Phân tích PEST là gì?

phân tích pest là gì
Công cụ phân tích PEST

Thành công trong kinh doanh có rất nhiều tác động ảnh hưởng của các yếu tố ngoại lực – những vấn đề liên quan tới môi trường kinh doanh mà công ty đang hoạt động. Vì chúng ta không thể kiểm soát được những yếu tố này, nên một công cụ chiến lược marketing ra đời nhằm giúp các doanh nghiệp xác định, đối phó và giải quyết những vấn đề đó.

Công cụ Phân tích Pest là gì?

Phân tích PEST là một công cụ rất hữu ích để nắm rõ được thị trường đang đi lên hay đi xuống và dựa vào đó để định vị, tìm kiếm khả năng và định hướng cho doanh nghiệp. Phân tích PEST là viết tắt của 4 chữ:

  • Political – Chính trị
  • Economic – Kinh tế
  • Social – Xã hội
  • Technology – Công nghệ

Chúng được dùng để đánh giá thị trường cụ thể cho doanh nghiệp.

Nói cách khác, phân tích PEST xác định những ngoại lực ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng những thông tin phân tích này để lập kế hoạch dự phòng cho chiến lược Marketing.

Hầu hết các bảng mẫu và các công cụ đều có chung một cấu trúc giúp bạn tập trung vào bối cảnh. Chúng có giá trị rất lớn trong khuôn khổ giúp bạn sắp xếp tư duy một cách logic hơn, nhưng hãy nhớ rằng chúng không thể giúp bạn tìm người khác phù hợp để suy nghĩ về vấn đề đó, mà tự bạn phải làm.

Xem thêm: Phân tích SWOT – Những điều cần biết

Phân tích PEST được dùng cho mục đích gì?

Phân tích PEST được dùng để phát triển chiến lược một cách chủ động và toàn diện. Phân tích PEST chỉ là một khái niệm rất đơn giản, mục đích chính của nó là hướng cái nhìn của doanh nghiệp ra các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp tới nó. Vì doanh nghiệp không thể kiểm soát được những nhân tố này, nhưng một khi đã có sự chuẩn bị từ trước, đa số trường hợp, những tác động xấu của thị trường lại biến thành những bước phát triển đại nhảy vọt của doanh nghiệp (chẳng hạn do các đối thủ cạnh tranh không có công tác chuẩn bị đối phó biến động của thị trường).

KHÁM PHÁ:  6 bước tạo một USP thành công và hiệu quả

Xem thêm: Làm thế nào để hiểu bản thân bằng bản phân tích S.W.O.T

Để sử dụng công cụ phân tích PEST, doanh nghiệp cần động não những nhân tố ảnh hưởng Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Công nghệ trong môi trường kinh doanh hiện tại. Nếu dùng đúng cách, phân tích PEST sẽ giúp bạn tạo cơ hội từ những nhân tố này, nắm bắt và quản trị rủi ro. Nhận thức này giúp doanh nghiệp chủ động với chiến lược sẵn có thay vì phải đưa ra những quyết định đối phó mà ít có khả năng thành công hơn. Mỗi phần đều liên quan tới các nhân tố có thể ảnh hưởng đến bất kỳ doanh nghiệp nào.

phân tích pest
Bảng phân tích PEST
  1. Chính trị – Xem xét môi trường chính trị, chẳng hạn như chính sách mới hoặc luật mới. Ví dụ, bạn có dự đoán là mức thuế cho mặt hàng của bạn có thể thay đổi trong năm nay không? Bạn có cần phải tuân thủ theo các quy định mới về bảo vệ môi trường, sức khỏe và an toàn không? Hoặc bạn cũng có thể bị tác động bởi các quyết định của chính quyền địa phương, chẳng hạn như năm nay họ sẽ sửa đường và hạn chế hết lối đi vào cửa hàng của bạn. Nếu vậy, bạn có những lựa chọn gì? Ví dụ, nếu bạn là một công ty bán lẻ, bạn có thể cân nhắc sắp xếp chỗ đỗ xe tạm thời cho khách hoặc làm dịch vụ giao hàng.

  2. Kinh tế – Liên quan tới các yêu tố như thay đổi tỷ giá, tỷ lệ tăng trưởng hay lạm phát. Môi trường kinh tế như nào và có xu hướng thay đổi ra sao? Điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào? Lúc này có phải thời điểm tốt nhất để mở rộng kinh doanh không?

  3. Xã hội – Liên quan tới các yếu tố thay đổi của văn hóa và xã hội trong môi trường kinh doanh hiện tại. Giá trị văn hóa tạo nên giá trị xã hội. Do vậy ảnh hưởng của văn hóa và xã hội cũng gây tác động không hề nhỏ tới sự phát triển của doanh nghiệp. Chẳng hạn như Hàn Quốc cho nước ta xem rất nhiều bộ phim Hàn Quốc miễn phí, nhưng đổi lại họ đã tạo được một làn sóng sâu rộng trong toàn xã hội Việt Nam về các sản phẩm thời trang và làm đẹp của Hàn Quốc. Chúng ta cũng cần phải xem xét đến những yếu tố khác của xã hội như tuổi tác, thu nhập trung bình, lối sống và học thức, điều kiện sống… là những yếu tố tác động rất mạnh mẽ của xã hội.

  4. Công nghệ – Liên quan tới thay đổi về công nghệ có thể ảnh hưởng tới doanh nghiệp của bạn. Ví dụ những thay đổi công nghệ mạng internet và di động có ảnh hưởng tới cách khách hàng sử dụng và tìm đến doanh nghiệp của bạn. Liệu những bước phát triển này có đồng hành với sản phẩm của bạn không? Bạn có thể tận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm chi phí như điện thoại, marketing, hoặc giao hàng không? Liệu công nghệ có ảnh hưởng tới cách nhân viên của bạn thực hiện công việc vào giao tiếp hàng ngày không?
KHÁM PHÁ:  Làm sao để xây dựng Thương hiệu Cá nhân?

Chúng tôi chuẩn bị sẵn cho bạn bảng câu hỏi. Bạn có thể dùng bảng câu hỏi để lập bảng phân tích.

[button-red url=”https://lyhathu.com/wp-content/uploads/2016/05/Bảng-câu-hỏi-phân-tích-PEST.pdf” target=”_self” position=”center”]Download bảng câu hỏi phân tích PEST tại đây.[/button-red]

Sử dụng công cụ phân tích PEST khi nào và bao lâu dùng một lần?

Sở thích của khách hàng, thị trường, nền kinh tế, luật pháp, chính phủ và công nghệ luôn thay đổi. Bạn nên sử dụng công cụ phân tích PEST ít nhất một lần mỗi năm để bắt kịp với những thay đổi của môi trường kinh doanh, hoặc mỗi khi doanh nghiệp chuẩn bị bán một sản phẩm hay dịch vụ mới, hoặc khi bước chân vào một thị trường mới.

Xem thêm: Giá trị Thời gian: Thời gian của bạn đáng giá như nào?

Tóm lại – Cần phải biết bạn kinh doanh gì

Một bước tiến cực kỳ quan trọng để hiểu biết tường tận về môi trường kinh doanh nhằm xây dựng chiến lược và cung cấp thông tin để điều tiết quy trình xác định mục tiêu kinh doanh chính là nhờ công cụ phân tích PEST.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *