Những người thành công ra quyết định sáng suốt như nào

Người thành công ra quyết định sáng suốt như thế nào
Người thành công ra quyết định sáng suốt như thế nào

Hàng ngày bạn phải đối mặt với hàng loạt những quyết định. Một nghiên cứu của trường Đại học Columbia chỉ ra rằng, chúng ta phải đưa ra 70 quyết định mỗi ngày.

Có một số quyết định nhỏ như ăn gì, đi làm đường nào, hay thứ tự giải quyết công việc này là gì. Những quyết định khác khó khăn hơn, như quyết định giữa việc chọn việc nào, liệu có nên chuyển sang sống ở thành phố khác với người mình yêu hay không, hoặc liệu có nên loại bỏ ai đó hay gây khó chịu ra khỏi cuộc sống của bạn hay không.

Với rất quyết định diễn ra mỗi ngày, ta phải học cách ưu tiên làm cái nào trước sao cho hiệu quả nhất chính là điều quan trọng nhất cho sự thành công và hạnh phúc của mình.

Những chiến thuật mà người thành công hay dùng để đưa ra quyết định hiệu quả hàng ngày là gì? Chúng ta cùng xem cách họ bước đến thành công dưới đây.

Họ biến những quyết định nhỏ thành việc làm hàng ngày…

Việc đưa ra quyết định hoạt động giống như cơ bắp: khi bạn sử dụng nó quá nhiều trong ngày, nó sẽ bị quá mệt mỏi và hoạt động mất hiệu quả. Một trong những kỹ năng hay nhất của những người thành công sử dụng để tránh mệt mỏi căng thẳng vì phải ra quyết định là loại bỏ những quyết định nhỏ và biến chúng thành việc làm hàng ngày. Nhờ vậy, chúng ta sẽ để đầu óc thư thái cho những quyết định phức tạp hơn.

Steve Jobs rất nổi tiếng với việc lúc nào cũng mặc chiếc áo cổ lọ màu đen đi làm hàng ngày. Mark Zuckerberg luôn mặc chiếc áo phông màu xám. Cả hai người đều khẳng định rằng những hình ảnh hài hước này chỉ đơn giản là kết quả của việc làm hàng ngày với mục đích đỡ phải mệt đầu khi chọn mặc gì. Họ đều nhận thức được về khả năng hữu hạn của mỗi người khi phải đưa ra quyết định đúng, cũng như chính Barack Obama đã từng nói, “Các bạn sẽ chỉ thấy tôi lúc nào cũng mặc bộ vét màu xám hoặc xanh. Tôi đang cố gắng bớt việc ra quyết định. Tôi không muốn phải quyết định mình ăn gì và mặc gì, bởi vì tôi đang có quá nhiều quyết định phải thực hiện.”

… và ra những quyết định quan trọng vào buổi sáng

Một cách tuyệt vời khác để loại bỏ mệt mỏi vì quyết định là hãy xử lý những quyết định nhỏ sau giờ làm việc (khi bạn đã bị mệt mỏi vì quyết định nhất) và xử lý những quyết định phức tạp vào buổi sáng, khi đầu óc bạn còn đang rất thoải mái. Khi bạn phải đối mặt một loạt những quyết định quan trọng, thì biện pháp tốt nhất là dậy sớm vào buổi sáng và tập trung vào những nhiệm vụ phức tạp nhất trước khi bạn chuyển sang đống quyết định nhỏ (như điện thoại đang reo, email mới…). Dùng cách tương tự để làm một số việc nhỏ vào buổi tối để chuẩn bị trước cho ngày hôm sau. Ví dụ, sắp xếp việc tập thể dục vào buổi tối, vì vậy bạn không phải nghĩ đến việc này khi bạn bắt đầu thức dậy.

KHÁM PHÁ:  Cái giá của việc trì hoãn sa thải nhân viên yếu kém

Xem thêm: Kinh doanh thành công bằng cách nào?

Người thành công quan tâm tới cảm xúc của chính họ

Có câu ngạn ngữ nói rằng “đừng ra quyết định quan trọng dựa trên cảm xúc tức thời”, và đương nhiên điều này là đúng. Người thành công nhận ra và hiểu cảm xúc của họ (bao gồm cả mức độ và ảnh hưởng của hành động) vì vậy họ có thể xem xét mọi quyết định càng khách quan và hợp lý càng tốt.

Thật không may là phần lớn mọi người không giỏi kiểm soát và nhận ra cảm xúc của mình. Tổ chức TalentSmart đã thử nghiệm trên hơn 1 triệu người và tìm ra rằng chỉ 36% trong số chúng ta có thể xác định chính xác cảm xúc của mình khi nó diễn ra. Mặt khác, những người quyết đoán mạnh mẽ luôn biết rằng tâm trạng xấu có thể làm họ bị kích động hay đi lạc lối khỏi quỹ đạo chuẩn mực của mình, và tương tự như vậy, tâm trạng tốt có thể làm cho họ quá tự tin và bốc đồng.

Xem thêm: 10 cách thành công trong kinh doanh

Họ đánh giá các lựa chọn một cách khách quan

Khi thực sự phải đưa ra quyết định, người thành công đánh giá các lựa chọn dựa trên một tập hợp các tiêu chí đã xác định trước bởi vì họ biết rằng điều này sẽ giúp dễ ra quyết định hơn và hiệu quả hơn. Dưới đây là một số tiêu chí hữu ích để xem xét:

  • Làm thế nào để quyết định này có lợi cho tôi?
  • Nó có thể gây tổn thương cho tôi như thế nào?
  • Nó có lợi ích như nào?
  • Nó có ảnh hưởng như nào?
  • Quyết định này có phản ánh những giá trị của tôi không?
  • Liệu tôi sẽ hối tiếc khi ra quyết định này không?
  • Liệu tôi sẽ hối tiếc khi không ra quyết định này không?

Xem thêm: 8 Bí mật dẫn tới Thành công

Họ ngủ trên quyết định…

Ngủ trên quyết định sẽ giúp bạn có một tư tưởng rõ ràng khi bạn tiếp cận nó vào ngày hôm sau. Bạn cũng có thêm thời gian để cảm xúc của bạn lắng xuống. Khi bạn hành động nhanh quá, bạn có xu hướng bị phản ứng, nhưng nếu bạn tập trung hơn và có nhiều thời gian hơn để quyết định, bạn sẽ nhìn rõ được những mặt quan trọng của vấn đề mà bạn không nhận ra trước đây.

…nhưng không quá lâu

Người thành công luôn biết tầm quan trọng của việc thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt, nhưng đồng thời, họ cũng luôn cẩn trọng không bị rơi vào trạng thái tê liệt vì phân tích dữ liệu. Thay vì bị động, người thành công biết rằng họ cần phải có một thời gian biểu để theo dõi quyết định của họ đạt được đến đâu. Một khi họ đã lên lịch, họ có động lực để làm việc và để tâm tìm kiếm giải pháp đáp ứng thời hạn đó.

KHÁM PHÁ:  Bạn đang ở đâu trong 6 nấc thang doanh nhân?

Xem thêm: Quy tắc quản lý thời gian 40-30-20-10

Họ tập thể dục để tái tạo năng lượng

Sự căng thẳng của một quyết định quan trọng thường tạo ra cortisol, loại hóa chất có gây nên các phản ứng chiến-hay-biến (fight or flight). Cortisol che phủ khả năng suy nghĩ rõ ràng và mạch lạc của bạn. Khi bạn nhận thấy mình bị căng thẳng về một quyết định nào đó, hãy tập thể dục. Chỉ khoảng 30 phút thôi cũng đủ giúp bạn kích hoạt chất endorphin rất tốt và đưa bạn trở lại trạng thái khỏe khoắn. Tập thể dục cũng giúp bạn vượt qua trạng thái phản ứng chiến hay biến bằng cách điều hòa cortisol trong cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục đều đặn lâu dài tăng chức năng tổng thể của những vùng trong bộ não chịu trách nhiệm ra quyết định.

Xem thêm: 7 cách đơn giản để nói “không” trong kinh doanh

Họ luôn giữ nguyên tắc đạo đức của họ

Người thành công biết rõ tầm quan trọng của việc giữ nguyên tắc đạo đức khi đưa ra một quyết định quan trọng. Những nguyên tắc này chính là kim chỉ nam khi cảm xúc của bạn đang lôi kéo bạn sang một hướng khác.

Người thành công tìm kiếm lời khuyên từ bên ngoài

Khi phải ra một quyết định, thay vì đi thu thập thông tin để hỗ trợ việc ra quyết định đó, chúng ta lại có xu hướng tự nhiên là tìm một lựa chọn thay thế, đi thu thập thông tin và rồi chọn một phía khác (điều này gọi là thiên kiến xác nhận). Cách tốt nhất để loại bỏ thiên kiến xác nhận là đi hỏi ý kiến và tìm lời khuyên từ những người có những quan điểm khác với tình huống của bạn. Những quan điểm riêng của họ sẽ giúp bạn đánh giá những lựa chọn của mình một cách khách quan hơn và để chỉ ra những xu hướng bất hợp lý và chủ quan của bạn.

Xem thêm: Đã đến lúc cần tư vấn của nhà Huấn luyện Doanh nghiệp

Họ xét lại từ những quyết định trong quá khứ

Mark Twain mô tả bản chất phức tạp của việc ra quyết định như này:

“Những quyết định đúng đắn đến từ kinh nghiệm, nhưng kinh nghiệm đến từ những quyết định sai.”

Đây không phải để nói rằng cách duy nhất để trở thành một người ra quyết định vĩ đại là phải mắc phải hàng tấn những sai lầm; nó chỉ mang ý nghĩa là bạn phải luôn để ý đến cả những quyết định trong quá khứ của mình. Người thành công luôn nhận thức được những quyết định quan trọng trong quá khứ để tái sử dụng nhằm mang lại lợi ích tốt nhất khi có điều gì đó tương tự xảy ra.

Xe thêm: Tầm quan trọng của Quản lý thời gian

Tựu trung lại

Với những ảnh hưởng trở lại kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần thậm chí nhiều năm, việc ra quyết định quan trọng là một nỗ lực đáng giá từng khắc thời gian vàng ngọc và sinh lực của bạn.

Bạn ra quyết định quan trọng như thế nào? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn ở phần comment dưới đây vì tôi có thể học từ bạn cũng như bạn học từ tôi.

2 thoughts on “Những người thành công ra quyết định sáng suốt như nào”

  1. Đức Tùng

    Bài viết quá chất lượng. Cảm ơn người viết, cảm ơn Vũ trụ.
    Mình rất hạnh phúc và vui vì được đọc bài viết này.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *