5 bước xây dựng Lợi điểm bán hàng độc nhất thật mạnh mẽ

Bất kể kinh doanh thứ gì, bạn đều cần có Lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition – USP).

Tất nhiên rồi, ngay cả khi bạn chẳng bán thứ gì cả. Ví dụ như bạn viết blog hay giới thiệu về bản thân, bạn đều cần đến một USP, giống hệt như một sản phẩm hay một dịch vụ.

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ với bạn thêm một số điều cần biết để tạo ra một Lợi điểm bán hàng độc nhất hấp dẫn với hiệu quả cực kỳ cao.

5 bước xây dựng Lợi điểm bán hàng độc nhất

Lợi điểm Bán hàng Độc nhất là gì?

Trước tiên, hãy làm rõ về thuật ngữ. Tôi thích dùng thuật ngữ “Lợi điểm Bán hàng Độc nhất” vì theo định nghĩa:

Lợi điểm bán hàng độc nhất là một ưu điểm khác biệt của một sản phẩm hay thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh.

thì ta có thể hiểu đây rõ ràng nói về lợi điểm cạnh tranh của một sản phẩm hay thương hiệu. Gần đây có một số thuật ngữ khác như “Đặc điểm Bán hàng Độc nhất”, hay “Lợi thế Bán hàng Độc đáo” và có thể nhiều thuật ngữ tương tự thế nữa.

Bạn hãy dừng lại và suy nghĩ một chút nhé. Nếu là bạn sẽ gọi USP là gì nào? Bạn càng đặt được một định nghĩa hay riêng, điều đó càng thể hiện bạn đang có Lợi điểm bán hàng độc nhất mạnh mẽ riêng của bản thân mình. Bạn thấy hay chứ?

Và bây giờ hãy đến phần quan trọng nhất. Lợi điểm bán hàng độc nhất nói lên điều gì? Hãy đứng ở phương diện của khách hàng, bạn chỉ cần trả lời câu hỏi cực kỳ đơn giản này thôi:

“Tại sao tôi chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn?”

Dù bạn bán gì hay chăng nữa, sản phẩm hay dịch vụ, bạn đều phải chào bán một điều gì đó đặc biệt. Một số lợi ích hay giải pháp?

Và bạn biết không, trong một thị trường vạn người bán trăm người mua, rất có thể bạn không phải là người duy nhất có các giải pháp hay lợi ích đó. Khách hàng tiềm năng của bạn nhận thức rõ về điều này, vậy câu hỏi “tại sao tôi nên chọn bạn?” là trong tâm trí của họ, khi họ nhìn vào lời chào bán của bạn.

Tôi muốn nói một điều đặc biệt hơn nữa dành cho bạn. Nếu bạn là công ty mới tham gia vào thị trường, và bạn phải chiến đấu giành thị phần với các thương hiệu lớn, lâu đời hơn và có uy tín hơn, việc bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên là cực kỳ quan trọng.

KHÁM PHÁ:  ActionCOACH Foundation tặng học bổng khóa học Kinh doanh Cơ bản YESS Business Basic

Hãy nhớ rằng điều này đúng với rất nhiều điều khác trong cuộc sống chứ không riêng gì trong kinh doanh đâu nhé. Bạn bè của bạn cũng cần câu trả lời cho câu hỏi: “Tại sao tôi chọn chơi với anh chứ không phải là một người khác?”. Hay thậm chí “Tại sao tôi nên cho con gái tôi nghe nhạc Mozart thay vì nhạc sĩ khác?”.

Một cách khác để xem xét liệu bạn có một Lợi điểm bán hàng độc nhất mạnh mẽ hay không đó chính là: Tìm ra câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi

“Tại sao tôi nên dành thời gian, sự quan tâm hay số tiền ít ỏi trong ví của tôi cho bạn?”

Tìm hiểu kỹ hơn: Lợi điểm bán hàng độc nhất là gì?

5 bước để tạo nên một Lợi điểm bán hàng độc nhất hiệu quả

Bước 1: Xác định bạn là ai và bạn làm tốt nhất điều gì

Bạn không thể xác định làm thế nào doanh nghiệp của bạn chống lại đối thủ mà không hỏi tại sao nó tồn tại. Bạn có thể bắt đầu quá trình đó bằng cách xem xét các tài liệu liên quan, như kế hoạch kinh doanh của bạn (bao gồm phân tích thị trường kỹ lưỡng) và tuyên bố sứ mệnh của bạn. Sau khi xem xét các tài liệu này, bạn và nhóm tiếp thị của bạn cần phải tự hỏi mình một số câu hỏi chính. Để làm rõ hơn bước 1 này, bạn cần phải trả lời một số câu hỏi. Ví dụ doanh nghiệp của bạn làm trong lĩnh vực làm vườn.

  • Những sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn cung cấp? (dịch vụ chăm sóc cây cỏ và cảnh quan)
  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? (chủ nhà trong khu vực của bạn có ít nhất 1 mảnh vườn 200m2)
  • Bạn làm gì đặc biệt tốt? (sáng tạo trong kiến trúc cảnh quan)
  • Mục tiêu chính của bạn trong việc giúp đỡ khách hàng của bạn là gì? (tùy chỉnh dịch vụ cảnh quan theo thông số kỹ thuật chính xác khách hàng yêu cầu)

Bước 2: Xác định vấn đề khách hàng quan tâm nhất

Bạn có thể cần thực hiện một số nghiên cứu để tìm hiểu những gì khách hàng hiện tại của bạn quan tâm nhất.

  • Vấn đề của khách hàng là về không gian hay cảnh quan? (cách bố trí cây cảnh và tạo kiến trúc không gian)
  • Vấn đề liên quan tới môi trường bên trong và ngoài hay không? (Khách sống trong khu đô thị, hay gần phố bụi bặm, hay ở vùng ngoại ô)

Ví dụ, bạn có thể yêu cầu họ tham gia bài khảo sát sự hài lòng của khách hàng. Dựa trên phản hồi này, bạn có thể xác định vấn đề quan trọng nhất mà họ gặp phải mà doanh nghiệp của bạn có thể giải quyết cho họ. Đứng vào góc nhìn của khách hàng, bạn có thể liệt kê ra một số giải pháp để mang lại trải nghiệm WOW cho khách hàng bằng dịch vụ hoàn hảo.

KHÁM PHÁ:  Xây dựng Mô hình Kinh doanh Canvas theo cách của TheLongHairs

Bước 3: Xác định điểm độc nhất của bạn là gì?

Ở bước này, bạn cần phải liệt kê ra 3-5 lợi ích lớn nhất bạn có thể cung cấp cho khách hàng nếu họ chọn làm việc với bạn mà họ không thể có được từ các nhà cung cấp khác (những gì làm bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh). Một lần nữa, hãy suy nghĩ từ góc nhìn của khách hàng, những điểm độc nhất mà bạn có cần phải nêu rõ tại sao dịch vụ của bạn lại quan trọng đối với họ và tại sao họ nên chọn bạn so với nhà cung cấp khác.

Bước 4: Tạo một câu slogan tuyệt vời cam kết lời hứa

Dựa trên những gì bạn đã nghiên cứu được về những gì bạn làm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh và làm thế nào để giải quyết vấn đề quan trọng của khách hàng, hãy tạo ra một lời cam kết ngắn gọn và thẳng thắn hứa hẹn sẽ cung cấp dịch vụ độc đáo đó. Ví dụ, với công ty cảnh quan chúng tôi có thể tạo ra một câu cam kết: Chúng tôi sẽ dành thời gian để hiểu rõ những gì bạn muốn và đem tầm nhìn cảnh quan của bạn vào cuộc sống“.

Bước 5: Rút gọn và Thử nghiệm

Hãy xem kỹ lại câu tuyên bố ở bước 4, và bạn cần phải viết nó thành một câu ngắn gọn. Mục tiêu chính là câu Lợi điểm bán hàng độc nhất của bạn phải chi tiết và đơn giản nhất có thể.

Ví dụ bạn có thể rút gọn lại thành: “Chúng tôi kiến tạo tầm nhìn cảnh quan vào khu vườn của bạn.

Một câu nói hết sức ngắn gọn, nêu bật đủ mọi ý muốn của khách hàng, nói rõ mục đích kinh doanh chính của công ty bạn, và thể hiện được tính độc nhất về khả năng sáng tạo kiến trúc cảnh quan mà bạn có thể cung cấp cho khách hàng.

Trước khi bạn đưa USP vào thực tiễn, bạn nên thử nghiệm. Ví dụ, bạn có thể hỏi ý kiến đóng góp từ các thành viên trong công ty, các đối tác, các khách hàng tiềm năng để xem họ phản ứng như thế nào.

Sau đó, bạn tổng kết lại xem Lợi điểm bán hàng độc nhất này có thực sự truyền thông được rõ ràng cách bạn có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh trạnh không. Bạn cần phải kết hợp nó với các chiến dịch marketing như thế nào, từ website, mạng xã hội, thư quảng cáo, sự kiện truyền thông…

Bạn sẽ cần thêm điều này nữa.

Bởi vì bạn yêu công việc kinh doanh của mình, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi nhìn nhận nó một cách khách quan, không chỉ xác định những gì tốt cho bạn mà cả những gì xấu nữa. Đôi khi, bạn sẽ cần tới một nhà huấn luyện giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy giúp bạn làm điều đó. Hãy liện hệ với tôi để có 1 giờ huấn luyện miễn phí.

Trước khi kết thúc bài này, tôi nghĩ bạn nên tham khảo những USP thành công nhất trên thế giới.

1 thought on “5 bước xây dựng Lợi điểm bán hàng độc nhất thật mạnh mẽ”

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *