Quy tắc 1% tiến bộ mỗi ngày vô cùng hiệu quả

Tôi rất thích đọc sách. Thói quen của tôi mỗi ngày không thể bỏ được đó là đọc sách ít nhất 10 phút mỗi ngày. Bạn có biết tại sao lại chỉ cần 10 phút đọc sách mỗi ngày không? Đơn giản là nếu bạn đọc 10 phút sẽ được khoảng 8-12 trang sách, sau 365 ngày của năm bạn sẽ đọc hết khoảng 3.000-4.000 trang sách. Một con số không hề nhỏ. Đó là chưa kể bạn say mê đọc lâu hơn chút nữa thì số trang sách sẽ còn lớn hơn nhiều. Trong bài viết này tôi muốn chia sẻ với các bạn một quy tắc cực kỳ dễ áp dụng nhưng hiệu quả tuyệt vời hơn bạn nghĩ, đó là Quy tắc 1%10 phút mỗi ngày.

Quy tắc 1% tiến bộ mỗi ngày

Câu chuyện của đội đua xe đạp Team Sky

Tôi thì không biết nhiều về môn đua xe đạp. Nhưng chồng tôi từng là một vận động viên đạp xe không chuyên từ năm 2012. Anh ấy có kể với tôi về câu chuyện đội đua xe đạp Team Sky (*) của nước Anh đã vận dụng quy tắc 1% này như nào để đoạt được chức vô địch danh giá nhất thế giới Tour de France – TDF. 

Kể từ năm 1908, các vận động viên nước Anh chưa từng giành một giải nào về đua đạp xe. Đội Team Sky đã mời huấn luyện viên Dave Brailsford với mục tiêu giành được 1 chức vô địch TDF. Với triết lý “tiến bộ cộng gộp” của mình, ông đã tìm mọi giải pháp tăng khả năng thi đấu của các vận động viên nước Anh tốt lên từng chút một. 

Từ việc thay đổi dinh dưỡng các bữa ăn, cho đến thay đổi đệm, gối để các vận động viên có giấc ngủ sâu ngon hơn. Dùng loại gel massage giúp phục hồi cơ bắp nhanh hơn, rửa tay đúng cách để tránh bị cảm cúm làm mất các buổi tập giá trị. Thay đổi các phụ kiện trên xe để tối ưu hơn. Sơn trắng mọi nơi ở để tránh bụi bẩn gây cho xe vận hành kém…

Với hàng trăm cải tiến nho nhỏ cộng dồn lại, ông tin tưởng rằng đội đua sẽ giành được giải nhất Tour de France trong vòng 5 năm. Nhưng kết quả đã vượt quá những gì họ mong đợi. 

Năm 2012 Bradley Wiggins giành chức vô địch TDF lần đầu tiên và đồng đội Chris Froome đã giành thêm 4 chức vô địch nữa năm 2013, 2014, 2015, 2017. 

Team Sky đã thống trị các giải đua xe đạp trên toàn thế giới trong 10 năm với 178 lần vô địch. Bạn đã thấy sức mạnh của quy tắc 1% rồi đấy.

(*) Team Sky đã đổi tên thành Team Ineos từ năm 2019.

Quy tắc 1% là gì?

Quy tắc 1% là bạn đặt một mục tiêu rằng ngày mai bạn sẽ tiến bộ hơn, tốt hơn chính bạn ngày hôm nay. Hoặc bạn có thể làm một việc gì đó mà ngày hôm sau bạn sẽ làm nhiều hơn ngày hôm trước 1%.

Tôi biết đến quy tắc 1% từ bài viết của James Clear. Quy tắc này rất đơn giản, bạn chỉ cần nỗ lực hơn chính mình 1 % mỗi ngày thì một năm bạn sẽ đạt được kết quả khổng lồ mà bạn không bao giờ nghĩ tới. Nghĩa là bạn không cần phải nỗ lực quá lớn, nhưng kết quả lại là một con số rất lớn.

Tôi chỉ cần nói đơn giản, bạn nỗ lực làm tốt hơn hơn chính mình 1% trong 72 ngày thôi, thì bạn đã tăng gấp đôi những gì bạn có thể làm ngày hôm nay. 

Còn nếu bạn duy trì thêm 1% mỗi ngày trong cả 365 ngày, thì cuối năm đó bạn sẽ tốt hơn chính mình gần 38 lần. 

Tuyệt vời phải không bạn?

Bạn hãy xem hình ảnh minh hoạ cách tính gộp dưới đây:

Quy tắc 1% tốt lên mỗi ngày trong 1 năm
Nếu mỗi ngày bạn tốt hơn chính mình 1% thì sau 1 năm bạn tốt lên 37,8 lần, và ngược lại bạn thụt lùi 1% mỗi ngày thì bạn sẽ tụt 97% sau 1 năm.

Không phải ai cũng có thể làm tốt hơn chính mình 1% mỗi ngày, nhưng nếu thời gian và khả năng cho phép chúng ta tốt lên 1% mỗi tuần, thì sau 52 tuần bạn cũng sẽ cải thiện được chính mình khá nhiều rồi.

Tiến bộ mỗi tuần trong 1 năm
ếu mỗi tuần bạn tốt hơn chính mình 1% thì sau 1 năm bạn tốt lên 1,67 lần, và ngược lại bạn thụt lùi 1% mỗi tuần thì bạn sẽ tụt 41% sau 1 năm.

Quy tắc 1% để tạo thói quen mới như nào

Trước khi sang phần ứng dụng quy tắc 1% vào cuộc sống, tôi muốn lấy 1 ví dụ cụ thể.

Bạn muốn đi bộ để tập thể dục? Bạn ngay lập tức cố gắng đi bộ hẳn 10.000 bước mỗi ngày. Như vậy là bạn có nỗ lực rất lớn đấy. Nhưng rất tiếc là ngay sau hôm bạn thấy chân tay đau mỏi rã rời, bạn cảm thấy mệt và chán nản.

Ứng dụng quy tắc 1% thì sao? Bạn hãy bắt đầu từ một việc cực kỳ dễ, dễ tới nỗi bạn cảm thấy chỉ phẩy tay cái là làm được. Với một việc rất dễ đó, bạn làm hàng ngày và tăng 1% mỗi ngày. Dần dần, nó trở thành một thói quen, và vì nó chỉ tăng 1% mỗi ngày, nên bạn không cảm nhận được rằng nó khó.

KHÁM PHÁ:  NGƯỜI MÁY TIỀM THỨC CỦA TÔI

Ví dụ, bạn đi bộ 1.000 bước/ngày thì rất dễ phải không? Hôm nay bạn đi bộ tập thể dục 1.000 bước, ngày mai bạn đi bộ 1.010 bước, ngày tiếp theo 1.020 bước… sau 70 ngày bạn đi bộ được 2.000 bước mỗi ngày. Và bạn sẽ đi bộ được gần … 38,000 bước mỗi ngày sau 1 năm.

Chờ chút … Nếu đi bộ 38.000 bước mỗi ngày thì hơi nhiều quá và mất thời gian khá nhiều. Mỗi người đi bộ trung bình 3.000 – 3.500 bước mỗi giờ. Điều quan trọng là bạn tạo được một thói quen sau nhiều ngày tập luyện. Bạn sẽ khỏe hơn, làm việc tốt hơn và tinh thần thoải mái hơn.

Bạn có thể download file tính số mũ lũy thừa 1% mỗi ngày tại đây.

Bạn là thói quen của chính mình

Quy tắc 10 phút mỗi ngày

Ở trên, tôi có nói về 10 phút mỗi ngày để nỗ lực hơn 1% mỗi ngày theo quy tắc. Tại sao lại 10 phút mỗi ngày là đủ?

Chúng ta mỗi người có 24 giờ trong ngân hàng thời gian của mình. Mỗi ngày trung bình ta mất 8 giờ ngủ và có 16 tiếng thức. Bạn hãy lấy 16 giờ x 60 phút = 960 phút. 1% của 960 phút là 9,6 phút. Ta lấy tròn là 10 phút mỗi ngày để biến đổi chính mình.

Chỉ với 10 phút bạn đều đặn làm một việc mỗi ngày sẽ tạo thành một thói quen.

– Lý Hà Thu –

Tuy rằng thói quen là con dao hai lưỡi, có thói quen tốt hay thói quen xấu. Với thói quen tốt, bạn sẽ gần như không thể nhận ra sự tiến bộ hàng ngày, nhưng khi nó vượt qua một ngưỡng nhất định sẽ xảy ra một bước đại nhảy vọt.

Giống như cây tre mất 4 năm chỉ tăng 3cm mỗi năm. Nhưng từ năm thứ 5 trở đi nó lớn nhanh như thổi với 30cm mỗi ngày, và chỉ mất 6 tuần để tre cao tới 15m. Vậy 4 năm trước đó cây tre đã làm gì? Nó dành toàn bộ thời gian phát triển bộ rễ mọc lan cực rộng lên tới hàng trăm mét vuông. Chính vì thế cây tre có thể trụ vững được các điều kiện gió bão cực mạnh.

Ứng dụng quy tắc 1% vào cuộc sống như nào

Bạn hãy nhìn hình trên, trục tung là kết quả đạt được và trục hoành là thời gian để đạt được kết quả đó.

Đường thẳng A là kỳ vọng nếu chúng ta có một thói quen tốt sẽ dẫn tới kết quả nhất định.

Đường cong B, một khoảng cong thấp dưới đường thẳng A là phần tích lũy, nó tiến bộ rất chậm, nhưng đây là nền tảng cho bước đại nhảy vọt sau đó. Phần tích lũy này luôn làm cho chúng ta dễ bị chán và thất vọng, cần phải kiên trì như sự phát triển bám rễ của cây tre.

Đường cong C là khi ta bị thụt lùi, nó sẽ cong xuống dưới thấp hơn xuất phát điểm.

Dưới đây là một số báo cáo của The Simple Dollar về cách ứng dụng quy tắc 1% với 10 phút mỗi ngày để tiết kiệm thời gian, cải thiện sức khỏe tinh thần.

1. Thiền 10 phút mỗi ngày

Đây là cách dễ thực hiện để tiết kiệm thời gian mà lại rất hiệu quả. 10 phút thiền mỗi ngày sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc cực kỳ tốt. Bạn thiền mỗi ngày bạn sẽ tiết kiệm được tới 41 phút mỗi ngày. Tôi thường hay thiền mỗi buổi sáng khi thức dậy và ít nhất 10 phút mỗi ngày.

Thực hiện: Làm theo youtube thiền 10 phút mỗi ngày.
Thời gian: 10 phút
Tiết kiệm: 20-60 phút/ngày
Tốt cho: Thoải mái tinh thần

2. Bỏ danh sách việc cần phải làm

Nghe có vẻ ngược so với các lời khuyên là bạn nên ghi lại những việc cần làm mỗi ngày. Tại sao vậy? Khi bạn ghi một danh sách những việc cần làm, bạn sẽ không quên một việc quan trọng, đó là khi nào làm và khi nào xong.

Bảng kế hoạch và Việc cần làm

Thay vì sử dụng danh sách việc cần làm, bạn hãy sử dụng bảng kế hoạch. Trong đó, bạn ghi rõ việc nào cần làm lúc mấy giờ, mất bao lâu cho việc đó. Đây là cách tiết kiệm thời gian nhiều nhất trong ngày của bạn. Nếu bạn lập ra một kế hoạch rõ ràng cho công việc hàng ngày, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giảm stress.

Thực hiện: Dùng bảng kế hoạch Google Calendar, hoặc 1 cuốn sổ kế hoạch (tham khảo bài 6 cuốn sổ thay đổi cuộc đời), hoặc một App trên điện thoại mà bạn thích. Bạn chỉ mất 15 phút mỗi ngày để lập kế hoạch, trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng khi thức dậy.
Thời gian: 15 phút
Tiết kiệm: 30-90 phút/ngày
Tốt cho: Tiết kiệm thời gian, hiệu quả công việc

KHÁM PHÁ:  5 Kỹ thuật NLP giúp thay đổi cuộc sống của bạn

3. Đọc sách

Tôi thường đọc sách 10 phút mỗi ngày, nếu say mê tôi sẽ đọc lâu hơn. Đọc sách giúp tôi tích lũy thêm nhiều kiến thức. Kiến thức đó tôi áp dụng vào công việc Huấn luyện Doanh nghiệp để mang lại lợi ích cho các chủ Doanh nghiệp. Đọc sách luôn khiến tôi phải suy nghĩ, suy nghĩ là bài thể dục rất tốt cho trí não. Tôi thường áp dụng cách đọc sách của John C. Maxwell, một cách đọc sách nhanh và cực kỳ hiệu quả.

Thực hiện: Đọc sách vào buổi sáng, hoặc bất kỳ lúc nào bạn có thời gian rảnh. Bạn có thể đọc sách giấy, sách điện tử, với tôi thích nhất là đọc sách giấy. Vì tôi có thể đánh dấu ghi, chép những gì tôi suy nghĩ lên cuốn sách để sau này xem lại.
Thời gian: 10 phút
Tiết kiệm: Không
Tốt cho: Công việc, tích lũy kiến thức

4. Nghỉ giải lao

Điều này chỉ làm mất 10-20 phút của bạn mỗi ngày, nhưng nó thực sự hiệu quả để tăng cường trí não, thay đổi trạng thái của bạn. Nghỉ giải lao là một phương pháp rất tốt cho cơ thể. Sau một thời gian ngồi lâu trước màn hình máy tính, hay sau khi tập trung cao độ vào một dự án, bạn dành ra 5-10 phút nghỉ giải lao. Nó thực sự tốt cho trí não của bạn được thư giãn và cơ thể được vận động một chút.

Thực hiện: Khi bạn có kế hoạch làm việc hợp lý trong ngày, hãy thực hiện nghiêm chỉnh quy tắc nghỉ 5 phút sau mỗi 30 phút làm việc hoặc nghỉ 15 cho mỗi 90 phút làm việc (đặt hẹn giờ ). Khi nghỉ giải lao, bạn hãy tránh xa đồ công nghệ như điện thoại… và lý tưởng nhất là vận động thể chất (đi dạo bộ, dãn cơ, yoga…).
Thời gian: 5-15 phút
Tiết kiệm: 10-15 phút/ngày
Tốt cho: Tăng cường trí não và trạng thái cơ thể

5. Viết, viết và viết

Nếu bạn muốn hỏi một thói quen nào đó khác nên làm, theo tôi bạn nên viết. Viết là một thói quen tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới, hoặc kết thúc một ngày của bạn. Nếu có nhiều thời gian rảnh, tôi sẽ ngồi đâu đó yên tĩnh buổi sáng suy nghĩ và viết gì đó, thường liên quan đến công việc của khách hàng mà tôi đang huấn luyện.

Mỗi sáng thức dậy, bạn có thể trả lời 3 câu hỏi:

  1. Tôi biết ơn điều gì ngày hôm nay?
  2. Điều gì sẽ làm cho hôm nay là ngày tuyệt vời?
  3. Điều tôi cần nhắc nhở mình hôm này là gì?

Buổi sáng tôi thường viết lên một cuốn sổ. Khi trả lời những câu hỏi trên, tôi sẽ có một tâm trạng rất tích cực.

Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn có thể viết lại những gì đã trải qua ngày hôm nay với 2 câu hỏi đơn giản:

  1. 3 việc tôi đã làm tốt ngày hôm nay?
  2. Tôi có thể làm gì để việc này tốt hơn nữa?

Thực hiện: Mua một cuốn sổ dày và chắc chắn. Viết lại những gì bạn muốn làm và đã làm là cách rất tốt để bạn tiến bộ hơn mỗi ngày. Khi bạn viết mỗi ngày, bạn sẽ có một cuốn sổ vô giá với vô vàn những kiến thức hay nhất của bạn. Nó rất có ích cho sự nghiệp và cuộc sống của bạn.
Thời gian: 10 phút
Tiết kiệm: Không
Tốt cho: Thành công

6. Mua 1 cái đồng hồ báo thức

Chúng ta hay bị cuốn hút vào điện thoại, lướt Facebook, Youtube hoặc đọc tin tức trước khi đi ngủ. Nó thực sự là một cái bẫy nguy hiểm vì khi bạn đã cầm điện thoại lên, bạn sẽ có xu hướng xem hết cái này đến cái khác, mất hàng giờ đồng hồ. Nó sẽ làm thay đổi chu kỳ sinh học ngủ nghỉ của bạn. Rất không tốt cho sức khỏe đúng không nào?

Thực hiện: Mua một cái đồng hồ báo thức, và để điện thoại di động ở phòng khác (không phải phòng ngủ)
Thời gian: 10 phút
Tiết kiệm: 10-60 phút/ngày
Tốt cho: Tăng cường sức khỏe

Bạn chắc chắn có 10 phút rảnh rỗi mỗi ngày cho Quy tắc 1%

Như đã nói ở trên, bạn sẽ tìm thấy vài thói quen tốt để bắt đầu chinh phục con đường thành công của bạn.

Bạn thấy đấy, nhiều người không nhận ra rằng họ không chịu tập những thói quen tốt bởi vì họ luôn cảm thấy bận rộn.

Sự thực là những người nghĩ rằng họ cực kỳ bận thật ra là họ không bận gì cả, họ chỉ nói rằng họ bận mà thôi. Tiềm thức luôn lắng nghe những gì bạn nói và nó tiếp nhận thụ động. Nó sẽ chiếm lĩnh tâm trí bạn làm cho bạn không có nổi một chút ý chí nào để dành ra 10 phút để ngồi thiền thôi chẳng hạn.

Nếu bạn cảm thấy là bạn không có thời gian để thực hiện bất kỳ thói quen tốt này, thì đây là lúc bạn ngồi thư giãn một chút và nghĩ xem mình nên chọn thực hiện thói quen nào trước. Khi thư giãn bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn, thoải mái hơn, linh hoạt hơn. Hãy bắt đầu với quy tắc 1% và dành ra 10 phút mỗi ngày ngay hôm nay.


Jenny Lý Hà Thu

CEO
ActionCOACH Lotus
ActionCOACH Khu vực Đông Nam Á
Tel: 083 345 3888

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *