9 Gợi ý Xây dựng Chiến lược Marketing và Bán hàng năm 2017

9 Gợi ý Xây dựng Chiến lược Marketing và Bán hàng năm 2017
9 Gợi ý Xây dựng Chiến lược Marketing và Bán hàng năm 2017

Bạn muốn khởi đầu 2017 một cách mạnh mẽ? Tuyệt vời! Nhưng nếu bạn muốn nhìn thấy một kết quả marketing tốt hơn trong năm tới, bạn sẽ cần phải dành một khoảng thời gian kha khá trong năm 2016 để thiết lập các giai đoạn phát triển ngay từ ngày đầu Năm mới.

Cách tốt nhất để khởi động năm mới là họp các nhân viên bán hàng và marketing lại để hợp nhất toàn bộ nhân viên theo một chiến lược và định hướng trên cùng một con đường nhất định. Ít nhất tôi cũng có thể giúp bạn một số gợi ý theo kinh nghiệm để cùng bạn xây dựng lên một ước mơ lớn, cùng thiết lập lên một kế hoạch vĩ đại nhằm đạt được những mong muốn của bạn trong năm 2017. Hãy lấy một cuốn sổ nhỏ, ghi lại và đánh dấu khi bạn hoàn thành từng mục.

Phát triển Chiến lược Kinh doanh và Marketing 2017 như thế nào?

1.      Ngân sách để kinh doanh thành công trong năm 2017

Đảm bảo rằng bạn đã phân bổ đủ nguồn lực (con người và tài chính) để hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp trong năm tới. Mức ngân sách dành cho marketing sẽ phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu tiền để đầu tư, và bạn muốn nhìn thấy kết quả nhanh như thế nào. Nếu bạn có ước mơ to như Mecedes S series nhưng chỉ có ngân sách Toyota Vios thì chắc chắn bạn sẽ thất vọng về kết quả đạt được và đội ngũ nhân viên của bạn cũng cảm thấy khó khăn khi họ không đủ khả năng để đáp ứng kỳ vọng của bạn.


2.      Xem lại và Cập nhật danh sách khách hàng lý tưởng và Buyer Persona

Xem lại những khách hàng tốt nhất của bạn, xác định đặc tính mà họ đem lại lợi nhuận tốt cho bạn cũng như sự thỏa mãn của họ khi sử dụng sản phẩm dịch vụ công ty bạn. Hãy đảm bảo rằng hồ sơ khách hàng lý tưởng và hình mẫu khách hàng (buyer persona) phải thật chính xác và được cập nhật thường xuyên khi cần để thể hiện rõ những loại khách hàng mà chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu phát triển của mình.

KHÁM PHÁ:  KPI là gì? Ví dụ dễ hiểu về KPI

Xem thêm: Persona là gì? Buyer Persona là gì?


3.      Thiết lập hành trình trở thành khách hàng

Khi bạn đã hoàn thiện đặc tính hình mẫu khách hàng, hãy thiết lập quá trình mỗi đặc tính sẽ sẽ định hướng đi để trở thành khách hàng. Ghi rõ từng mục tương tác mẫu khách hàng theo nhóm sản phẩm của công ty.

Khởi đầu bằng điểm cuối – khách hàng sẽ làm gì ngay trước khi ký hợp đồng hay mua hàng của bạn? Bước đi trước đó là gì? Cả bước đi trước đó nữa? Theo mỗi mục của một chuỗi quy trình, xác định rõ hình các câu hỏi chính, động lực và những phản ứng có thể xảy ra của các hình mẫu khách hàng. Sau đó xác định nội dung bạn định tạo ra để đáp ứng cho từng mục theo hành trình trở thành khách hàng.

Để biết rõ cách lập hành trình khách hàng, hãy sử dụng công cụ của ActionCOACH để xây dựng.

Xem thêm: Phễu Marketing là gì? Khai thác Phễu Marketing như thế nào?


4.      Xác định ngách riêng

Hãy đảm bảo là bạn biết rõ những gì làm cho bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Hãy nói chuyện hoặc khảo sát các khách hàng và tìm ra tại sao họ chọn mua hàng của bạn – và điều gì có thể làm cho họ đổi ý và mua hàng của đối thủ cạnh tranh.

Xem thêm: Thị trường ngách – Lợi thế cạnh tranh không bằng giá


5.      Xem xét và sắp xếp lại những tài liệu marketing trực tiếp

Hãy đảm bảo rằng những tài liệu marketing in giấy và điện tử được thiết kế và in thật hấp dẫn với các khách hàng tiềm năng, thể hiện rõ thông điệp về phẩm chất độc đáo của công ty đối với các khách hàng và khách hàng tiềm năng. Xác minh ngày cập nhật bản quyền, xác minh phong cách và hình thức theo mô típ riêng của công ty, và xác minh chắc chắn toàn bộ đội ngũ nhân viên kinh doanh dùng đúng tài liệu.

KHÁM PHÁ:  Kinh doanh ngành khách sạn hiệu quả như thế nào?

Xem thêm: 6 câu nói thay đổi Dịch vụ Khách hàng tích cực hơn


6.      Xem xét lại website và marketing online

Mở trang web và các kênh thông tin đại chúng của bạn để đảm bảo rằng các mẫu thiết kế thu hút và thể hiện rõ tiêu chí riêng của công ty. Liệu thương hiệu và thông tin truyền đạt của bạn có hợp nhất với nhau không? Bạn có thực sự gắn kết với đúng người đọc mục tiêu không? Liệu nội dung có mang tính hấp dẫn và đầy đủ chỉ dẫn không?

Xem thêm: ActionCOACH giúp doanh nghiệp nhìn nhận marketing như khoản đầu tư


7.      Xem xét và lập hồ sơ quy trình bán hàng

Liệu quy trình bán hàng của bạn có được thiết lập sâu sát với chất lượng và số lượng khách hàng bạn cần để đạt được mục tiêu tăng trưởng của công ty không? Liệu mọi nhân viên kinh doanh của bạn có thực hiện theo cùng một quy trình để thu hút khách hàng tiềm năng không? Liệu quy trình của bạn đã được lập hồ sơ? Liệu hệ thống CRM (Quản trị Quan hệ Khách hàng) của bạn có được thiết lập để hỗ trợ quy trình một cách hiệu quả và hữu hiệu không? Bạn có thể áp dụng những công cụ tự động nào để giúp cho quy trình này hiệu quả hơn nữa?

Xem thêm: Tăng hiệu quả bán hàng – Một số chiến lược hữu ích


8.      Lập hồ sơ chiến lược Bán hàng và Marketing

Ưu tiên các vấn đề mà bạn đã xác định và phát triển một giải pháp theo từng giai đoạn để giải quyết chúng trong cả 4 quý của năm. Tùy thuộc vào các vấn đề bạn đã xác định, bạn có thể cần phải phát triển các kế hoạch chiến lược cho marketing nội dung, mạng xã hội, tạo khách hàng tiềm năng (lead) hoặc củng cố khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Làm sao để tăng doanh số bán hàng?


9.      Theo dõi tiển độ và triển khai các chiến thuật của bạn

Hãy đảm bảo bạn đã xây dựng được các con số đo lường mức độ thành công, và phân công công việc cho từng cá nhân nhân viên chịu trách nhiệm giải quyết từng vấn đề. Sắp xếp các buổi họp thường xuyên để xem xét lại tiến độ, xác định và giải quyết các vấn đề nảy sinh, hợp nhất các hoạt động cho toàn bộ các nhóm nhân viên. Học tập kinh nghiệm từ những sai lầm và thành công, và triển khai những chiến thuật khi cần để bảo đảm rằng bạn đang đi đúng hướng.

Xem thêm: 5 bước lập bản Kế hoạch Chiến lược

Bước tiếp theo là gì?

Để thực sự tạo một thành công vang dội trong năm 2017, có rất nhiều việc bạn cần phải làm. Và nó chắc chắn là một mục tiêu khó khăn cho công ty của bạn khi thời điểm đó đến gần. Để giúp bạn giải quyết các khó khăn này, hãy liên hệ với tôi tại email: jennyly@actioncoach.vn

– Jenny Lý Hà Thu
Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp
ActionCOACH Việt Nam, tại Hà Nội

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *