Sự khác nhau giữa Huấn luyện và Tư vấn Doanh nghiệp

huan-luyen-doanh-nghiep-va-tu-van-doanh-nghiep

Là chủ doanh nghiệp, hẳn bạn có nghe nói về tư vấn doanh nghiệp và gần đây là huấn luyện doanh nghiệp. Đa số chúng ta đều chưa hiểu rõ sự khác nhau giữa hai khái niệm này. Vậy điều khác biệt giữa một người tư vấn doanh nghiệp và một nhà huấn luyện doanh nghiệp là gì?

Nhà Huấn luyện Doanh nghiệp

Nhà huấn luyện là người tìm ra những điểm mạnh nhất trong công việc kinh doanh của bạn. Nhà huấn luyện thường huấn luyện 1:1 (one-to-one) với người chủ hoặc với ban lãnh đạo doanh nghiệp nhằm tìm ra giải pháp kinh doanh hiệu quả hơn. Các nhà huấn luyện doanh nghiệp có thể nhìn thấy mọi thứ toàn diện và mục đích chính của họ là giúp người chủ doanh nghiệp hoàn thiện năng lực hơn chứ không chỉ riêng doanh nghiệp của người chủ đó.

Việc sở hữu nhà huấn luyện trong doanh nghiệp có vẻ lạ lẫm với một số người, nhưng đây thực sự là điểm nhấn mang lại giá trị cho chính cuộc sống và công việc kinh doanh của chúng ta. Trên thực tế, những người chủ doanh nghiệp thành công nhất luôn gắn bó và đề cao vai trò của nhà huấn luyện. Họ thường xuyên làm việc cũng như chia sẻ mọi ý tưởng kinh doanh và quản trị doanh nghiệp với huấn luyện viên của mình. Khi đó nhà huấn luyện sẽ giúp cho người chủ có được những bí quyết để vượt xa đối thủ cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường, đạt được mức lợi nhuận mong muốn mà không mất quá nhiều thời gian của người chủ doanh nghiệp.

Trọng trách của nhà huấn luyện trong doanh nghiệp của bạn là khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy và truyền cảm hứng. Họ sẽ tìm ra phần nào trong doanh nghiệp bạn sở hữu đang bị trì trệ hay hoạt động chưa hiệu quả và tìm cách giúp bạn khắc phục chúng. Thông thường, huấn luyện doanh nghiệp là một quá trình tương đối lâu dài với một doanh nghiệp. Việc đồng hành với chuyên gia huấn luyện thực sự trở thành một phần không thể thiếu của các chủ doanh nghiệp có tầm nhìn xa và luôn mong muốn thành công. Chính việc sở hữu một nhà huấn luyện bên cạnh quyết định nhiều tới chất lượng và khẳng định vị thế của doanh nghiệp bạn trên thị trường. Nhà huấn luyện là một chuyên gia không thể tách rời với bạn cũng như đội ngũ nhân sự của bạn nếu bạn thực sự muốn công ty mình vận hành tự động, không ngừng tăng lợi nhuận mà đặc biệt là không cần sự có mặt của bạn thường xuyên ở đó.

KHÁM PHÁ:  5 lợi ích khi trở thành nhà Huấn luyện Doanh nghiệp ActionCOACH

Trong mỗi chương trình huấn luyện thì người chủ doanh nghiệp sẽ được hiểu biết và hoàn thiện hơn kỹ năng quản lý doanh nghiệp của mình. Họ sẽ tự vận dụng các công cụ đã được huấn luyện để quản lý doanh nghiệp một cách trơn tru và hiệu quả sau đó. Không chỉ có vậy, nhà huấn luyện còn giúp cho người chủ doanh nghiệp có cuộc sống cân bằng hơn, khỏe mạnh hơn và có gia đình hạnh phúc hơn.

Xem thêm: ActionCOACH huấn luyện doanh nghiệp như thế nào?

Nhà Tư vấn Doanh nghiệp

Mặt khác, nhà tư vấn doanh nghiệp là một chuyên gia kinh doanh và làm việc sâu sát với chủ doanh nghiệp hoặc ban lãnh đạo. Họ quan tâm tới mọi khía cạnh của doanh nghiệp từ người bảo vệ cho tới giám đốc điều hành. Họ thường tập trung trung vào các khía cạnh kinh doanh bao gồm: sản xuất, tiếp thị, mô hình kinh doanh, hiện diện trực tuyến, tiếp thị mạng xã hội…

Nhiệm vụ chính của nhà tư vấn là dạy và gợi ý định hướng các khía cạnh chi tiết trong kinh doanh. Tương tự như bạn thuê in ấn tài liệu quảng bá cho công ty, thì ở đây bạn trả tiền cho nhà tư vấn để có được giải pháp cho từng vấn đề trong môi trường kinh doanh của bạn tại mỗi thời điểm khác nhau. Họ mang đến một quan điểm khác theo kinh nghiệm của họ để áp dụng vào doanh nghiệp bạn đang sở hữu.

Nhà Tư vấn doanh nghiệp thường làm việc tạm thời. Họ tư vấn một vấn đề cụ thể và sau đó sẽ quay lại duy trì và kiểm tra những gì họ đã làm. Sau các chương trình tư vấn, mỗi khi gặp phải một vấn đề người chủ doanh nghiệp lại tiếp tục nhờ tư vấn để giải quyết. Người tư vấn không nhất thiết mãi mãi là một người mà có thể thay đổi theo quy mô phát triển dần của doanh nghiệp bởi lẽ giải pháp mà nhà tư vấn cung cấp cho bạn thường chỉ phù hợp theo từng giai đoạn.

KHÁM PHÁ:  Tại sao cần Huấn luyện Doanh nghiệp

Xem thêm: Huấn luyện Doanh nghiệp One-to-One

Giống nhau và khác nhau

Cả hai nhà huấn luyện và tư vấn đều nhận phí huấn luyện hoặc tư vấn chứ không phải tiền lương. Họ cũng không phải là nhân viên của doanh nghiệp. Sự khác biệt chính là ở cách tiếp cận và mục tiêu tập trung. Nhà huấn luyện tập trung vào cá nhân chính người chủ doanh nghiệp, nhà tư vấn tập trung vào giải quyết các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp. Nhà huấn luyện có xu hướng ít ảnh hưởng hữu hình hơn, trong khi đó nhà tư vấn thường trực tiếp ảnh hưởng lên từng vấn đề nhỏ thông qua kinh nghiệm họ có để áp dụng vào đặc thù riêng trong doanh nghiệp của bạn. Cả nhà huấn luyện và nhà tư vấn đều cung cấp quan điểm nhìn từ bên ngoài đầy mới mẻ đối với doanh nghiệp mà có thể là vô giá cho chính doanh nghiệp đó.

Bạn quyết định mời ai giúp doanh nghiệp của mình phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Nhiều chủ doanh nghiệp khi bắt đầu khởi sự kinh doanh hoặc khi đối mặt với khó khăn sẽ cần nhà huấn luyện. Nhiều người khác cần làm một việc gì đó cụ thể để tốt hơn, nhưng không có nhu cầu hoặc không muốn thuê thêm nhân viên để thực hiện việc đó thì họ nên gặp nhà tư vấn doanh nghiệp, mời họ giúp trong khoảng thời gian nhất định. Với cả hai trường hợp, doanh nghiệp đều phải cần một quan điểm mới cởi mở hơn trong quản lý kinh doanh.

Xem thêm: Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp ActionCOACH

Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Việt Nam tại Hà Nội

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *