Giá trị Thời gian: Thời gian của bạn đáng giá như nào?

Giá trị Thời gian
Giá trị Thời gian

Tất cả mọi người không ai sử dụng thời gian giống nhau và bài viết của tôi dưới đây sẽ thay đổi rất lớn đến cuộc sống của bạn.

Những người dành thời gian làm những công việc có lợi nhuận sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Những người dành thời gian đầu tư vào quan tâm tới người khác sẽ xây dựng nhiều mối quan hệ tốt hơn. Những người dành thời gian tạo ra công việc linh hoạt sẽ tận hưởng tự do nhiều hơn. Những người dành thời gian của họ tham gia vào các dự án cộng đồng sẽ đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Dù bạn mong muốn thịnh vượng hơn, nhiều mối quan hệ hơn, tự do hơn, hay có tính cộng đồng hơn, thì kết cục lại vẫn là:

  • Bạn sử dụng thời gian của bạn như thế nào?
  • Giá trị thời gian của bạn đáng giá bao nhiêu tiền?

Nếu bạn giống như tôi, có thể bạn sẽ liệt kê ra những điều giống như trên (tình bạn, tự do, cộng đồng) và những thứ khác (như sức khỏe). Nhưng bạn không thể có mọi thứ cùng lúc, vì vậy bạn cần phải hiểu làm cách nào để kiểm soát sự đánh đổi mà bạn phải đối mặt hàng ngày.

Xem thêm: Quản lý thời gian hiệu quả bằng “Thời gian thực”

Giá trị thời gian: Một giờ của bạn đáng giá như nào?

Cách đây vài tháng, tôi đang tìm mua một chiếc túi để mang đi làm. Sau khi tìm kiếm trên mạng amazon, tôi tìm thấy một cái tôi thích có giá là 39USD. Nhưng vấn đề là chiếc túi này bán ở Amazon và tôi phải ship về nhà tôi là 25USD tiền phí.

Ngay lập tức tôi loại bỏ ý định chi ra 25USD để ship cái túi giá 39USD. Vì vậy tôi tìm cửa hàng bán lẻ trong nước và thấy một cửa hàng ở Hồ Chí Minh và tôi chuẩn bị đi công tác Hồ Chí Minh trong tuần tiếp theo đó. Khi kiểm tra khoảng cách, nó mất khoảng 1 giờ cả đi và về.

Đó là lúc một câu hỏi chợt lóe lên trong đầu tôi “Liệu một giờ của tôi có đáng giá 25USD?”. Vậy giá trị thời gian của tôi mỗi giờ là như nào?

Tôi có nên tiết kiệm thời gian và trả 25USD để ship cái túi tới tận nhà không? Hay tôi nên tiết kiệm tiền và bỏ ra khoảng 1 giờ đồng hồ để tự đi mua cái túi này. Lúc đó tôi còn phân vân có nên đi mua trực tiếp hay trả thêm tiền để ship hàng tới tận nhà sẽ mang lại giá trị tốt nhất cho thời gian của tôi.

Xem thêm: Tầm quan trọng của thời gian

Vấn đề thời gian hay tiền bạc

Ở một chừng mực nào đó, chúng ta sẽ cần phải cân nhắc xem thời gian của chúng ta đáng giá như thế nào. Ví dụ, nếu ai đó trả bạn 10.000VND mỗi giờ làm việc, chắc hẳn bạn sẽ từ chối ngay. Nhưng nếu ai đó mời chào bạn làm một việc có giá 100.000.000VND mỗi giờ, chắc chắn bạn sẽ không bỏ qua và nhận việc đó ngay.

Khi có ai đó mời bạn làm công việc có lương cực thấp hay cực cao thì bạn sẽ dễ dàng ra quyết định và dễ nhận biết liệu việc đó có đáng bỏ thời gian để làm hay không. Nhưng khi ai đó trả bạn khoản lương 100.000VND/giờ chẳng hạn, khi đó bạn sẽ phải cân nhắc kỹ xem liệu việc đó có xứng đáng với thời gian của bạn hay không. Tương tự như việc mua túi của tôi ở trên. Đa số mọi vấn đề trong cuộc sống đều nằm ở trong khoảng giữa của 2 thái cực về giá trị của thời gian.

Ví dụ:

  • Tôi có nên mua vé chuyến bay thẳng và tiết kiệm 2 giờ đồng hồ hay mua vé chuyến bay có transit và tiết kiệm được 900.000VND không?
  • Tôi có nên trả cho một người giúp việc 300.000VND để họ giúp tôi dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa để tôi có rảnh rang thêm 1-2 giờ ngày cuối tuần hay không?
  • Tôi có nên dùng cả tuần này làm việc với một khách hàng để được trả phí 40 triệu đồng hay là tôi dành cả tuần để phát triển một ý tưởng kinh doanh sẽ đem lại cho tôi 400 triệu đồng trong năm tới?

Chúng ta ai cũng phải lựa chọn như vậy mỗi ngày, nhưng phần lớn mọi người đều ra quyết định theo cảm giác hay suy đoán, chứ không bao giờ tính toán xem cái việc đó có xứng đáng với giá trị thời gian của họ hay không. Mỗi người có giá trị riêng theo giờ, nhưng ít ai biết rằng giá trị đó là gì bằng những con số. Ngay cả tôi cũng không phải ngoại lệ.

Xem thêm: Quy tắc quản lý thời gian 40-30-20-10

Cách tính thời gian của bạn đáng giá bao tiền như nào

Vấn đề thời gian so với tiền bạc làm tôi suy nghĩ khá là nhiều. Tôi đã tiếp cận một số chuyên gia, những chủ doanh nghiệp, những nhà cố vấn để nói chuyện với họ về giá trị thời gian đối với họ là như thế nào, và làm thế nào để ra quyết định dựa vào những thông tin đã có.

Xem thêm: Làm thế nào để tiết kiệm được vô khối thời gian

Bước 1: Ghi lại thời gian bạn sử dụng để làm việc

Đầu tiên bạn cần phải ghi lại số thời gian bạn làm việc trung bình trong một ngày. Nếu bạn là người làm công ăn lương thì điều đó rất dễ. Còn nếu bạn là chủ doanh nghiệp, người làm việc thời vụ, người làm dịch vụ theo yêu cầu, như nhà tư vấn chẳng hạn, thì bạn cần phải ghi lại số giờ bạn làm trong 1 tháng, cộng với số thời gian bạn bỏ ra để đi lại tới chỗ làm. Ví dụ bạn làm việc 8 tiếng 1 ngày, 1 tiếng ăn trưa ở chỗ làm và 1 tiếng để đi và về. Tổng thời gian bạn bỏ ra cho công việc đó mỗi ngày là 10 tiếng. Một nhà tư vấn đi gặp khách hàng trong 1 giờ, nhưng mất tới 2 tiếng đi lại thì tiền công sẽ là chia cho 3 giờ chứ không phải là 1 giờ.

KHÁM PHÁ:  CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG TỔ CHỨC

Trung bình một người sẽ phải bỏ ra khoảng 2.300-2.500 giờ mỗi năm để làm việc. Và còn tùy thuộc bạn làm gì, thì tổng số giờ bạn làm mỗi năm sẽ khác nhau. Tôi để bạn tự tính, hoặc ước tính tổng số giờ làm việc mỗi năm của bạn.

Xem thêm: Kẻ cắp thời gian và bạn xử lý chúng như nào?

Bước 2: Ghi lại tổng thu nhập bạn có.

Điều này rất đơn giản. Nếu bạn là nhân viên hay công nhân làm việc ăn lương hàng tháng, bạn chỉ cần tính tổng số thời gian bạn bỏ ra làm việc mỗi năm như bước 1 và tổng thu nhập bạn nhận được mỗi năm dựa trên bảng lương tháng của bạn, đã gồm cả trừ các khoản thuế phải nộp. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn phải tính được thu nhập sau khi trừ thuế và các chi phí kinh doanh ra khỏi tổng doanh thu.

Xem thêm: Bạn quản lý thời gian hay Thời gian quản lý bạn

Bước 3: Tính giá trị của thời gian

Cuối cùng, hãy chia tổng số tiền kiếm được (bước 2) cho tổng số thời gian (bước 1) để tính giá trị thời gian mỗi giờ.

Ví dụ, 1 người làm việc 2.500 giờ mỗi năm và số tiền kiếm được là:

  • Nếu kiếm được 10.000.000VND mỗi năm thì thời gian của bạn đáng giá là 4.000VND/giờ. Đây là mức thu nhập rất thấp.
  • Nếu kiếm được 150.000.000VND mỗi năm thì thời gian của bạn đáng giá là 60.000VND/giờ. Đây là mức thu nhập trung bình của một hộ gia đình sống trong thành phố.
  • Nếu kiếm được 600.000.000VND mỗi năm thì thời gian của bạn đáng giá là 240.000VND/giờ. Đây là mức thu nhập khá ở nước ta.
  • Nếu kiếm được 2.000.000.000VND mỗi năm thì thời gian của bạn đáng giá là 800.000VND/giờ. Đây là mức thu nhập cao ở Việt Nam.

Tôi muốn nhấn mạnh lần nữa rằng những con số này được tính dựa trên số giờ làm việc là 2.500 giờ/năm. Tất nhiên, nếu số tiền và số giờ bạn làm khác đi thì số tiền bạn kiếm được mỗi giờ cũng sẽ khác.

Xem thêm: Tầm quan trọng của Quản lý thời gian

Những con số này có chính xác không?

Khi tôi tính những con số này và tôi rất ngạc nhiên. Giá trị của mỗi giờ của tôi còn thấp hơn rất nhiều so với tôi nghĩ.

Hãy thử nghĩ xem, có rất nhiều người làm việc tự do kiếm được 25USD mỗi giờ mà cũng không kiếm nổi 500 triệu đồng mỗi năm. Hoặc ngay cả những nhà tư vấn kiếm đến 400-500USD mỗi giờ chắc cũng chỉ có thu nhập khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm hoặc hơn một chút. Tại sao lại thế? Bởi vì những người này được trả 25USD hay 500USD mỗi giờ họ được thuê làm việc chứ không phải toàn bộ thời gian họ chuẩn bị cho công việc đó. Khi chúng ta chia tổng số thu nhập trên tổng số thời gian mà dành để làm việc, thì giá trị mỗi giờ thấp hơn rất nhiều so với số tiền họ lấy phí theo giờ từ khách hàng.

Xem thêm: The Secret – Bí mật Luật hấp dẫn tới Thành công

Sử dụng Giá trị Thời gian trong cuộc sống của bạn như thế nào

Nếu đã có thể tính được giá trị của mỗi giờ làm việc là bao nhiêu, khi đó ta sẽ thu hẹp được vấn đề băn khoăn khi đưa ra quyết định có làm việc này hay không.

Ví dụ:

  • Nếu bạn biết mỗi giờ của bạn đáng giá 250.000VND thì bạn không nên bỏ ra 30 phút để xếp hàng nhận được phiếu giảm giá 100.000VND.
  • Nếu bạn làm ra 50USD mỗi giờ thì bạn nên sẵn sàng bỏ ra 25USD để ship hàng về tận nhà.
  • Nếu bạn biết bạn làm ra hơn 1.500.000VND mỗi giờ thì bạn nên mua vé chuyến bay thẳng sẽ giúp bạn tiết kiệm 2 giờ đồng hồ liền.

Xem thêm: 7 bước giải quyết vấn đề hiệu quả

Những con số bên lề

Có rất nhiều những suy nghĩ đi xa hơn những con số này. Vì dù sao những con số này chỉ mang tính tương đối. Dưới đây là một số nhân tố phụ mà bạn nên cân nhắc khi xem xét giá trị thời gian của bạn.

Hiểu sai về thành công trong cuộc sống – Đừng lãng phí thời gian của bạn chỉ để hoàn thành một việc không có ý nghĩa. Đơn giản để bạn dễ hiểu là thời gian của bạn rất có ích, nhưng bạn cần biết bạn mong muốn đạt được điều gì trong cuộc sống nhằm sử dụng thời gian tạo ra giá trị thực sự. Quá nhiều người đang theo đuổi tiền bạc hay quyền lực, bởi vì mọi người xung quanh họ cũng đang làm những việc tương tự. Điều gì sẽ xảy ra nếu đó không phải là điều bạn muốn? Điều gì xảy ra nếu bạn mong muốn có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn là có nhiều tiền? Chắc chắn, lúc đó bạn cần phải tìm cách tăng giá trị thời gian của bạn. Điều này phụ thuộc vào giá trị cốt lõi của chính bạn và chỉ có bạn mới biết bạn mong muốn điều gì. Mỗi người có định nghĩa thành công trong cuộc sống khác nhau giống như tôi nêu ra 4 loại người ở đầu bài viết này.

KHÁM PHÁ:  Quản lý thời gian hiệu quả bằng "Thời gian thực"

Xem thêm: 8 Bí mật dẫn tới Thành công

Đánh đổi và Cơ hội Gia tăng – Chắc hẳn bạn có biết câu chuyện về Bill Gates giàu đến nỗi không đủ thời gian nhặt tờ 100USD bị rơi trên đường. Bill Gates hiện đang là người giàu nhất thế giới. Năm 2015, ông đứng số 1 với tổng tài sản lên tới 72,7 tỷ USD. Theo một nhà phân tích, “Với tài sản trị giá hơn 72 tỷ USD, và tỷ lệ lãi ròng là 6% sẽ giúp Bill Gates kiếm được 115USD mỗi giây, và việc ông bỏ ra vài giây để nhặt tờ 100USD là việc đầu tư thời gian không khôn ngoan”. Ta gọi đó là đánh đổi. Nghĩa là thay vì kiếm được 115USD thì ông chỉ kiếm được 100USD vào lúc đó thôi.

Nhưng thực tế lại khác. Việc nhặt 100USD không làm Bill Gates mất đi số tiền kiếm được mỗi giây. Nó chính là Cơ hội Gia tăng so với số tiền ông ta đã kiếm được. Cơ hội Gia tăng nói đến sự lựa chọn làm giảm giá trị thời gian của bạn nếu bạn sử dụng toàn bộ thời gian cho lựa chọn đó, nhưng lại tăng giá trị thời gian của bạn nếu bạn lựa chọn vào thời điểm cơ hội. Nếu Bill Gates bỏ thời gian nhặt 100USD đó thì giây đó ông kiếm được 215USD.

Ví dụ, một nhà văn luôn viết sách cũng dành thời gian để làm diễn thuyết. Nếu nhà văn đó dành toàn bộ thời gian vào diễn thuyết, thì sẽ giảm mất giá trị thời gian của họ bởi vì họ không có thời gian để viết sách mới. Thêm nữa, nhà văn đó sẽ dần trở nên vô danh và tỷ lệ được mời diễn thuyết cũng sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu nhà văn đó chỉ dành thời gian diễn thuyết một hay hai lần mỗi tháng chẳng hạn, thì chắc chắn họ sẽ gia tăng được rất nhiều lợi nhuận từ việc diễn thuyết và bán sách, trong khi đó họ vẫn có vô khối thời gian để viết sách.

Xem thêm: Tại sao bạn đang làm những gì bạn đang làm?

Không đánh đổi Thời gian rảnh – Một trong những điều nguy hiểm khi tính toán giá trị thời gian của bạn là bạn tự thuyết phục chính mình làm thêm giờ để bạn có thể tăng được tổng giá trị của thời gian. Một bài viết trên tạp chí Wall Street viết: “Theo nghiên cứu, áp đặt thêm giá trị kinh tế vào thời gian sẽ gây nguy hại tới chất lượng sống của con người. Những người chỉ tập trung vào giá trị đồng tiền của thời gian luôn có xu hướng cảm thấy vội vã và bị áp lực. Họ làm việc nhiều hơn và dành rất ít thời gian để tận hưởng cuộc sống chẳng hạn như gặp gỡ bạn bè, đưa gia đình đi ăn tối, hay thưởng thức âm nhạc…”

Đối với tôi, tôi luôn kiểm soát thời gian rảnh rỗi của mình xem có bao nhiêu giờ tôi dành cho nghỉ ngơi so với làm việc. Và chắc chắn tôi không đặt bất kỳ giá trị đồng tiền nào lên khoảng thời gian đó. Với tôi, thời gian rảnh là không thể đánh đổi được. Dành ra được thời gian rảnh rỗi, tôi có thể thư giãn, xả stress, điều đó sẽ giúp tôi làm việc hiệu quả hơn mỗi ngày. Bạn cần phải đánh giá thời gian rảnh, thời gian nghỉ ngơi, các hoạt động giải trí là toàn bộ sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống của bạn.

Xem thêm: Kinh doanh thành công bằng cách nào?

Có nên làm thêm một giờ nữa không? – Chắc hẳn nhiều lúc bạn sẽ cân nhắc có nên làm thêm một giờ nữa không? Hãy sắp xếp mỗi giờ trong ngày: 09h00-10h00, 10h00-11h00, … , 14h00-15h00, 15h00-16h00,…v.v… Sau đó bạn kiểm nghiệm xem vào khung giờ nào bạn thường đưa ra những quyết định đúng đắn và giờ nào hay bị đưa ra những quyết định sai lầm. Ví dụ, nếu bạn làm muộn giờ trong ngày, khoảng 21h00-22h00 liệu giờ đó bạn có hay đưa ra những quyết định tích cực không? Hay là giờ đó bạn mệt mỏi và hay mắc sai lầm nhất? Liệu giờ đó có gây ra trì trệ hay hiệu quả hơn? Nếu giờ đó hay bị mắc lỗi, thì bạn không nên làm việc vào giờ đó. Làm việc quá chăm chỉ và quá giờ sẽ dẫn đến tổn hại sức khỏe hơn là tạo ra thêm giá trị. Bạn cần phải cân nhắc giá trị sức khỏe và giá trị thời gian cùng lúc.

Xem thêm: QBQ – Câu hỏi đằng sau câu hỏi

Thời gian là vàng

Để tính toán được giá trị thời gian cho chính xác thì thực sự khó hơn những gì tôi viết trong bài này. Ngoài ra giá trị của thời gian bạn có năm nay sẽ thay đổi trong năm tới. Bạn có thể dựa vào đó để có một ý tưởng tính giá trị thời gian một cách tương đối. Khi bạn dành nhiều giờ hơn vào một việc nào đó, chắc chắn bạn sẽ nhận lại được kết quả nhiều hơn.

Mỗi người chúng ta sinh ra đều có số thời gian công bằng là 24 giờ mỗi ngày. Việc bạn sử dụng chúng như thế nào để tạo ra giá trị là tùy thuộc vào quyết định của bạn. Cụm từ nguy hiểm nhất chính là «Giết-Thời-Gian». Có những người thừa thãi thời gian nhưng không tạo ra giá trị mới mà lại đi giết chúng. Thời gian được ban cho chúng ta để sử dụng chứ không phải để giết.

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn thấu đáo về giá trị thời gian của bạn. Hãy chia sẻ với mọi người để cuộc sống của bạn có giá trị hơn khi mỗi khoảnh khắc của thời gian chầm chậm trôi đi.

Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Việt Nam, tại Hà Nội

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *