Học và tự học là con đường dẫn tới thành công

Học và tự học là con đường dẫn tới thành công
“Tôi không dạy học trò, tôi chỉ cung cấp điều kiện học tập để họ có thể tự học” – Albert Einstein

Dưới đây là một vài câu nói huyền thoại chúng ta thường nghe về giáo dục:

  1. Tất cả giáo dục đến từ trường lớp.
  2. Bạn phải có bằng cấp để thành công.
  3. Bạn càng đi học nhiều, bạn càng được giáo dục tốt hơn.
  4. Nếu bạn có bằng cấp bạn sẽ có được một công việc tốt.
  5. Bạn chỉ cần những gì bạn học ở trường.

Tôi không cần phải giải thích cho bạn biết sai lầm của từng nói huyền thoại này. Những người có tư duy thành công biết rất rõ rằng những gì họ học ở trường đời nhiều hơn rất nhiều ở trường học.

Ngay cả Albert Einstein vĩ đại nói, “Giáo dục là những gì còn sót lại sau khi người ta đã quên mất những gì đã học ở trường.” Và dĩ nhiên, Mark Twai cũng đã nói, “Đừng để trường lớp can thiệp vào con đường giáo dục của bạn.”

Đọc mấy đoạn trên, có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng tôi phủ nhận tầm quan trọng của giáo dục đại học. Không, tôi hứa với bạn là tôi không hề muốn phủ nhận. Trong thực tế, tôi khuyên bạn nên học càng nhiều càng tốt. Điều tôi muốn phủ nhận chính là giáo dục không hoàn toàn đến từ trường lớp. Giáo dục chính quy và trường học rất là tốt để nắm bắt được kiến thức cơ bản và các kiến thức chuyên ngành.

Nhưng bước vào thế kỷ 21, học và tự học mới là con đường duy nhất giúp bạn vững bước trong cuộc cách mạng 4.0 đang đến rất gần. Bạn mới chính là người giáo dục tốt nhất cho bạn để mang lại thành công. Đó là trách nhiệm của bạn, chứ không phải của trường học, không phải của giáo viên hay của chính phủ. Bạn chịu trách nhiệm cho việc học của mình.

Dưới đây tôi có một vài suy nghĩ để giúp bạn học và tự học một cách chắc chắn và hiệu quả.

“Giáo dục chính quy giúp bạn kiếm đủ sống. Tự học giúp bạn kiếm một gia tài”
– Jim Rohn –

Tự học bằng cách đọc sách

Tôi tin rằng thói quen quan trọng nhất mà chúng ta có thể hình thành trong cuộc sống là thói quen đọc sách. Thông qua việc đọc sách và các tài liệu tham khảo, chúng ta có thể kích thích bộ não của chúng ta suy nghĩ tích cực hơn và trở nên sáng tạo hơn.

KHÁM PHÁ:  Tầm nhìn và Sứ mệnh khác nhau như thế nào?

Có một sai lầm khác mà nhiều người mắc phải: họ nghĩ rằng bạn chỉ cần đọc sách ở trường là đủ. Nhiều nghiên cứu chứng mình rằng 33% số học sinh tốt nghiệp THPT và 42% học sinh tốt nghiệp đại học không bao giờ đọc một cuốn sách nào khác sau khi tốt nghiệp. Điều đó thật quá đáng hổ thẹn. Công cụ tuyệt vời nhất bạn có là đọc và đọc thường xuyên.

Nếu bạn bận rộn và không có thời gian đọc sách, bạn có thể nghe sách nói. Tôi thường mất 1 giờ đi làm mỗi ngày, và khi ngồi trên xe, tôi bật một cuốn sách nói, vừa lái xe vừa nghe. Rất tiết kiệm thời gian. Tôi có thể nghe đi nghe lại 1 cuốn sách nhiều lần để hiểu nó hơn.

Xem thêm: 6 cuốn sổ thay đổi cuộc đời

Tự học thông qua những người bạn gặp

Mọi người bạn gặp đều có điều gì đó hay ho để dạy bạn. Những người có đầu óc thành công luôn ý thức được rằng họ đang nói chuyện ai để có thể học được một cái gì đó đặc biệt ở họ. Đôi khi đó đơn giản chỉ là những gì nên làm hay những gì không nên làm.

Charlie Jones thường nói, “Bạn sẽ vẫn chỉ là bạn bây giờ trong năm năm tới ngoại trừ hai điều, những cuốn sách bạn đọc và những người bạn gặp.”

Hãy gặp gỡ những người có thể giúp bạn đi theo đúng hướng bạn đang muốn đi. Những người này hay tụ tập ở đâu? Bạn hãy đến đó và gặp đúng người. Bạn không bao giờ biết có những cơ hội gì đang mở ra với bạn cho đến khi bạn gặp họ đâu.

Xem thêm: The Secret – Bí mật luật hấp dẫn

Tự học bằng việc học tập có chủ ý

Ý tôi muốn nói học tập có chủ ý là tham gia vào các lớp học hoặc đi dự các hội thảo mà bạn thấy cần thiết giúp bạn trau dồi thêm kiến thức chuyên môn.

Hãy tìm kiếm nhưng khóa học hay hội thảo bạn cần để đạt mục tiêu hay giấc mơ của bạn. Hãy coi thời gian và chi phí bạn bỏ ra là khoản đầu tư dành cho giáo dục. Hãy học từ những người đi trước bạn. Những người đi trước đã bỏ thời gian công sức và tiền bạc ra để đúc kết những gì tinh túy nhất để đưa vào khóa học dạy bạn. Bạn hãy tiết kiệm thời gian và vô số tiền bạc bằng cách học những gì họ dạy bạn. Đừng lãng phí thời gian.

KHÁM PHÁ:  6 cuốn sổ thay đổi cuộc đời

Đừng bao giờ tỏ ra tài giỏi khi nghĩ rằng bạn có thể cô độc đi một mình và bạn biết rõ những gì mình đang làm. Nếu bạn biết rõ bạn đang làm gì và đã làm gì thì hẳn là bạn đã thành công rồi.

Xem thêm: 6 thói quen của người học siêu phàm

Tự học bằng cách lập kế hoạch phát triển

Nếu bạn muốn tiến bộ và thu nạp thêm kiến thức mà bạn cần để thành công, bạn cần phải lập 1 kế hoạch. Biết rõ bạn đang đi đâu và có một mục đích rõ ràng.

Hãy tự hỏi “Tôi cần biết và cần làm những gì để đạt được mục đích của mình” Bây giờ, bạn hãy thiết lập một kế hoạch để có được những thông tin đó và kiên trì hướng tới thành công. Bạn sẽ mất chút thời gian mỗi ngày để đạt được mục đích đó. Nó không thể xảy ra ngay tức thời, và nó cũng chẳng xảy ra lúc này hay lúc khác. Bạn cần biết rõ bạn phải làm gì mỗi ngày để đạt được thành quả trên con đường của bạn.

Xem thêm: Tôi học được gì từ cách đọc sách của John Maxwell

Tự học cách không bao giờ từ bỏ

Người thành công không phải là người thông minh nhất, nhanh nhất, tài năng nhất hoặc có nguồn lực tốt nhất. Người chiến thắng sẽ luôn là người không bao giờ bỏ cuộc. Hầu hết thất bại đến từ những người mệt mỏi và bỏ cuộc. Nó có thể là một con đường gồ ghề. Chẳng có gì dễ dàng quanh đây cả, thành công là con đường khó, nó là con đường duy nhất bạn phải đi. Đối với những người kiên định ở lại và làm những gì họ cần để học tập và phát triển với nó, thì thế giới này không có giới hạn để bạn đạt được thành công.

Hãy luyện tập cho chính mình có một ý chí sắt đá, không bỏ cuộc khi phải đối mặt với khó khăn. Càng phải đối mặt với khó khăn bạn càng học được nhiều và bạn sẽ càng biết nhiều giải pháp để tìm đến con đường thành công của mình.

Chỉ có bạn, chính bạn mới quan trọng với thế giới và với con người bạn. Hãy nhớ làm những điều tốt nhất, thể hiện lòng yêu thương, cư xử đúng mực, đạt được những thành tựu to lớn và thay đổi thế giới này.

Coach Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp Hiệu quả
Business Result Coach –
ActionCOACH
jennyly@actioncoach.com 
Công việc của tôi là rút ngắn thời gian bạn bỏ ra để đi tới thành công. Tại sao bạn phải mò mẫm khi có sẵn các công cụ của ActionCOACH giúp bạn làm điều đó?

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *