Giúp nhân viên hiểu tại sao chúng ta làm những gì chúng ta đang làm

tai sao chung ta lam nhung gi chung ta dang lam

“Tôi chả hiểu cái công ty này đang làm cái quái gì nữa”

Một khách hàng của tôi trong lĩnh vực thiết kế xây dựng đến gặp tôi và giải thích một vấn đề mà anh đang chưa biết phải làm thế nào để giải quyết. Một trong những tay thiết kế thi công tốt nhất của công ty đang bực tức hét lên câu nói trên vì không nắm rõ được tình hình hoạt động của công ty hiện tại. Anh ấy đã theo công ty thiết kế xây dựng này từ lúc start-up. Nhưng vì công ty phát triển nhanh quá, việc trao đổi thông tin bị mất hiệu quả làm cho anh ấy cảm thấy bị xa rời khỏi đội ngũ trong công ty.

Trước đây thì rất dễ, công ty chỉ có 6 người và mỗi khi họp, chỉ cần ngồi với nhau quanh bàn làm việc nhỏ và thảo luận những gì cần phải làm, những gì sắp diễn ra, những gì sai hay đúng. Mỗi thành viên đều biết rõ những gì đang diễn ra và cảm thấy mình là một phần quan trọng không thể thiếu trong công ty.

Sau khi công ty phát triển vượt bậc, số lượng nhân viên tăng lên tới 42 người, việc ngồi làm việc thảo luận quanh cái bàn nhỏ không còn nữa. Giao tiếp trong công việc chưa được thực hiện đầy đủ và đúng đắn gây ra hoang mang trong những thành viên cốt cán ban đầu.

Để theo kịp với sự phát triển chóng mặt của công ty, tôi khuyên khách hàng của tôi giải quyết trước tiên vấn đề giao tiếp nội bộ trong công ty, và bên cạnh đó cần phải bước thêm một bước tiến quan trọng nữa là truyền thông cho mọi nhân viên biết về định hướng hoạt động của công ty. Mục tiêu là cho nhân viên biết rõ tại sao họ đang làm những gì họ đang làm.

  • Điều đó dựa vào cái gì?
  • Phải truyền thông điều gì?
  • Và phải truyền thông như thế nào?
  • Lợi ích của công việc đang làm là gì?

Nếu bạn đã từng xem bài viết của tôi “Tại sao bạn làm những gì bạn đang làm?” và bài viết “Vòng tròn vàng” của Simon Sinek truyền cảm hứng như thế nào? Và tôi cũng khuyên bạn nên xem video How Great Leaders Inspire Action của Simon Sinek.

Simon Sinek giải thích rất hay ý tưởng của anh bằng 3 vòng tròn nằm bên trong nhau. Vòng tròn nhỏ nhất anh viết “Tại sao”, vòng tròn giữa là “Như nào”, còn vòng trong bên ngoài cùng là “Cái gì”. Simon Sinek nói rằng các nhà lãnh đạo và các tổ chức bất kể lớn nhỏ cũng nên “giao tiếp và tư duy từ bên trong ra”.

  • Tại sao: Mục đích của bạn là gì? Bạn tin vào điều gì? Tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại?
  • Như nào: Định vị giá trị độc nhất của doanh nghiệp bạn là gì?
  • Cái gì: Doanh nghiệp bạn làm cái gì?
KHÁM PHÁ:  Quy tắc 2 phút – Thoát khỏi trì hoãn

Xem thêm: 8 bước Xây dựng Tầm nhìn Vĩ đại cho Doanh nghiệp

Lãnh đạo từ bên trong

Khi người lãnh đạo làm lãnh đạo từ bên trong ra thì mọi thứ vững bền hơn và nó thực sự là một thực thể tồn tại được. Giống như một quả trứng. Sự sống làm vỡ vỏ trứng và đi từ bên trong quả trứng đi ra để nở thành con gà, còn nếu đập vỡ quả trứng từ bên ngoài thì sẽ không còn sự sống nữa.

Đó là lý do để doanh nghiệp tồn tại và phát triển cần phải đặt câu hỏi tại sao chúng ta làm ra sản phẩm và dịch vụ này cho khách hàng? Quy trình làm sản phẩm đó là gì? Và kết quả của quá trình đó là tạo ra sản phẩm dịch vụ gì?

Sinek cũng tổng kết lại rằng “khách hàng không mua bạn làm cái gì, mà họ mua tại sao bạn làm ra cái sản phẩm đó”. Tôi cũng nghĩ rằng doanh nghiệp nào mà chẳng mong muốn đạt được những mục tiêu vĩ đại, rồi sẽ có ngày những thành viên cốt cán trong công ty sẽ hỏi “Tại sao?”, Tại sao chúng ta ở đây và tại sao doanh  nghiệp này lại tồn tại? Điều quan trọng là bạn cần phải có sẵn câu trả lời.

Tại sao công ty của khách hàng của tôi lại tồn tại trong lĩnh vực thiết kế xây dựng? Sứ mệnh của sự tồn tại này là gì? Tầm nhìn của công ty hướng tới đâu? Nhiệm vụ của tôi lúc này là giúp khách hàng đúc kết lại sứ mệnh doanh nghiệp của mình: “Làm cho mọi người có cuộc sống phong phú hơn”. Đối với khách hàng: “tạo không gian sống tươi đẹp”. Đối với nhân viên: “tạo một môi trường làm việc phát triển từng cá nhân”. Ngoài ra còn có 3 nguyên tắc cơ bản:

  1. Cung cấp sản phẩm và dịch vụ làm cho khách hàng hài lòng
  2. Cùng xây dựng một doanh nghiệp vĩ đại
  3. Tạo một môi trường để nhân viên cùng phát triển

Quan trọng nhất phải là làm cho khách hàng hài lòng. Khi khách hàng hài lòng mới có thể giúp xây dựng một doanh nghiệp vĩ đại. Nếu chúng ta xây dựng được một doanh nghiệp vĩ đại thì mới có thể mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhân viên trong công ty có thêm trách nhiệm công việc và tự phát triển bản thân. Luôn có ý nghĩa trong những gì chúng ta làm, và điều đó khá quan trọng.

Xem thêm: Xác định tầm nhìn doanh nghiệp

Một khi xác định được rõ sứ mệnh của công ty, công việc tiếp theo tôi hướng dẫn cho người khách hàng này là phải truyền thông các mục tiêu với các nhân viên:

  1. Nắm vững lại thị trường mục tiêu và Tại sao, Như nào và Cái gì là mục tiêu chính cho thị trường mục tiêu đó. Viết lại những gì có thể truyền thông với nhân viên trong công ty hiểu về lý do hoạt động trong thị trường đó.
  2. Mô tả lý do Tại sao: Trước khi xem xét lại kết quả hoạt động của 6 tháng đầu năm nay và chuẩn bị cho các mục tiêu của năm tới, cần phải trình bày rõ các nguyên tắc chính đồng thời với các giá trị của công ty. Ban quản trị phải dành thời gian tinh chỉnh lại giá trị cốt lõi và tìm cách nào có thể truyền thông cho nhân viên một cách hiệu quả nhất.
  3. Xét lại quá trình hoạt động năm trước: Bạn cần phải xét lại những thành công và thách thức một cách thật chi tiết. Trong năm qua thành công của khách hàng này của tôi là sự phát triển vượt bậc cả về doanh số và khách hàng. Và từ những thành công và thách thức đó, bạn cần phải biết những gì có thể làm tốt hơn cho năm tới. Khách hàng của tôi mong rằng năm tới sẽ là một bước tiến vĩ đại.
  4. Phác thảo các mục tiêu chính cho năm tới: Đọc lại toàn bộ các mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận biên, dịch vụ khách hàng, lợi nhận thị trước và các chỉ số khác quan trọng cho công việc kinh doanh.
  5. Kết thúc các bước bằng các câu hỏi: Sau khi trình bày các mục tiêu sứ mệnh của công ty, cần phải dành thời gian cho nhân viên cảm thấy thoải mái hơn với các câu hỏi. Điều này hoàn toàn khác với các cuộc họp trước đây trong công ty của khách hàng của tôi, phần lớn chỉ là thông tin diễn ra 1 chiều.
KHÁM PHÁ:  30 tuyệt chiêu viết tiêu đề hấp dẫn

Xem thêm: Xây dựng Giá trị Cốt lõi Doanh nghiệp

Bạn đã truyền thông các mục tiêu của bạn như thế nào? Công ty của bạn đã xác định các giá trị cốt lõi chưa? Bạn sắp xếp mục tiêu cho các năm tới để tiến tới vĩ đại như thế nào?

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy liên hệ với tôi để nhận được 1 giờ huấn luyện coaching miễn phí.

Coach Jenny Lý Hà Thu
Master NLP – Hypno Therapy – Timeline Therapy                                                             Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp Hiệu quả
Business Result Coach –
ActionCOACH
jennyly@actioncoach.com
Tel. 083 345 3888

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *