Vision Board là gì? Cách tạo Vision Board như thế nào?

Trí não của bạn làm việc không ngừng nghỉ để đạt được những mong muốn mà bạn đặt trong tiềm thức của bạn. Và khi bạn tạo một Vision Board (Bảng Tầm nhìn) với những câu tuyên ngôn, những hình ảnh về mục tiêu của cuộc đời bạn thì đó là khi định mệnh đem lại thành quả cho bạn.

Khi còn trẻ, John Maxwell nhận được một cuốn sách dầy cộp trong dịp sinh nhật của mình. Vì có sở thích đọc sách từ nhỏ theo truyền thống của gia đình, ông rất hào hứng bóc cuốn sách ra xem bên trong là gì. Bìa ngoài của cuốn sách rất đẹp ghi dòng chữ “Những câu chuyện hay nhất mọi thời đại”. Rất vui mừng, John Maxwell nhanh tay mở ra thì thấy bên trong toàn trang giấy trắng. Ông tỏ ra rất ngạc nhiên và liên hệ với người bạn đã tặng ông cuốn sách này. Người bạn của ông nói rằng “Tôi tặng bạn cuốn sách trắng này và bạn sẽ là người viết lên những câu chuyện hay nhất mọi thời đại về cuộc đời của chính bạn. Chỉ có bạn xây dựng lên cuộc đời của mình và người khác sẽ là độc giả của bạn, trừ khi bạn chỉ là độc giả của những nhà văn khác suốt đời.”

Đó là một trong những dấu mốc đưa John Maxwell trở thành một chuyên gia vĩ đại trong lĩnh vực về kỹ năng lãnh đạo. Rất nhiều cuốn sách của ông đang được bán rất chạy và chắc chắn trong tủ sách những nhà lãnh đạo đang đọc bài viết của tôi đây cũng có sách của ông.

  • Bạn đã bao giờ xây dựng lên một bản kế hoạch cuộc đời của bạn chưa?
  • Bạn đã bao giờ nghĩ rằng một bức tranh về cuộc đời của bạn có thể thay đổi cả cuộc đời của bạn?
  • Bạn có biết câu nói nổi tiếng của Tony Gaskins “Nếu bạn không tự xây ước mơ cho mình thì người khác sẽ thuê bạn để xây ước mơ cho họ”.

Bạn đã sẵn sàng xây dựng ước mơ của mình ngay bây giờ chưa? Vậy bạn hãy chuẩn bị giấy bút, một tấm bảng luôn đi nào.

Vision Board là gì?

Vision Board (Bảng tầm nhìn) là một bức tranh tổng thể về một bản kế hoạch cuộc đời của bạn, trong đó bạn thể hiện những giấc mơ, những mục tiêu mà bạn xác định sẽ đạt được trong tương lai.

Do vậy chúng ta có thể gọi Vision Board là một bảng tầm nhìn, hay một bạn kế hoạch cuộc đời của bạn. Nó là một công cụ cực kỳ hữu hiệu để xác định rõ, tập trung và đi sâu vào một mục tiêu cụ thể trong cuộc sống. Nói một cách khác Vision Board là bất kỳ một bức tranh nào mà bạn vẽ lên đó những hình ảnh mà bạn muốn mình đạt được, làm được hay có được trong cuộc sống của mình.

Xem thêm: “Vòng tròn vàng” của Simon Sinek truyền cảm hứng như thế nào?

Tại sao Vision Board lại hiệu quả?

Bởi vì tâm trí của bạn luôn phản ứng mạnh mẽ với những mục tiêu được hình tượng hóa bằng hình ảnh, và những bức hình này sẽ thực sự làm mạnh thêm và kích thích những cảm xúc của bạn. Những cảm xúc của bạn là những tần số năng lượng dao động liên tục kích hoạt Luật hấp dẫn. Hẳn bạn còn nhớ câu nói “một hình ảnh bằng ngàn lời nói” chắc chắn luôn đúng.

Nếu bạn đã từng xem hoặc đã từng đọc “The Secret – Bí mật của thành công” thì dù bạn có hiểu về Luật hấp dẫn hay không, chắc chắn Vision Board đều hiệu quả, và mang lại cho bạn tất cả những ước muốn mà bạn nghĩ đến.

Cuộc sống không chỉ là tìm ra con người bạn.
Cuộc sống là tạo ra con người bạn.

Vision Board của bạn có thể là bất cứ thứ gì làm bạn cảm thấy hạnh phúc. Nó có thể là những bức ảnh về những nơi mà bạn muốn tới, những thứ bạn muốn có, những người thân trong cuộc sống của bạn, những người mà bạn muốn gặp, hoặc thậm chí những bức chân dung của những người nổi tiếng mà bạn muốn học tập.

KHÁM PHÁ:  Cái giá của việc trì hoãn sa thải nhân viên yếu kém

Nếu bạn đã xác định được những ước mơ của mình, đây chính là lúc thể hiện chúng bằng hình ảnh.

Xem thêm: 8 Bí mật dẫn tới Thành công

Cách tạo một Vision Board mô tả những mong muốn trong tương lai

Bước 1: Lên kế hoạch

tạo vision board 1

Bắt đầu dự án bằng cách liệt kê những ước mơ, những mục tiêu và cuộc sống lý tưởng của bạn. Hãy nhớ rằng có rất nhiều yếu tố trong cuộc sống bao gồm tiền bạc, sức khỏe, hạnh phúc, nghề nghiệp, các mối quan hệ… Nếu bạn chưa thực sự hình dung ra bạn sẽ đạt được những mục tiêu này như nào thì cũng không sao. Đó chính là điểm tuyệt vời của Vision Board. Chỉ cần bạn có những ước mơ (dù thực tế hay không). Ví dụ, nếu bạn có đủ tiền để sống thoải mái thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn sẽ không còn những áp lực nào? Bạn sẽ có thêm thời gian để làm những việc gì? Hãy tập trung vào bạn cảm thấy thế nào khi bạn đạt được những mục tiêu đó.

Bước 2: Đặt câu hỏi

tạo vision board 2

Đôi khi có câu hỏi thì bạn mới có thể bước tiếp được hãy trả lời những câu hỏi dưới đây:

  • Bạn luôn mong muốn được sống ở đâu?
  • Ngôi nhà trong mơ của bạn trông nó như thế nào?
  • Kỳ nghỉ trong mơ của bạn sẽ ra sao?
  • Bạn muốn đạt được thành tựu gì trong sự nghiệp?
  • Nơi làm việc lý tưởng của bạn có không gian như nào?
  • Nếu bạn có tất cả thời gian trên thế giới này, bạn sẽ sử dụng nó như thế nào?
  • Bạn muốn gặp gỡ ai nhất?

Bước 3: Tìm ảnh đại diện

Tìm những bức ảnh đại diện hoặc biểu tượng thể hiện những trải nghiệm, cảm xúc và những tài sản bạn muốn hấp dẫn trong cuộc sống, và đặt chúng lên bảng. Hãy tìm những thứ gì đó thật vui! Sử dụng ảnh bạn chụp được, cắt ra từ họa báo, ảnh download từ internet, bất kỳ những gì mang lại cho bạn cảm hứng.

Bạn cũng có thể tìm những bức ảnh của chính bạn và thêm vào bảng. Bạn nên chọn những bức ảnh lúc bạn đang rất hạnh phúc. Bạn cũng có thể viết những câu từ mạnh mẽ, đầy cảm hứng hay những cảm nghĩ của bạn lên đây. Nhớ lựa chọn những câu từ và những hình ảnh thực sự tạo cảm hứng và mang đến cảm xúc tốt cho bạn.

Bước 4: Sắp xếp ảnh lên bảng

cach tao vision board nhu the nao

Đính những hình ảnh và câu chữ sao cho nó thể hiện đúng mục đích, đúng một tương lai lý tưởng của bạn, và sử dụng những từ ngữ truyền cảm hứng cho bạn có những cảm xúc thật tích cực. Hãy sắp xếp thật gọn gàng và lựa chọn chỗ bạn đặt những bức ảnh thật hợp lý. Bạn nên cố gắng đừng đề nó trông lộn xộn. Chắc chắn là bạn không muốn nhìn vào một tương lai như mớ bòng bong trong cuộc sống của bạn. Cái đẹp luôn ẩn chứa bên trong sự đơn giản và gọn gàng. Bạn cho quá nhiều thông tin hoặc hình ảnh có thể gây cho bạn khó tập trung và sao nhãng.

Bạn có thể lập một vài bảng Vision Board khác nhau, một cái về những mục tiêu cá nhân, cái khác có thể là mục tiêu nghề nghiệp, hoặc là những mục tiêu tài chính. Bạn có thể đặt Vision Board về nghề nghiệp ở văn phòng hay trên bàn làm việc giống như một vũ khí truyền cảm hứng một cách mạnh mẽ.

Xem thêm: Kẻ thành công phải biết lắng nghe

Sử dụng Vision Board như thế nào?

Bạn có thể đặt Vision Board của bạn trên một cái kệ cạnh giường. Để nó dựng đứng và luôn mở sao cho bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, hãy dành một vài phút mỗi sáng hoặc trước khi ngủ buổi tối nhìn vào nó, khẳng định, tin tưởng và tiếp thu những mục tiêu của bạn.

tạo vision board 3

Thời gian tuyệt vời nhất để ngắm nhìn Vision Board chính là trước khi đi ngủ. Những ý nghĩ và những hình ảnh mà bạn nhìn thấy trước khi đi ngủ 45 phút luôn được lặp đi lặp lại trong tiềm thức của bạn suốt đêm, với những ý nghĩ và hình ảnh này bạn sẽ khởi đầu một ngày mới với những tần số sóng dao động trong não phát ra phù hợp với tương lai mà bạn mong muốn. Từ đó, tiềm thức của bạn sẽ chỉ dẫn bạn, thôi thúc bạn tìm tòi khám phá ra những con đường ngắn nhất để đạt được những ước mơ này.

KHÁM PHÁ:  SỨC MẠNH CỦA THÓI QUEN

Tôi khuyên bạn nên viết ngày bạn tạo ra Vision Board này. Vũ trụ luôn khát khao tốc độ, và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Luật hấp dẫn đền đáp lại mong muốn và cam kết của bạn. Giống như một viên nang thời gian, bảng này sẽ ghi lại hành trình, giấc mơ và những thành quả của bạn trong năm đó. Nó sẽ làm một bản ghi lại sự phát triển, nhận thức và sự tiến bộ mà bạn muốn giữ lại và tiếp tục áp dụng trong những năm tiếp theo.

Xem thêm: Lập mục tiêu hiệu quả bằng NLP với bộ 10 câu hỏi

Để bạn dễ nhớ cách sử dụng Vision Board

  • Hãy thường xuyên nhìn vào vision board của bạn và cảm nhận những cảm hứng nó đem lại cho bạn.
  • Cầm nó trên tay và tiếp thu những gì nó mô tả trong tương lai
  • Đọc to những câu tuyên ngôn và những câu thúc đẩy ghi trên đó
  • Tưởng tượng bạn đang sống trong khoảnh khắc đó ở tương lai
  • Cảm nhận những gì bạn có trong tương lai bạn đã vẽ ra
  • Tin tưởng rằng chắc chắn nó là của bạn.
  • Biết ơn những điều tốt đang có trong cuộc đời bạn.
  • Biết ơn những mục tiêu bạn đã đạt được.
  • Biết ơn những thay đổi bạn đã nhìn thấy và cảm thấy
  • Biết ơn sự hiện diện của đức tin trong cuộc sống của bạn
  • Hãy nhìn vào nó trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy.

Tôi hy vọng rằng bạn thực sự đã có cảm hứng tạo ra Vision Board cho chính mình. Khả năng vẽ lên hình ảnh những giấc mơ của bạn chính là chất xúc tác tạo nên thành công của bạn trong tương lai.

Xem thêm: 8 bước xây dựng tầm nhìn vĩ đại cho Doanh nghiệp

Nếu bạn vẫn chưa thực sự có cảm hứng đủ để viết một Vision Board (Bảng tầm nhìn) cho mình, bạn hãy đọc câu chuyện về Lucinda Cross, người khám phá ra Vision Board khi đang ở trong tù.

Khi còn là sinh viên, Lucinda Cross đã có một hành động sai trái và phải trả giá bằng ngồi tù. Thay vì chán nản buồn bã, cô ấy lựa chọn cho mình một lối đi đó là học từ sai lầm, kiểm soát cuộc đời mình và xây dựng một tương lai tốt hơn.

Giờ đây, cô ấy là một doanh nhân, một tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy, một diễn giả, một nhà huấn luyện cuộc sống có mặt trên nhiều kênh truyền hình danh tiếng như ABC, NBC,  Black Enterprise, Essence Magazine… Cô ấy xây dựng lên toàn bộ thành công của mình từ các Vision Board và đã gây dựng nền tảng công việc kinh doanh của mình từ đây.

Dưới đây là video cô ấy đang thảo luận về cách cô ấy tạo Vision Board như thế nào và cố ấy tự dán ảnh mình vào tạp chí Essence Magazine ra sao.

Đây chính là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ về một bức tranh tổng thể trong tương lai, một hình ảnh hữu hình hướng bạn đi đúng con đường bạn đã chọn. Nó chính là những giấc mơ, những mục tiêu và chính là cuộc sống lý tưởng của bạn. Đây cũng chính là cách mà tôi cũng khẳng định và hình tượng hóa các mục tiêu của tôi mỗi ngày.

Xem thêm: 22 nghi thức của các nhà huấn luyện hiệu quả đỉnh cao

Đây là một ví dụ về Vision Board của chính tôi.

thu vision board

Nếu bạn có câu hỏi gì vui lòng hãy viết comment bên dưới, tôi luôn sẵn sàng trả lời và giúp đỡ bạn.

Coach Jenny Lý Hà Thu
Master NLP – Hypno Therapy – Timeline Therapy                                                            
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp Hiệu quả
Business Result Coach –
ActionCOACH
jennyly@actioncoach.com
Tel. 083 345 3888

6 thoughts on “Vision Board là gì? Cách tạo Vision Board như thế nào?”

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bạn hướng dẫn mình cụ thể hơn được không ạ

  2. Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu

    Bài viết hay, cám ơn những chia sẻ của bạn

  3. Nguyen thi thai hoa

    Cảm ơn chia sẻ của chị. Rất mong được làm quen và học hỏi từ chị.

  4. Daisan group

    Xin cảm ơn chị. Bài viết của chị rất hiểu ích cho thế hệ trẻ. Chúc chị sức khỏe và có nhiều chia sẻ hay hơn trong thời gian tới.

  5. Nguyễn Hồng Ánh

    Xin cảm ơn Lý Hà Thu nhiều .
    Những chia sẻ của bạn rất giá trị với tôi và chắc chắn cực kì hữu ích với những ai khao khát thành công trong cuộc sống.
    Thân mến.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *