3 người bạn cần gặp khi thay đổi công việc

3 người bạn cần gặp khi thay đổi công việc
3 người bạn cần gặp khi thay đổi công việc

Tôi không phải là tuýp người dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc sự hay sự thôi thúc từ người khác. Nhưng bất cứ khi nào có một sự thay đổi lớn về cuộc sống hay thay đổi công việc, tôi đều tìm đến 3 người đặc biệt giúp tôi trong những lúc thay đổi này.

Khi vấp phải những quyết định lớn trong cuộc sống mà bạn có bên mình đúng những người bạn cần để giúp bạn vượt qua ranh giới mong manh giữa nghị lực mạnh mẽ hay chán chường tuyệt vọng thì mới tuyệt vời làm sao. Đó là sự khác biệt của cảm xúc khi bạn thấy cần có năng lượng dồi dào để khám phá những điều mới mẻ hay bị bó buộc trong một trạng thái trống rỗng. Hoặc có thể là sự khác biệt giữa động thái nên từ bỏ hay nên xắn tay áo để vượt qua.

Tôi cũng vài lần thay đổi công việc và sự nghiệp của mình trước khi trở thành con người ngày hôm nay. Tôi muốn chia sẻ về 3 người tôi muốn tìm đến, đặc biệt trong những lúc tôi có những quyết định lớn như vậy.

Xem thêm: Ba câu nói thần kỳ tạo nên sự thay đổi

1. Một người đang làm công việc mà bạn mong muốn làm

Nhà doanh nhân nổi tiếng Jim Rohn nói “Bạn là trung bình của 5 người bạn dành nhiều thời gian với họ nhất”. Tôi thấy câu nói này hoàn toàn đúng trong suốt sự nghiệp của tôi, không chỉ trong công việc, trong cách tôi làm việc, trong lối sống  và ngay cả trong cách tiếp cận của tôi để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm bạn với những người mà tôi ngưỡng mộ, những chuyên gia tài giỏi trong lĩnh vực của họ và những con người xuất sắc hơn tôi trong sự nghiệp.

Để chuyển đổi một sự nghiệp mới thành công, tôi đều bắt đầu một cuộc hành trình tìm kiếm những người đang làm công việc mà tôi đang hy vọng mình sẽ làm được tốt như họ.

Ví dụ như khi tôi bắt đầu làm Giám đốc Đào tạo cho tập đoàn Accor, tôi đã đi tìm gặp một loạt các Giám đốc Đào tạo khác. Tôi chuẩn bị sẵn một số câu hỏi trên giấy để khi đến gặp tôi sẽ nhận được nhiều thông tin tôi cần nhất mà không mất quá nhiều thời gian.

Khi chuyển sang làm Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp, tôi liên hệ nói chuyện với các nhà Huấn luyện ở Úc, Mỹ và Singapore. Họ rất nhiệt tình chia sẻ với tôi những kinh nghiệm quý báu giúp tôi nhanh chóng trở thành Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp số 1 tại Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại.

KHÁM PHÁ:  Thuyết "Vòng tròn vàng" của Simon Sinek truyền cảm hứng như thế nào?

Những buổi trao đổi gặp gỡ này không chỉ giúp tôi có cái nhìn trực quan về công việc tôi sắp làm mà còn giúp tôi lập lên một lộ trình thực tiễn về những gì tôi cần phải làm để luôn thành công trong lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Xem thêm: Học và tự học là con đường dẫn tới thành công

2. Một chuyên gia bạn ngưỡng mộ với con đường sự nghiệp độc đáo

Niềm tin thúc đẩy hành động. Phần lớn những người tôi biết thay đổi công việc của họ vì họ tin rằng họ đang ở hoàn cảnh không tốt lắm. Họ tin rằng phải có một nơi nào đó tốt hơn cho tài năng và kiến thức họ có. Họ tin rằng khả năng của họ vẫn chưa được phát huy hết mức như họ mong đợi.

Tuy nhiên, một thách thức lớn nhất khi thay đổi công việc đó là phải xem xét liệu niềm tin này có thực tiễn hay không. Liệu công việc sắp tới có thực sự là một công việc tốt. Liệu theo đuổi một sự nghiệp thuần túy, êm ả có phải là lựa chọn tốt hay không. Liệu bạn có nên chấp nhận những gì mình đang có, ít nhất là ở bề ngoài.

Con đường sự nghiệp của mỗi người không giống nhau. Bạn chỉ có một con đường “đúng” để lựa chọn. Vì vậy, nếu bạn quyết định bước đi trên một con đường hoàn toàn mới, thì việc bạn đến gặp những người cũng đã từng có những bước thăng trầm trong sự nghiệp của họ chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra con đường đúng đắn nhất có thể. Họ có thể chỉ ra cho bạn thấy những khó khăn bạn có thể vấp phải và cách giải quyết từng bước theo cách mà họ từng trải. Bởi vì bạn biết đấy, thay đổi công việc là thay đổi một sự nghiệp, về bản chất là đâu có đơn giản.

Những người mà bạn đến gặp có thể giúp bạn xây dựng lòng tin rằng bạn không đơn độc, và những gì bạn làm thực sự đáng nỗ lực. Đó là niềm tin mà bạn biết rằng bạn sẽ có những người bạn ở bên cạnh cho bạn những lời khuyên chân thành. Niềm tin này thực sự là những gì bạn cần để vượt qua những thời điểm khó khăn khi mà có những lúc bạn thực sự muốn bỏ cuộc.

Xem thêm: 3 từ thay đổi cuộc đời

3. Một người bạn thân không làm việc trong lĩnh vực của bạn

Bất kỳ khi nào tôi quyết định thay đổi công việc hiện tại đi tìm con đường mới, tôi phải bỏ lại rất nhiều người đã làm việc cùng tôi phía sau, và thực sự họ không hiểu tôi đang định làm gì.

Ví dụ, khi tôi từ bỏ công việc Đào tạo tại một Học viện ngôn ngữ để theo đuổi sự nghiệp Huấn luyện và Đào tạo về Kinh doanh, tôi nhớ tôi đã dành vài buổi trao đổi với các học viên và các đồng nghiệp, nói chuyện về động lực tôi rời khỏi Học viện.

KHÁM PHÁ:  Đo mức độ ảnh hưởng của bạn như nào?

Thay vì lúc đó tôi hy vọng nhận được sự cổ vũ khích lệ, ngược lại tôi nhận được rất nhiều chỉ trích can ngăn về quyết định của mình. Nhiều lúc tôi muốn phát điên vì phải nghe những điều như vậy. Trước đó tôi cũng suy nghĩ rất kỹ khi bước ra từ một cơ quan nhà nước mà nhiều người muốn vào không được để bắt đầu một sự nghiệp mới, phần lớn bạn bè và đồng nghiệp của tôi đều hoàn toàn không hiểu tôi định làm gì.

Khi làm việc trong một môi trường nhất định trong một thời gian dài sẽ làm bạn bị bám rễ vào một lối suy nghĩ thâm căn cố đế mà bạn khó có thể nhận ra được nếu muốn thay đổi.

Sau nhiều năm tôi làm việc về ngôn ngữ và nghiên cứu về NLP, tôi bắt đầu đo lường thành công của tôi bằng các công cụ của NLP. Tôi cũng bắt đầu tìm hiểu các xác định trình độ cá nhân dựa trên đánh giá hiệu suất công việc hàng năm. Tôi dùng NLP để đo lường chuyên môn của mình bằng cách đặt các câu hỏi với các chuyên viên cấp cao và các giáo sư đầu ngành về khả năng của tôi trong việc phát triển bản thân. Đó là lý do tôi biết tôi có thể làm được nhiều hơn những gì đồng nghiệp tôi nghĩ.

Xem thêm: 5 Kỹ thuật NLP giúp thay đổi cuộc sống của bạn

Hầu hết chúng ta đều bị rơi vào một cái bẫy tập trung vào bước thăng tiến tiếp theo, hay có một chức vụ cao, hoặc là đạt được số tiền lương mà chúng ta cho rằng đó là ngưỡng của sự thành công. Tất nhiên tôi cũng bị như vậy.

Đó là tại sao chúng ta cần phải gặp một người bạn thân không làm việc trong lĩnh vực của bạn, có cái nhìn và quan điểm khác với những đồng nghiệp xung quanh bạn để giúp bạn có một góc nhìn khác về những vấn đề khi bạn thay đổi công việc.

Người bạn thân là người hiểu rất rõ bạn. Họ sẽ giúp bạn có một cái nhìn từ bên ngoài. Họ sẽ nhắc lại cho bạn biết con người bạn trước đây như nào, khi nào thì bạn vui, khi nào thì bạn tràn đầy năng lượng và cũng giúp bạn có được cảm giác về con đường bạn sắp đi tới có thực sự phù hợp hay không.

Xem thêm: 6 cuốn sổ thay đổi cuộc đời

Gặp đúng người có thể phân tích quyết định thay đổi công việc của bạn

Bạn cần phải lựa chọn ai phù hợp nhất để bạn nói chuyện. Thông thường, những người với con đường sự nghiệp truyền thống sẽ chỉ trích bạn và sẽ đặt câu hỏi liệu bạn có đi đúng đường hay không. Tuy nhiên, chỉ cần bạn nói chuyện với đúng người có thể giúp bạn trở nên tự tin trên con đường bạn đang cân nhắc. Thay đổi công việc là một việc cần thiết và đôi khi rất thú vị để tạo nên sắc màu cho cuộc sống của bạn.

Coach Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp Hiệu quả
Business Result Coach –
ActionCOACH
jennyly@actioncoach.com 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *