5 bước lập bản Kế hoạch Chiến lược

5 bước lập bản kế hoạch chiến lược
5 bước lập bản kế hoạch chiến lược

Tại sao cần bản kế hoạch chiến lược?

Thật khó để thực hiện bất cứ điều gì mà không có một kế hoạch. Cho dù bạn đang dự định đi nghỉ hè với gia đình, hay luyện tập cho một trận đấu tennis với bạn bè, hoặc quản lý một doanh nghiệp nhỏ, bạn chắc chắn cần có một kế hoạch chiến lược.

Bản kế hoạch chiến lược chính là một tấm bản đồ mà bạn có thể nhìn thấy mọi thứ, mọi lĩnh vực doanh nghiệp của bạn có thể làm, và từ đó, bạn thu hẹp lại những lĩnh vực mà bạn làm tốt nhất. Bản kế hoạch chiến lược cũng giúp người lãnh đạo xác định được những lĩnh vực nào nên dành nhiều thời gian, nguồn lực và tài chính nhất để phát triển doanh nghiệp.

Bạn biết đấy, không phải ai cũng có khả năng lập kế hoạch chiến lược một cách đầy đủ và chi tiết. Có hàng trăm cuốn sách kinh doanh khác nhau ngoài kia nói rất nhiều về chủ đề này. Bản thân tôi cũng đọc nhiều cuốn sách như vậy, và tôi thấy nó không khó tí nào cả nếu bạn biết cách chia nhỏ các bước của toàn bộ quy trình, thật dễ dàng để giải quyết. Dưới đây là 5 bước tôi muốn chia sẻ với các bạn để lập kế hoạch chiến lược:

Xem thêm: 5 cách phát triển doanh nghiệp của bạn trong năm 2016

5 bước lập bản kế hoạch chiến lược hiệu quả

1. Xác định bạn đang ở đâu. Đây là bước khó nhất trong quy trình 5 bước này. Lý do đơn giản là một số người tự nhìn nhận bản thân theo cách mà họ MUỐN, chứ không phải là theo cách mà người khác đánh gia họ. Rất nhiều doanh nghiệp mới mở đều bị cuốn trong cái bẫy tương tự.

KHÁM PHÁ:  20 bài học kinh nghiệm xương máu tôi trải qua trong sự nghiệp

Để có một bức tranh tổng thế chính xác vị trí doanh nghiệp của bạn, bạn hãy tiến hành làm kiểm toán toàn bộ doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về thị trường, môi trường cạnh tranh, và năng lực hoạt động của doanh nghiệp của bạn (năng lực thực sự chứ không phải năng lực ngộ nhận).

ActionCOACH có sẵn các công cụ rất chính xác giúp doanh nghiệp xác định rõ vị thế trên thị trường, đánh giá cả năng lực của người chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp cùng lúc để đưa ra những kế hoạch chiến lược hoàn hảo nhất.

Xem thêm: Xây dựng Giá trị Cốt lõi Doanh nghiệp

2. Xác định những gì là quan trọng. Tập trung vào định hướng vị trí mà bạn muốn doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được. Có nghĩa là bạn cần phải thiết lập con đường doanh nghiệp sẽ phát triển trong dài hạn và xác định rõ những nhiệm vụ (thị trường, khách hàng, sản phẩm…) và tầm nhìn (cái nhìn tổng thể về thành công của doanh nghiệp trong tương sẽ đạt được như thế nào).

Từ phân tích này, bạn có thể xác định được các vấn đề ưu tiên.

Vậy, Vấn đề ưu tiên của doanh nghiệp trong giai đoạn tới là gì?

Đó chính là những vấn đề quan trọng về sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp mà cần tất cả đội ngũ quản lý của doanh nghiệp phải đặt toàn bộ mối quan tâm vào đó. Kế hoạch chiến lược cần tập trung vào những vấn đề này.

Xem thêm: 7 bước giải quyết vấn đề hiệu quả

3. Xác định bạn phải đạt được những gì. Xác định các mục tiêu dự kiến, trong đó làm rõ những gì doanh nghiệp phải đạt dược để giải quyết các vấn đề ưu tiên.

4. Xác định người chịu trách nhiệm. Đây là lúc bạn cần phải biết bạn muốn đi đến đâu. Những chiến lược, những kế hoạch hành động, và những ngân sách chính là tổng thể toàn bộ các bước trong quy trình phải được diễn giải một cách hiệu quả rằng bạn sẽ phân bổ thời gian như nào, nguồn lực con người ra sao, ai chịu trách nhiệm vào lĩnh vực gì và sử dụng nguồn ngân sách cách nào để giải quyết các vấn đề ưu tiên và đạt được những mục tiêu đã định trước.

KHÁM PHÁ:  4 bước đơn giản để tính dòng tiền thuần

Xem thêm: Phân tích SWOT – Những điều cần biết

5. Xem lại. Xem lại. Và xem lại. Đó chưa phải là hết. Không bao giờ là hết cả. Để đảm bảo bản kế hoạch này diễn ra như dự định, bạn phải thường xuyên đánh giá lại từng bước của quá trình và điều chỉnh lại nếu cần. Theo tôi bạn nên làm việc này mỗi quý một lần.

Lập được bản kế hoạch chiến lược là một điều tuyệt vời. Nó có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp của mình đến những nơi mà bạn không bao giờ nghĩ là nó có thể. Nếu bạn chưa lập bản kế hoạch nào, hãy dành một chút tời gian để vạch ra một bản kế hoạch chiến lược ngay bây giờ dựa trên các bước tôi gợi ý ở trên. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn luôn đi đúng hướng và bạn sẽ luôn tập trung và tương lai.

Coach Jenny Lý Hà Thu
Master NLP – Hypno Therapy – Timeline Therapy                                                             Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp Hiệu quả
Business Result Coach –
ActionCOACH
jennyly@actioncoach.com
Tel. 083 345 3888

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *