Tôi học được gì từ cách đọc sách của John Maxwell

Cách đọc sách của John C. Maxwell
Cách đọc sách của John C. Maxwell

John C. Maxwell là một tác giả, diễn giả và nhà huấn luyện về lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới mà tôi rất ngưỡng mộ. Tôi đã đọc khá nhiều những cuốn sách kinh điển của ông viết về lãnh đạo, và phải nói rằng những gì ông viết về kỹ năng lãnh đạo là cả một nguồn cảm hứng cực kỳ to lớn đối với bất kỳ ai.

Năm 2016, rất may mắn tôi được tham gia một chuỗi các khóa học về lãnh đạo của John C. Maxwell tại Việt Nam. Ngoài những điều mà tôi đã lĩnh hội về lãnh đạo như nội dung chính của các khóa học, John C. Maxwell nhấn mạnh rất nhiều về tầm quan trọng của đọc sách.

Những người thành công biết rõ họ là ai thông qua các cuốn sách họ đọc. Tất nhiên, cũng giống như câu ngạn ngữ «Hãy nói cho tôi biết bạn đọc sách gì, tôi sẽ cho bạn biết bạn là ai.»

Như các bậc thánh hiền đã nói «Bộ não của con người như một cái thùng chứa. Nếu bạn đổ vào thùng toàn vàng bạc châu báu, thì cái thùng luôn tỏa sáng. Còn nếu bạn đổ vào thùng toàn rác rưởi, những thứ bẩn thỉu, thì cái thùng cũng đen tối và tiêu cực.»

Tầm quan trọng của việc đọc sách ảnh hưởng rất lớn đến tâm hồn của bạn, đến cả con cái và những người sống xung quanh bạn. Vậy bạn sẽ đọc sách bằng cách nào để dễ dàng lĩnh hội những điều tốt đẹp nhanh nhất, áp dụng những kiến thức đã học và truyền đạt lại những kiến thức đó cho mọi người?

Bạn thử hình dung xem sau mỗi cuốn sách bạn đọc được cảm giác như bạn vừa hoàn thành xuất sắc một khóa học mà bạn đã nghiền ngẫm, nghiên cứu, hỏi đáp những điều bí ẩn của nội dung cuốn sách. Từng chút, từng chút một, bạn sẽ học được cách đọc sách của John C. Maxwell mà chính tôi cũng đã áp dụng hơn 1 năm nay.

KHÁM PHÁ:  8 Cách Đầu tư khôn ngoan nhất dành cho bạn

Xem thêm: Đọc sách: QBQ – Câu hỏi đằng sau câu hỏi

Cách đọc sách của John C. Maxwell

John C. Maxwell đọc rất nhiều sách. Cách đọc sách của John C. Maxwell có thể khác với những cách mà bạn đã biết. Ông không chỉ đọc sách để biết nội dung cuốn sách đó, mà còn dành thêm thời gian suy ngẫm về nó. Cách đọc sách của ông được chia ra thành 5 bước nhỏ:

  1. Đọc sách
  2. Suy nghĩ
  3. Tổng hợp thông tin
  4. Đặt câu hỏi
  5. Viết

Như vậy, trong lúc đọc sách, bạn hãy dành thời gian suy nghĩ về nội dung hay mà bạn đọc được, sau đó tổng hợp thông tin trong phần đã đọc như một bức tranh tổng thể bao gồm cấu trúc hoàn thiện của cả cuốn sách. Sau khi, cô đọng lại một số ý chính, bạn có thể đặt một số câu hỏi để mở rộng thêm kiến thức, nghiên cứu và tìm tòi thêm những gì bạn chưa hiểu. Cuối cùng bạn có thể viết lại những gì bạn đã hiểu, đã nghiên cứu để áp dụng cho công việc.

Xem thêm: Khoa học làm giàu trong 12 chữ

Áp dụng phương pháp ACT trong cách đọc sách

Để áp dụng những gì đã đọc trong sách, John C. Maxwell sử dụng phương pháp ACT – ActChange và Teach/Train.

Trong khi bạn ngồi xuống và nghiền ngẫm từng trang trong một cuốn sách hay về lãnh đạo chẳng hạn, bạn có thể gặp rất nhiều ý hay trong đó. Tôi thường dùng bút highlight màu xanh đỏ vàng bôi lên dòng đó để đánh dấu, nhưng John C. Maxwell còn ghi thêm 1 chữ A hoặc C, hoặc T bên cạnh dòng đó để ghi chú Act (hành động), Change (thay đổi) và Teach (dạy lại).cach doc sach cua john c maxwell

  • Khi đọc được điều gì đó bạn cho rằng bạn cần phải thực hiện ngay giống như sách hướng dẫn, bạn đánh dấu chữ bên cạnh – hành động.
  • Khi đọc được điều gì đó bạn cho rằng mình cần phải thay đổi theo, bạn đánh dấu chữ bên cạnh – Thay đổi.
  • Khi đọc được điều gì đó bạn cho rằng có thể dạy lại nhân viên, con cái, hoặc truyền đạt lại kiến thức hay này cho bạn bè người thân, bạn đánh dấu chữ TDạy lại (hoặc Train – Đào tạo lại).
KHÁM PHÁ:  5 cách phát triển doanh nghiệp của bạn trong năm 2016

Áp dụng những gì bạn đã đọc trong sách bằng Hành động hay Thay đổi không dễ chút nào. Vì nếu thực hành ít, bạn sẽ bị quên. Do vậy, John C. Maxwell khuyên bạn nên áp dụng mỗi chữ A, C, và T ít nhất trong vòng 4 tuần. Bạn có thể đánh dấu A1, A2, A3… và thực hành A1 (hành động 1) trong 4 tuần, sau đó đến A2 và tiếp… Nghĩa là bạn phải lặp đi lặp lại sao cho thuần thục và những điều hay bạn đã học được trong sách trở thành một thói quen tốt.

Xem thêm: 18 Câu hỏi của khách hàng trước khi làm việc với nhà Huấn luyện Doanh nghiệp

Tôi hy vọng bạn sẽ có cảm hứng đọc sách nhiều hơn sau khi đọc bài viết này của tôi. Sau khi áp dụng cách đọc sách theo phương pháp ACT của John C. Maxwell, bạn nhớ chia sẻ lại kết quả thành công bạn đạt được như thế nào bên dưới nhé. Cảm ơn ý kiến của bạn.

Coach Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp Hiệu quả
Business Result Coach –
ActionCOACH
jennyly@actioncoach.com
Tel. 083 345 3888

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *