7 thói quen nhỏ nhà lãnh đạo thành công hay làm

Nghĩ tới nhà lãnh đạo thành công, chúng ta thường nghĩ tới những việc làm to lớn. Bên cạnh đó, có những thói quen nhỏ tạo nên những thành công lớn của những nhà lãnh đạo vĩ đại mà chúng ta cần nhắc đến. Chỉ một vài hành động đơn giản, nhất quán hàng ngày có thể làm nên kết quả kỳ diệu tạo nên những kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời.

Dưới đây là 7 thói quen nhỏ mà các nhà lãnh đạo giỏi thường hay làm:

1. Lãnh đạo thường khen ngợi đội ngũ nhân viên

Khi nhân viên làm một việc mang lại lợi ích cho công ty và được lãnh đạo khen ngợi, họ sẽ cảm thấy thật tuyệt vời. Và khi có một điều gì đó nhân viên cảm thấy tuyệt vời, họ sẽ cố gắng lặp lại điều đó. Nhà lãnh đạo giỏi thường tạo động lực cho đội ngũ nhân viên bằng cách ăn mừng những nỗ lực và thành tích đạt được.

Không nhất thiết phải là một bữa ăn, hay món quà. Chỉ cần một vài lời khen ngợi, đặc biệt là lời khen trước mặt một tập thể, sẽ là một việc kỳ diệu nâng cao năng suất công việc và tạo động lực cho tất cả các nhân viên khác làm theo.

Tham khảo các lời khen của nhà lãnh đạo trong bài 12 câu nói khích lệ hiệu quả tạo động lực, tăng năng suất lao động

Lãnh đạo thành công KHÔNG ĐỢI dịp để KHEN NGỢI nhân viên

Lãnh đạo thành công KHÔNG ĐỢI dịp để KHEN NGỢI nhân viên, từ việc nhỏ đến việc lớn.”

– Lý Hà Thu –

2. Luôn ân cần hỏi thăm nhân viên

Lãnh đạo làm việc xa rời với nhân viên của mình sẽ rất khó có thể quản lý họ một cách hiệu quả. Mặc dù lãnh đạo cần duy trì khoảng cách về chuyên môn, nhưng việc tìm hiểu, hỏi han nhân viên để biết tham vọng, điểm mạnh, điểm yếu của họ sẽ giúp lãnh đạo phân công nhiệm vụ tốt hơn. Nó cũng sẽ giúp lãnh đạo hiểu những động lực nào thúc đẩy họ làm việc và sắp xếp mọi thứ vào đúng vị trí của nó.

Ngoài ra, hiểu một chút về cuộc sống gia đình của nhân viên cũng sẽ giúp lãnh đạo đồng cảm với công việc của họ và giúp họ cân bằng cuộc sống tốt hơn.

KHÁM PHÁ:  Lãnh đạo hay quản lý, chọn bên nào?

3. Lãnh đạo thành công luôn biết nhận lỗi

Không ai thích một nhà lãnh đạo chuyên đổ thừa trách nhiệm khi vấp phải thất bại. Các nhà lãnh đạo thành công luôn thừa nhận và chấp nhận sai lầm của chính mình và đứng ra nhận trách nhiệm khi đội ngũ nhân viên mắc sai lầm. Họ cũng sẽ có sức mạnh và khả năng phục hồi để giúp đội ngũ của họ học hỏi từ sai lầm đó và tiến về phía trước.

Không có nhân viên kém chỉ có lãnh đạo chưa giỏi

– Lý Hà Thu –

4. Lãnh đạo biết tạo ra một không gian làm việc đầy cảm hứng

Một không gian làm việc cần phải phù hợp với mục đích. Ghế bàn thoải mái, ánh sáng tự nhiên và một chút cây xanh có tác động tích cực đến tâm trạng của nhân viên. Một văn phòng sạch sẽ và gọn gàng cũng vậy. Một không gian bừa bộn không khơi dậy sự sáng tạo hay động lực làm việc tốt.

[wps_alert type=”primary”]

  • 87% nhân viên đồng ý rằng chủ doanh nghiệp nên tạo ra các không gian và chương trình hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần.
  • 67% mong muốn lịch làm việc linh hoạt, nói rằng đó là một nhân tố tạo nên sức khỏe tinh thần sẽ cải thiện sự hài lòng của nhân viên trong công việc.
  • 73% khẳng định rằng các yếu tố thiết kế văn phòng bao gồm có ánh sáng tự nhiên, không gian nghỉ ngơi và thư giãn là động lực cải thiện khả năng tập trung giúp tăng hiệu quả công việc.
    (nguồn: Capital One Careers)

[/wps_alert]

Hãy đảm bảo rằng văn phòng làm việc cần phải được dọn sạch hoàn toàn và thường xuyên. Tìm không gian lưu trữ những vật dụng ít khi dùng. Lưu các tài liệu giấy tờ trên hệ thống điện tử để giảm giấy tờ bừa bộn trong văn phòng và giải phóng không gian làm việc.

5. Lãnh đạo giỏi ủy thác công việc

Một người chủ doanh nghiệp mà luôn chuyển tất cả các công việc bản thân không thích cho người khác sẽ khó giành được sự tôn trọng của nhân viên. Và điều đó cũng không tốt cho quá trình phát triển đội ngũ nhân sự.

Khi giao việc bạn nên cân nhắc phù hợp với từng vị trí sao cho nhân viên có thể cải thiện kỹ năng cho họ. Nhân viên yêu thích công việc sẽ tận tụy cống hiến hơn. Họ sẽ tiếp cận công việc đầy nhiệt huyết, với hy vọng sẽ học được điều gì đó từ quá trình giải quyết công việc này. Điều này khiến cho việc ủy thác công việc quản lý dễ hơn.

KHÁM PHÁ:  Nhân viên cần một người lãnh đạo chứ không phải một người bạn

Tham khảo bài viết Nhân viên cần một người lãnh đạo chứ không phải người bạn.

6. Nhà lãnh đạo thành công biết chia sẻ suy nghĩ của mình

Nhân viên luôn đề cao các nhà lãnh đạo có tính minh bạch. Khi lãnh đạo thông báo trước các mục tiêu sắp tới, chia sẻ thông tin có thể chia sẻ được, sẽ giúp nhân viên có cái nhìn tổng quan tại sao họ đang làm những gì họ đang làm.

Điều này giúp cho nhân viên hiểu được ý nghĩa của công việc, đồng thời, nhà lãnh đạo có cái nhìn tổng quát hơn về hoạt động của doanh nghiệp. Như vậy, đội ngũ nhân viên cảm thấy được đầu tư nhiều hơn vào công việc họ làm, và doanh nghiệp được hưởng lợi là năng suất lao động tăng lên rõ rệt..

7. Lãnh đạo tạo gương

Mỗi ngày, các nhà lãnh đạo thành công rất giỏi làm gương cho nhân viên của mình. Họ không đòi hỏi nhân viên làm những gì mà bản thân họ cũng không thích. Họ cư xử chuyên nghiệp, đối xử bình đẳng với mọi người và cố gắng duy trì một cái nhìn tích cực.

Xây dựng một tấm gương tốt sẽ giúp đội ngũ nhân viên đi theo bước chân của bạn và làm việc thật tốt.

LÃNH ĐẠO tốt từ thói quen
TẠO GƯƠNG dẫn lối soi đèn thành công

– Lý Hà Thu –

Jack Welch, Chủ tịch kiêm CEO của General Electric là một tấm gương kinh điển về cách gỡ bỏ rào cản giao tiếp mở nhờ đó mang lại hiệu suất công việc tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Jack cho phép bất kỳ ai ở General Electric có ý tưởng hay nghĩ ra điều gì mới đều có thể đến gặp ông trao đổi trực tiếp, thay vì phải đợi đề xuất với quản lý cấp trên. Ông hứa sẽ lắng nghe tất cả những ai có bất kỳ đề xuất gì làm cho công ty tốt hơn. Kết quả là các cấp quản lý khác cũng noi theo gương của ông và phát triển một mô hình văn hóa nuôi dưỡng sự phát triển vượt bậc của GE trong suốt thời gian lãnh đạo của Jack.


Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, không nhất thiết phải có tài năng thiên bẩm. Đối với nhiều người, lãnh đạo thành công cần tạo cho riêng mình một số thói quen tốt. Bạn cần tiếp tục phát triển các kỹ năng của riêng bạn cũng như của cả đội ngũ nhân viên. Nhưng hãy nhớ rằng những điều nhỏ nhặt có thể tạo ra một sự khác biệt lớn. Nếu bạn muốn thúc đẩy đội nhóm của mình và khiến họ tận tâm cống hiến cho công việc, hãy kết hợp 7 thói quen nhỏ mà hiệu quả lớn này.


Jenny Lý Hà Thu

CEO
ActionCOACH Lotus
ActionCOACH Khu vực Đông Nam Á
Tel: 083 345 3888

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *