Bài học từ nhảy dây: Làm thế nào để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn

Dạo này tôi thích môn nhảy dây để giữ gìn sức khỏe (mặc dù tôi nhảy chưa phải là siêu sao gì). Tôi thích chơi nhảy dây từ bé, nên bây giờ khi mới tập nhảy trở lại tôi vẫn có thể nhảy rất nhẹ nhàng. Tôi lên mạng và tìm kiếm các cách và các chiêu nhảy dây khác nhau. Có rất nhiều video hướng dẫn của các huấn luyện viên môn nhảy dây nhìn đẹp mê luôn. Họ nhảy như một nghệ sĩ biểu diễn. Tôi chợt nhận ra rằng, nếu mình là một chuyên gia trong lĩnh vực nhảy dây thì mình có thể trở thành huấn luyện viên môn nhảy dây.

  • Vậy nếu bạn muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang làm thì bạn cần phải làm gì?
  • Tại sao bạn phải là một chuyên gia?
  • Bạn hiểu như thế nào về một chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định?
  • Mọi người tìm đến một chuyên gia để làm gì?

Bạn biết đấy, khi bất kỳ ai tìm đến một chuyên gia nghĩa là họ đang tìm một thông tin có giá trị mà họ cần. Thông tin thực sự đáng giá với họ. Họ muốn học được một điều gì đó mà họ không biết.

Vậy, bạn cần phải làm gì để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn?

1. GIÁ TRỊ MÀ BẠN CÓ

Đã lần nào bạn từng nghe những câu hỏi như:

  • “Làm thế nào bạn làm được điều đó?”,
  • “Bạn có thể chỉ cho tôi cách được không?”,
  • “Tại sao bạn lại giỏi về việc này thế?…

Nếu có nhiều người cứ hỏi bạn cách làm một điều gì đó, hay bạn đã làm điều đó thế nào điều đó đồng nghĩa là bạn đang có một thứ rất GIÁ TRỊ, và bạn có thể thành công và kiếm sống bằng việc đó vì mọi người đánh giá cao tài năng của bạn.

Những việc chỉ đơn giản như công thức nấu ăn, các chỉ dẫn tổ chức công việc, làm thế nào để dạy dỗ con cái v.v… Sự thật là bất kỳ ai cũng biết và giỏi một ĐIỀU GÌ ĐÓ. Hãy bắt đầu từ chính bạn, và đánh giá giá trị mà bạn có.

Nếu bạn vào kênh Youtube của Rush Athletics, bạn sẽ thấy những video hướng dẫn rất chi tiết cách luyện tập nhảy dây. Khi tôi muốn tìm hiểu về nhảy dây và tôi tìm đến họ. GIÁ TRỊ mà họ có chính là kỹ năng của môn nhảy dây. Họ thực sự là nghệ nhân của môn này.

KHÁM PHÁ:  Khái niệm Bullpen giải quyết vấn đề nhân sự

Xem thêm: Khách hàng nhận thức về giá trị sản phẩm như thế nào?

2. ĐÁNH GIÁ KINH NGHIỆM CUỘC SỐNG CỦA BẠN

Chúng ta ai cũng có những kinh nghiệm đã hình thành và tạo nên chính chúng ta hiện nay. Ai cũng có những kinh nghiệm sống rút ra từ những trải nghiệm.

Bạn thử nghĩ mà xem có rất nhiều người rơi vào những tình huống tồi tệ hoặc những khó khăn mà bạn có thể giúp đỡ họ bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình.

 Mỗi khi bạn giúp ai đó thoát khỏi khó khăn hoặc giải quyết được những vấn đề về một lĩnh vực nào đó của họ trong cuộc sống hay kinh doanh, bạn lại có thêm một kinh nghiệm mới trong ngân hàng trải nghiệm của bạn. Từ đó bạn có thể tự đánh giá được mình giỏi lĩnh vực này tới mức nào và có thể thành công của bạn là ở đâu.

Xem thêm: 20 bài học kinh nghiệm xương máu tôi trải qua trong sự nghiệp

3. XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÁCH CỦA BẠN

Kiến thức của bạn xoay quanh vấn đề gì? Bạn muốn chia sẻ với ai? Ai sẽ là người quan tâm? Đừng nói rằng bạn không có giỏi cái gì hết. Tin tôi đi, tôi đã nói ở trên rồi, AI cũng biết một ĐIỀU GÌ ĐÓ có giá trị với người khác. Bạn chỉ cần tìm ra nó và hiểu rõ ai muốn những gì bạn biết.

Thử nghiên cứu và tìm hiểu ai sẽ hưởng lợi từ kiến thức của bạn. Đó chính là những khách hàng tiềm năng của bạn đấy.

Chồng tôi rất thích chạy bộ. Anh ấy là nghiên cứu nhiều về chạy bộ và có rất nhiều người đến gặp chồng tôi để hỏi về chạy bộ. Anh ấy đủ giỏi để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Thị trường ngách là gì?

4. HÀNH ĐỘNG

Hãy hành động ngay! Hãy biến những tài năng của bạn thành một gói kiến thức dành cho mọi người. Đó có thể là viết một cuốn sách, viết các bài viết blog, hội nghị, webinar… Có hàng nghìn cách để phổ biến kiến thức của bạn trong thời đại thông tin ngày nay.

KHÁM PHÁ:  Tại sao lãi mà chẳng thấy tiền

Những gì tôi viết trong website này cũng là những kiến thức tôi chia sẻ với các bạn. Chắc chắn rồi, nếu bạn ngả lưng một chút và suy ngẫm về những gì bạn có thể chia sẻ thì bạn hãy hành động ngay. Lúc đầu mọi người có thể không chú ý tới những bài viết của bạn, nhưng dần dần bạn sẽ trau dồi những kỹ năng cần thiết và bạn sẽ thành công.

Xem thêm: Thị trường ngách – Lợi thế cạnh tranh không bằng giá

5. TRUYỀN ĐẠT THÔNG TIN RA BÊN NGOÀI

Phần lớn trong marketing chính là chia sẻ thông tin của bạn. Tôi đảm bảo là bạn đã từng nghe về điều này vì nó được nhắc đi nhắc lại trong cuộc sống chính vì chân lý của nó. CÂU CHUYỆN LUÔN BÁN ĐƯỢC HÀNG.

Nếu bạn kể một câu chuyện, bạn có thể bán những thứ bạn biết. Bạn chia sẻ những lợi ích sản phẩm có thể tốt cho bạn như thế nào. Bạn hãy nhớ rằng, câu chuyện luôn lan truyền nếu nó có sức cuốn hút; mọi người thường có xu hướng chia sẻ những điều hay.

Mục đích của bạn nên là đem lại lợi ích cho người khác và giúp họ đáp ứng nhu cầu cá nhân, trong công việc, hoặc là cả hai điều đó.

Xem thêm: 9 Gợi ý Xây dựng Chiến lược Marketing và Bán hàng

6. BIẾT RÕ GIÁ TRỊ CỦA BẠN

Những chuyên gia khác họ tính phí bao nhiêu tiền cho kiến thức của họ? Bạn hãy nhớ rằng bạn đáng giá hơn bạn nghĩ và bạn cần phải thể hiện giá trị đó với những người khác. Bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu thời gian và tiền bạc bằng cách chia sẻ những gì bạn biết? Đó là GIÁ TRỊ!

Xem thêm: 5 thách thức đối với CEO và giải pháp của Chuyên gia huấn luyện Doanh nghiệp

7. CÓ NHIỀU CÁCH ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÁCH RIÊNG CỦA BẠN

Luôn luôn nghĩ về những cách khác để phục vụ cho sự phát triển ngách riêng của bạn. Phần quan trọng nhất của việc trở thành một chuyên gia là nhận ra rằng đó không phải là dành cho bạn … mà là DÀNH CHO KHÁCH HÀNG của bạn.

Để kết lại câu chuyện này, tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điều. Đối với bạn cái dây nhảy chỉ là một dụng cụ thể thao. Nếu bạn nhảy dây hàng ngày, nó sẽ giúp bạn mang lại sức khỏe. Nhưng nếu bạn có tài năng về nhảy dây, bạn tu luyện nó và bạn trở thành nghệ sĩ nhảy dây, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ thành công trong cuộc sống với ngách riêng của bạn.

Hãy là CHUYÊN GIA trong bất kỳ tài năng nào mà bạn có.

Coach Jenny Lý Hà Thu
Master NLP – Hypno Therapy – Timeline Therapy                                                             Chuyên gia Huấn luyện Doanh nghiệp Hiệu quả
Business Result Coach –
ActionCOACH
jennyly@actioncoach.com
Tel. 083 345 3888

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *