3 bước tạo các mối quan hệ Networking hiệu quả

3 bước tạo các mối quan hệ Networking hiệu quả
Các mối quan hệ Networking

Tầm quan trọng của các mối quan hệ

Tạo được networking rất quan trọng với bất kỳ ai mong muốn thành công hơn trong cuộc sống. Và hiện nay chúng ta đang sống trong một cơ chế kinh tế của các mối quan hệ ràng buộc với nhau. Nói cách khác, những gì bạn biết gần như là không quan trọng bằng bạn quen biết ai, và thậm chí quan trọng hơn nữa chính là ai biết bạn! Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang xây dựng một sự nghiệp hay danh tiếng của bạn dựa trên các xây dựng quan hệ và truyền miệng, thì việc kết nối các mối quan hệ trong cộng đồng kinh doanh là đặc biệt quan trọng.

Vậy bạn sẽ làm thế nào? Tôi sex chia sẻ với các bạn những gì tôi đã học được khi mới bước chân vào BNI (Business Networking International) và từ đó tôi đã tạo dựng được rất nhiều các mối quan hệ bền vững giúp tôi xây dựng được mạng lưới các mối quan hệ sâu rộng sau này.

Xem thêm: NLP dành cho chủ doanh nghiệp

1. Hãy đi và tạo network

Networking tại các buổi gặp mặt chính là cách tuyệt vời nhất để kết nối với những người khác và tạo thêm được nhiều cơ hội kinh doanh truyền miệng hơn. Bạn không chỉ gặp được thêm những đối tác mới, mà nó còn giúp bạn tìm thêm được những lời giới thiệu và cơ hội từ những người mà các đối tác này quen biết.

Tuy nhiên có khá nhiều người tạo networking chưa đúng cách, mức độ hiệu quả rất thấp. Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số điều nên và không nên làm để giúp bạn thực sự tạo networking một cách cực kỳ chuyên nghiệp!

  • Nên hỏi người đối diện họ đang làm việc trong lĩnh vực gì (và chú ý lắng nghe để hiểu rõ).
  • Đừng ngay lập tức trao danh thiếp của bạn cho bất kỳ ai bạn gặp.
  • Nên chuẩn bị sẵn bài giới thiệu 30 giây (*) để giới thiệu về bạn.
  • Đừng đi vòng quanh phòng và nói chuyện với tất cả mọi người
  • Nên theo dõi kết nối lại các mối liên hệ sau đó.
KHÁM PHÁ:  Dịch vụ khách hàng - Vũ khí cạnh tranh của Doanh nghiệp

Một sai lầm mà nhiều người mắc phải khi họ nghĩ rằng tạo networking nghĩa là phải trao business card cho bất kỳ ai họ gặp. Hoặc ngược lại có một số người lại không làm như thế, thay vào đó họ đến buổi gặp mặt tay không và hy vọng rằng chỉ cần đến dự là có cơ hội kinh doanh rồi.

Cả hai cách trên đều không hiệu quả.

Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu tạo networking một cách chuyên nghiệp, bạn phải hiểu rằng tạo networking không có nghĩa là với tất cả mọi người trong phòng, và quan trọng hơn là tạo mối quan hệ tiềm năng mà có thể đem đến lợi ích chung cho cả đôi bên.

Chỉ cần thực hiện mấy điều nên và không nên ở trên là bạn đã làm rất tốt mục đích của tạo networking.

Xem thêm: GrowthCLUB – Lập kế hoạch 90 ngày

2. Tạo một bài giới thiệu 30 giây thật đầy đủ ngắn gọn

Một bài giới thiệu 30 giây giới thiệu ngắn gọn bạn là ai, và lợi ích bạn đem lại cho đối tác là gì. Một bài giới thiệu ngắn thực sự rất quan trọng nếu bạn đang đặt mục tiêu kiếm tìm các mối quan hệ, bởi vì nó giúp đối tác biết rõ tại sao họ nên tiếp tục nói chuyện với bạn ngay từ lần gặp đầu tiên.

Tương tự như thế, khi mọi người hỏi tôi làm gì, tôi chỉ đơn giản trả lời “Tôi giúp các chủ doanh nghiệp bận rộn mở rộng thị trường trong vòng 90 ngày.” Và ngay lập tức, câu hỏi tiếp theo của người đối diện với tôi là “Thế à, chị làm như nào vậy?

KHÁM PHÁ:  KPI là gì? Ví dụ dễ hiểu về KPI

Và rồi tôi tiếp tục nói về công việc của tôi và tạo thêm nhiều cơ hội kết nối kinh doanh cho chính mình một cách chặt chẽ và sâu sắc hơn. Tất cả là nhờ tôi có lời giới thiệu thực sự đánh vào điều mà họ quan tâm ngay từ lần gặp đầu tiên.

Xem thêm: ProfitCLUB – Đào tạo nhóm

3. Theo dõi liên hệ

Khi nói về giữ mối liên hệ, không gì quan trọng bằng để mắt tới những người mà bạn có thể giữ mối liên hệ. Chúng ta không thể biết chúng ta đã gặp được những con người tốt bao nhiêu lần trong các buổi gặp mặt tạo networking, và rồi họ không liên lạc lại với chúng ta nữa.

Dưới đây là một số gợi ý rất tốt bạn có thể dùng:

  • Mời họ đi uống cà phê sáng gặp mặt trực tiếp 1-1, ở một nơi nào đó yên tĩnh mà bạn có thể dành 20 phút mỗi bên nói về công việc kinh doanh và các cơ hội tiềm năng mà bạn có thể giúp được nhau.
  • Mời họ đến dự các buổi gặp mặt tạo networking khác mà bạn cũng tham gia.
  • Đưa họ vào danh sách gửi thư newsletter (nhưng bạn phải được sự đồng ý của họ trước)

Những khách hàng tiềm năng và những cơ hội kinh doanh ở khắp mọi nơi, nhưng nó không tự đến với bạn dễ dàng được. Tuy nhiên, chỉ cần làm theo ba bước trên đây, bạn chắc chắn có thể bắt đầu tạo những mối quan hệ với nhiều thành quả ý nghĩa và nhận được nhiều cơ hội kinh doanh từ những người mà bạn đã gặp.

– Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Vietnam, tại Hà Nội

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *