Làm sao để xây dựng Thương hiệu Cá nhân?

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân

Với tư cách là những chủ doanh nghiệp, bạn thường quan tâm đến thương hiệu công ty hay thương hiệu của dòng sản phẩm bạn cung cấp. Tuy nhiên, một khía cạnh không kém phần quan trọng khác trên hành trình kinh doanh mà bạn thường bỏ qua hoặc không mấy khi để ý đến đó là thương hiệu – hình ảnh của cá nhân bạn. Ở phạm vi bài viết này, tôi muốn chia sẻ với bạn cách hiểu rất đơn giản về

  • Thương hiệu Cá nhân là gì?
  • Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
  • Thương hiệu Cá nhân hiện có của bạn đang nói lên điều gì?
  • Làm thế nào để xây dựng Thương hiệu Cá nhân biến nó thành công cụ marketing tới khách hàng mục tiêu?

Tất cả những điều tưởng như nhỏ nhặt này lại có vai trò ảnh hưởng to lớn đến uy tín của bạn trong kinh doanh. Và tôi tin rằng, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mình cần làm gì ngay sau khi đọc bài viết này của tôi. Nếu muốn, bạn cũng có thể đăng ký 01 giờ làm việc cùng chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp của ActionCOACH Hanoi để được chúng tôi hỗ trợ bạn thêm nhé.

Xem thêm: Văn hóa nội bộ cần phải được đa dạng hóa như thế nào để tạo nên giá trị?

Thương hiệu Cá nhân là gì?

Thương hiệu Cá nhân hay còn gọi là Nhân hiệu. Theo CEO của Amazon – ông Jeff Bezos cho rằng: “Thương hiệu cá nhân chính là những điều người khác nói về bạn, khi bạn bước ra khỏi phòng”.

Bản chất hình ảnh của bạn cũng như cách bạn thể hiện ra ngoài thông qua hành xử mà mọi người thấy nó thường phản ánh đặc trưng con người bạn. Trong con mắt khách hàng, bạn xuất hiện ra sao trước công chúng, họ sẽ nghĩ bạn là người như vậy.

Trong quá trình huấn luyện cho các chủ doanh nghiệp, tôi thường chia sẻ một cách đơn giản, dễ hiểu với họ về thương hiệu cá nhân như sau: “Thương hiệu cá nhân là cách bạn làm marketing bản thân đến với những người xung quanh và được họ ghi nhận”.

Xem thêm: Bạn đang ở đâu trong 6 nấc thang doanh nhân?

KHÁM PHÁ:  36 trang web học online miễn phí không thể bỏ qua

Vì sao cần Xây dựng Thương hiệu của riêng bạn?

Xây dựng thương hiệu cá nhân hay còn gọi là xây dựng nhân hiệu. Có thể hiểu chính xác là việc bạn quản trị hình ảnh bản thân trong mắt những người khác. Lý do bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân phụ thuộc vào mục đích truyền thông của bạn.

Nếu bạn luôn xuất hiện trước công chúng với diện mạo hoàn hảo, thì bạn sẽ nhận được hình ảnh cá nhân thể hiện độ tin cậy. Nếu bạn muốn mọi người thấy bạn là người luôn truyền cảm hứng, thì bạn luôn chia sẻ những nội dung tích cực, lôi cuốn và hấp dẫn tới đối tượng mục tiêu.

Nói một cách ngắn gọn, nét độc đáo riêng của bạn sẽ tạo ra lợi điểm khác biệt khi mọi người nghĩ về bạn. Và, điều đó trở thành một phần thuộc về hình ảnh cá nhân hay nhân hiệu mà khách hàng ghi nhận từ bạn.

Xem thêm: 8 Cách Đầu tư khôn ngoan nhất dành cho bạn

Thương hiệu Cá nhân – Nhân hiệu của bạn nói lên điều gì?

Thương hiệu cá nhân nói lên điều gì?

Có thể nói, việc kiểm soát hình ảnh cá nhân của bạn trong môi trường kinh doanh, thậm chí ngay cả trong cuộc sống đều rất quan trọng từ lời ăn tiếng nói tới từng cử chỉ, hành động. Bất kỳ điều gì bạn thể hiện ra bên ngoài đều trở thành những thông điệp nhân hiệu của bạn tới khách hàng.

Mọi yếu tố tiêu cực xuất hiện liên quan đến hình ảnh của bạn đều có thể khiến khách hàng bỏ bạn ra đi. Họ sẵn sàng không tín nhiệm bạn và không muốn mua hàng của bạn nữa…

Nhiều khách hàng thường hỏi chúng tôi, làm sao để xây dựng nhân hiệu mà nhờ đó giúp bạn gia tăng lợi nhuận trong kinh doanh? Và tôi hiểu rằng bạn cũng đang quan tâm tới điều này. Tại ActionCOACH Hanoi, các nhà huấn luyện doanh nghiệp chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng những chủ doanh nghiệp mong muốn xây dựng nhân hiệu chất lượng, giúp họ đạt được mục tiêu. Dưới đây là một vài gợi ý cơ bản.

Xem thêm: 7 cách làm cho mọi người thích bạn ngay lập tức

Làm sao để Xây dựng Thương hiệu Cá nhân?

Nếu bạn muốn sở hữu hình ảnh và nhân hiệu tích cực trong mắt khách hàng, tôi tin bạn chắc chắn lấy giấy bút ra để viết xuống những câu trả lời chính xác cho các câu hỏi sau:

  1. Phẩm chất và đặc trưng phong cách riêng nào bạn muốn khách hàng nhớ tới bạn?
  2. Thị trường mục tiêu của bạn là ai?
  3. Phân khúc khách hàng nào sẽ ấn tượng với thông điệp nhân hiệu của bạn?
  4. Chân dung nào mà thị trường mục tiêu của bạn thường có xu hướng hướng tới và gắn kết, liên tưởng bạn với nó?
  5. Thương hiệu cá nhân của bạn có đảm bảo cho chất lượng sản phẩm bạn đang kinh doanh đáp ứng với những gì bạn thể hiện ra ngoài không?
  6. Khách hàng của bạn có tin tưởng vào hình ảnh cá nhân của bạn không?
  7. Hình ảnh cá nhân của bạn có gắn liền với môi trường kinh doanh của bạn cũng như các sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang kinh doanh không?
  8. Bạn sẽ xuất hiện trước truyền thông với diện mạo và ngôn từ ra sao để nghĩ tới bạn là người ta đã muốn trở thành khách hàng của bạn?
KHÁM PHÁ:  11 bước Doanh nghiệp cần làm ngay để vượt qua khủng hoảng

Xây dựng nhân hiệu bằng sự nhất quán

Nếu thương hiệu cá nhân của bạn thực sự nhất quán trên mọi phương tiện truyền thông cũng như trong đời sống hàng ngày thì điều đó có nghĩa là bạn đã gửi đi thông điệp rõ ràng tới khách hàng mục tiêu theo phân khúc của bạn.

Khách hàng sẽ hiểu bạn là ai, bạn có thể làm gì để mang đến lợi ích cho họ. Bản thân bạn cũng cần hiểu được giá trị bản thân, hiểu rõ đam mê cùng điểm mạnh của mình, tách mình ra khỏi đám đông và làm cho chính bạn trở nên nổi trội hơn so với đối thủ cạnh tranh…

Đọc tới đây, chắc hẳn bạn cũng đồng thuận với tôi rằng: “Một thương hiệu cá nhân chất lượng và mạnh mẽ chắc chắn giúp bạn trở nên nổi tiếng, gắn chặt với những điều bạn làm tốt nhất. Nhờ vậy, bạn trở nên khác biệt và gặt hái thành công. Bạn được ghi nhận như một chuyên gia trong lĩnh vực ngành nghề của bạn”

Ngược lại, nếu nhân hiệu của bạn chưa đạt mức nhất quán và khác biệt, thì bạn cần xem xét lại cách xây dựng thương hiệu cá nhân sao cho phù hợp.

Lời kết

Tóm lại, với tư cách là những chủ doanh nghiệp, khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân bản chất không gì khác là ngoài việc xác định đúng và truyền thông đúng những điều làm cho bạn trở nên độc đáo. Chính việc gắn những thông điệp đó tới đối tượng khách hàng mục tiêu cũng sẽ giúp bạn đạt được kết quả kinh doanh như ý muốn.

Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp

ActionCOACH Hanoi
jennyly@actioncoach.com

3 thoughts on “Làm sao để xây dựng Thương hiệu Cá nhân?”

  1. Chào Chị Hà Thu

    Cảm ơn Chị rất nhiều về bài viết xây dựng thương hiệu cá nhân này. Em cũng đang tìm cách xây dựng thương hiệu cá nhân của em mà vẫn loanh quanh chưa tìm được phương án nào hay. Bài viết của chị đã gợi cho em một ý tưởng tuyệt vời để làm việc này.

    Chúc chị thành công trong cuộc sống

    1. Nếu có thể, Hương sẽ chia sẻ hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của Hương sau khi đọc và áp dụng nội dung bài viết này với mình nhé. Cảm ơn Hương rất nhiều. Chúc bạn luôn khoẻ và thành công trên con đường đã lựa chọn!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *