Đọc vị đối tác – Công cụ Giao tiếp hiệu quả với các nhóm DISC

giao tiep hieu qua voi cac nhom tinh cach disc
Giao tiếp hiệu quả với các nhóm phong cách hành vi DISC

Tôi mới nghe một câu chuyện nhỏ giữa bốn người thảo luận với nhau hẹn đi uống cà phê và cùng lúc đó phát hiện ra 4 tính cách của họ dựa trên công cụ nhận diện phong cách hành vi DISC.

A: Cuối tuần gặp nhau uống cà phê nhé.
B: OK đi luôn.
X: Đi uống ở đâu? Mấy giờ?
A: Thì đi đến quán Highland mọi khi ấy.
Y: Highland cũng được nhưng tôi thích đến Trung Nguyên hơn, ở đó cà phê cũng ngon mà giá lại bình dân.
B: Đi Trung Nguyên cũng được. Kiểu gì tôi cũng chiều.
X: Thế hẹn mấy giờ đây?
A: OK, hẹn nhau 9h00 thứ Bẩy ở Trung Nguyên gần nhà tôi nhé.

Nghe đến đây có thể bạn đã nhận ra ai 1 hoặc 2 người thuộc nhóm gì rồi. Trong bài viết này tôi sẽ thảo luận với các bạn cách nhận biết những nhóm người khác nhau trong bốn nhóm DISC một cách cụ thể sao cho bạn có thể ứng dụng trong giao tiếp, kinh doanh, đặc biệt là bán hàng. Để biết rõ hơn về DISC là gì, bạn hãy xem bài viết về DISC của tôi ở đây.

Bạn biết đấy thế giới của chúng ta có rất nhiều người khác nhau, nhưng không quá khó để nhận biết họ gồm những kiểu người nào. Mỗi người có một đặc điểm hành vi khác nhau, nhưng những nhóm người giống nhau đều thể hiện các hành vi tương tự như nhau.

Xem thêm: Phân tích SWOT – Những điều cần biết

Những đặc điểm phong cách hành vi theo DISC

Người D là Dominance, là thuộc nhóm người thống trị. Họ rất xông xáo, mạnh mẽ, tự tin, thiếu kiên nhẫn, luôn đòi hỏi, bản lĩnh, chủ động, quyết tâm, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc.

Nếu bạn đã làm các công việc kinh doanh, chắc chắn bạn đang có nhiều D trong tính cách của bạn. Những nhà kinh doanh đại tài, những chủ doanh nghiệp thành công, hay những bác sĩ giỏi thường có D cao bởi vì ưu tiên hàng đầu của họ chính là đạt được kết quả. Họ thường nhìn thấy bức tranh tổng thể và đi thẳng vào vấn đề, họ chẳng ngại đối mặt với thử thách.

Người I là Influence, họ thuộc nhóm người ảnh hưởng. Họ rất nhiệt tình, thuyết phục, nói nhiều, cởi mở, vui vẻ, hoạt bát, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, dễ thích nghi, hướng tới con người.

Nhóm người I rất cởi mở nên rất dễ kết bạn. Họ có thể kết bạn với bất kỳ ai kể cả cái cột điện hay cái cây ven đường. Đời sống của họ rất tích cực và những người khác có xu hướng hấp dẫn năng lượng từ nhóm người này. Những người này thích ăn mặc màu mè và có hay để mọi thứ lộn xộn. Họ thực sự đặt sự quan tâm vào người khác và thích tương tác với họ.

KHÁM PHÁ:  Khách hàng hâm mộ sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào?

Người S là Steady, họ thuộc nhóm người kiên định. Họ rất điềm đạm, từ tốn, ổn định, trung thành, chín chắn, kiên định, nồng ấm, sâu sắc, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người.

Nhóm S là những người có luôn giúp đỡ. Họ thường là những nhân viên hỗ trợ, như y tá, thư ký, trợ lý… Họ rất giỏi với vai trò của mình bởi vì họ quan tâm tới người khác và họ mong muốn chăm sóc những người xung quanh. Nếu bạn bán hàng cho người S, họ thường quyết định rất lâu và cần phải thuyết phục họ nhiều hơn chút nữa thông qua các bằng chứng thực tế đã hiệu quả và hãy hỗ trợ họ ra quyết định mua hàng của bạn. Họ rất cần sự an toàn. Hãy để cho họ nói hết quan điểm của họ xong thì bạn mới bắt đầu bán hàng. Lúc đó bạn chắc chắn thành công.

Người C là Compliance, họ thuộc nhóm người tuân thủ. Họ luôn chuẩn xác, bình tĩnh, cầu toàn, nghiêm túc, cẩn trọng, lịch lãm, có trật tự, công bằng, rõ ràng, thận trọng, kỷ luật, logic và luôn hướng tới tính kỹ thuật.

Họ thường là những kế toán, kỹ sư, luật sư… Về bản chất họ thường quan tâm tới chi tiết, hệ thống và họ rất giỏi về những vấn đề logic. Họ đặc biệt chú ý tới chất lượng và tính chính xác, đánh giá chuyên môn và phương pháp dẫn tới những thành công trong quá khứ.

Đọc đến đây, tôi chắc chắn bạn sẽ tự hỏi liệu 4 người A, B, X và Y trong cuộc hội thoại trên thuộc nhóm nào? Dựa vào những thông tin về DISC trên, bạn đã hiểu họ thuộc các nhóm nào không?

Bạn A thuộc nhóm D, vì bạn luôn chủ động đề xuất, quyết đoán trong lời nói.
Bạn B thuộc nhóm I, vì bạn này thường không chú trọng lắm tới chi tiết cứ thấy vui và vừa ý là được.
Bạn X thuộc nhóm C, vì bạn ấy quan tâm tới nhiều tới chi tiết, luôn hỏi kỹ thông tin trước khi quyết định
Bạn Y thuộc nhóm S, vì luôn đưa ra thông tin hỗ trợ và luôn quan tâm tới những gì tốt cho mọi người.

Xem thêm: Phân tích PEST là gì?

Làm thế nào để đọc vị đối tác và giao tiếp hiệu quả với từng nhóm DISC?

Giờ bạn đã hiểu rõ DISC là gì rồi. Hãy sắp xếp từng nhóm người vào thành từng mục, bạn sẽ hiểu rõ và có thể giao tiếp với họ hiệu quả hơn rất nhiều.

KHÁM PHÁ:  The Secret - Bí mật Luật hấp dẫn tới Thành công

Nếu bạn giao tiếp với người có phong cách hành vi D cao

Hãy trình bày ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Những người này luôn hướng tới kết quả công việc và tập trung vào tương lai. Khi giao tiếp với những người này, tránh dài dòng vòng vo, thay vào đó đi thẳng vào nội dung công việc. Họ không muốn nghe những thứ linh tinh, vì vậy đừng làm họ mất thời gian. Cứ nói thẳng vào mục đích sẽ làm cho giao tiếp của bạn với họ hiệu quả hơn rất nhiều.

Nếu bạn giao tiếp với người có phong cách hành vi I cao

Bạn có thể tỏ ra kỳ quặc và thân thiện hơn. Cảm thấy thú vị! Hãy tích cực và cởi mở khi giao tiếp với nhóm người này. Người tính cách I luôn trả lời đầu đủ thông tin khi bạn hỏi họ, và hãy nhớ nhắc tên của họ nhiều lần, hỏi về họ thật nhiều khi nói chuyện với họ. Họ sẽ dốc hết bầu tâm sự và nói hết mọi thứ về họ cho bạn nghe.

Nếu bạn giao tiếp với người có phong cách hành vi S cao

Cứ từ tốn và đừng vội vàng khi nói chuyện với họ. Nếu bạn hứa với họ điều gì, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ để ý đến lời hứa và làm đúng những gì bạn cần phải làm. Hãy thể hiện mối quan tâm tới con người và nhớ để ý tới những điều thậm chí là rất nhỏ khi nói chuyện với người S bởi vì điều này chứng tỏ với họ rằng bạn đang lắng nghe và tôn trọng suy nghĩ cũng như nhu cầu của họ.

Nếu bạn nói chuyện với người có phong cách hành vi C cao

Hãy trình bày thật chi tiết và giao tiếp một cách trang trọng. Hãy để họ cảm thấy thật thoải mái và giải thích tại sao mọi thứ lại rất quan trọng. Nhóm người C có xu hướng đối chiếu lại những gì hoạt động hiệu quả trong quá khứ để khẳng định cho hành động của họ trong tương lai. Vì vậy, bạn hãy luôn sẵn sàng chia sẻ những kiểu thông tin loại như thế nào với họ. Không giống như nhóm người D chỉ muốn biết ngay cái gì đang và sắp xảy ra, nhóm người C luôn muốn nhìn thấy những con số cụ thể để minh chứng điều gì đó thực sự hiệu quả trong quá khứ để hệ thống hóa những quyết định của họ trong những bước tiếp theo.

Xem thêm: Làm thế nào để hiểu bản thân bằng bản phân tích S.W.O.T

Tính cá nhân hóa trong giao tiếp

Dù bạn có nói chuyện với nhóm người nào đi nữa, thì ai cũng thích được nghe bạn nhắc đến tên riêng của họ. Hãy nhớ nhắc lại tên của họ cứ ít nhất 3 phút một lần, bạn sẽ gây được thiện cảm khi giao tiếp với họ.

– Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Việt Nam, tại Hà Nội

1 thought on “Đọc vị đối tác – Công cụ Giao tiếp hiệu quả với các nhóm DISC”

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *