhiều nữa.

Có nhiều trang web hiện nay đánh giá sức ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông, nhưng tôi muốn nói đến điểm Klout. Klout là tiêu chuẩn đo lường ảnh hưởng của một người trên mạng xã hội. Nó sử dụng phân tích truyền thông từ Facebook, Twitter, Google+, Linkedin, Foursquare, Wikipedia và Instagram để tạo ra một điểm số từ 1-100. Klout xác định ảnh hưởng tương tự như “khả năng thúc đẩy hành động“.

KHÁM PHÁ:  Ba câu nói thần kỳ tạo nên sự thay đổi

Trên trang Klout, bạn sẽ thấy rằng “khi bạn chia sẻ điều gì đó trên mạng xã hội hay trong cuộc sống và người đọc/người nghe có hồi đáp, đó chính là ảnh hưởng“. Ví dụ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hiện có một số điểm Klout 99 và điểm Klout của Justin Bieber là 92.

Xem thêm: Quy tắc 2 phút – Thoát khỏi trì hoãn

Hãy xem một số ví dụ thực tế về điểm Klout:

Một doanh nghiệp bán lẻ thời trang dành cho thanh thiếu niên. Cửa hàng bán lẻ này luôn tuyển dụng những thanh thiếu niên nổi tiếng đến làm trong của hàng của họ, bởi vì họ biết những nhân viên này sẽ mang lại rất nhiều khách hàng. Trong quá khứ họ sẽ phải đoán xem những ứng viên nào nổi tiếng và có có “ảnh hưởng” chỉ bằng cách dựa trên những gì họ viết trong đơn xin việc hoặc những gì họ nói trong buổi phỏng vấn. Giờ đây, cửa hàng thời trang này chỉ việc giới hạn số ứng viên dựa trên Klout.

Một công ty viễn thông cũng đang sử dụng điểm Klout để nắm bắt khách hàng của họ là ai. Ví dụ, các nghiên cứu gần đây cho thấy, những khách hàng có “tầm ảnh hưởng” sẽ có khả năng lôi kéo và nếu họ quyết định chuyển sang dùng dịch vụ của đối thủ cạnh tranh thì nhiều khách hàng khác cũng sẽ chạy theo. Thông tin này rất đáng giá bởi vì nó giúp công ty này tập trung vào những khách hàng mà có ý định rời bỏ và có những biện pháp để ngăn chặn điều này.

Xem thêm: Sức mạnh tên gọi thương hiệu

Klout là một cách tuyệt vời lượng hóa và tính điểm mức độ ảnh hưởng của bạn. Tất nhiên, nó không phải là hoàn hảo (sẽ không bao giờ). Và khi ta không có gì để đo lường thì Klout vẫn là cách tốt nhất để tỏa sáng ở khía cạnh nào đó. Tuy nhiên, đây cũng là một ý nghĩ trong đầu tôi khi tôi bất chợt nghĩ đến phương pháp đo lường này có thể dùng như thế nào trong tương lai.

  • Liệu những người có điểm số ảnh hưởng cao hơn sẽ nhận được ưu đãi cao hơn?
  • Liệu điều này có gây trào lưu chơi xấu khi một nhóm người sẽ tìm cách tăng điểm ảo của họ?
  • Những điểm số ảnh hưởng này sẽ tốt hay xấu cho xã hội?
  • Liệu bạn có thấy nó nguy hiểm hay dễ bị hiểu sai không, hay là nó mang tính minh bạch hơn?

Hãy cho tôi biết bạn nghĩ gì về điểm Klout?

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *